Thổ Nhĩ Kỳ xét xử gần 500 nghi phạm liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016

(Baohatinh.vn) - Hàng chục bị cáo bị tuyên án chung thân trong phiên tòa xét xử gần 500 nghi phạm liên quan đến cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 diễn ra hôm nay (26/11).

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử gần 500 nghi phạm liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đảo chính được đưa đến tòa án ở thành phố Mugla ngày 14/7/2017. (Ảnh: Reuters)

Cách đây hơn 4 năm, vào đêm 15/7/2016, một nhóm binh sĩ quân đội đã triển khai xe tăng, máy bay chiến đấu tại thành phố Istabul và thủ đô Ankara nhằm lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thất bại. Khoảng 250 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong cuộc đảo chính.

Sau đảo chính, Ankara đã sa thải, bắt hàng trăm nghìn người thuộc quân đội, cơ quan tư pháp, dân sự và giáo dục.

Ankara cho rằng giáo sĩ Fethullah Gulen, sống lưu vong tại Mỹ, cùng phong trào của ông đứng sau vụ việc. Thổ Nhĩ Kỳ xem phong trào này là một tổ chức khủng bố.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đưa tin, 25 bị cáo là các phi công lái những chiếc tiêm kích F-16 trong đêm chính biến 15/7 đã bị tòa tuyên án tù chung thân hôm nay. 4 thường dân có liên quan đến cuộc đảo chính cũng nhận bản án tương tự.

Tại phiên xét xử, Tướng Akin Ozturk - cựu tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nhiều người khác bị bắt giữ tại căn cứ không quân Akinci, phía Tây Bắc thủ đô Ankara bị cáo buộc chỉ đạo cuộc đảo chính và đánh bom các tòa nhà chính phủ, bao gồm cả quốc hội, đồng thời lên kế hoạch ám sát Tổng thống Tayyip Erdogan.

Theo Hãng tin Reuters, đây là phiên tòa lớn nhất được mở để xét xử những người có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành năm 2016. Giáo sĩ Fethullah Gulen là một trong số 6 bị cáo bị xét xử vắng mặt tại phiên tòa.

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử gần 500 nghi phạm liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast