Thủ lĩnh tối cao Taliban lần đầu xuất hiện

Thủ lĩnh tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada lần đầu xuất hiện trước công chúng tại một cuộc họp của những người ủng hộ Taliban ở thành phố Kandahar.

“Chỉ huy của những người ngoan đạo Haibatullah Akhundzada, xin Thánh Allah che chở cho ngài, đã xuất hiện tại cuộc tụ họp lớn ở trường Hồi giáo nổi tiếng Darul Uloom Hakimah và nói chuyện 10 phút với những người lính dũng cảm và kỷ luật”, theo tiêu đề bản ghi âm được công bố trên các tài khoản mạng xã hội của Taliban hôm nay.

Thủ lĩnh tối cao Taliban lần đầu xuất hiện

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada trong bức ảnh được Taliban công bố năm 2016. Ảnh: Reuters .

An ninh được thắt chặt tại sự kiện và không có hình ảnh hoặc video nào được công bố, ngoài đoạn ghi âm bài phát biểu dài 10 phút. Akhundzada không đề cập các vấn đề chính trị, chỉ đưa ra thông điệp tôn giáo, cầu nguyện cho những người đã chết, bị thương và cho giới lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo đạt thành công trong “cuộc thử nghiệm lớn” này.

Sự kiện có sự tham gia của Akhundzada diễn ra hôm 30/10, tại thành phố Kandahar, tỉnh Kandahar, phía nam Afghanistan. Akhundzada được cho là đã ở thành phố này từ khi Taliban tái giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8.

Sau khi Taliban kiểm soát đất nước, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định thủ lĩnh tối cao sẽ sớm xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, những người ủng hộ Haibatullah Akhundzada đã thất vọng khi ông vẫn vắng bóng dù đã nhiều tuần trôi qua. Thậm chí có tin tức cho rằng ông đã qua đời.

Akhunzada trở thành thủ lĩnh Taliban năm 2016. Thông tin về Akhunzada rất hạn chế và hoạt động công khai của ông phần lớn chỉ giới hạn ở việc đưa ra thông điệp trong các ngày lễ Hồi giáo.

Theo Huyền Lê/VnExpress (AFP, Wionews )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast