Tổng thống Biden đánh giá thế nào về đàm phán ổn định chiến lược Mỹ - Nga?

Tổng thống Joe Biden cho biết, ông hy vọng vào kết quả của các cuộc đàm phán ổn định chiến lược giữa Nga và Mỹ, trong đó vòng đầu tiên vừa diễn ra giữa tuần này tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tổng thống Biden đánh giá thế nào về đàm phán ổn định chiến lược Mỹ - Nga?

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tass của Nga mới đây, Tổng thống Biden khẳng định: “Nga và Mỹ đang tiến hành tiến trình đàm phán về ổn định chiến lược và tôi hy vọng vào quá trình này”.

Vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên về ổn định chiến lược Mỹ - Nga đã diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 28/7. Phái đoàn Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov làm Trưởng đoàn, trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman dẫn đầu phái đoàn Mỹ. Cuộc đàm phán mới nhất tại Geneva là cuộc tham vấn song phương đầu tiên về ổn định chiến lược trong năm 2021.

Ngày 28/7, Mỹ và Nga thông báo các cuộc đàm phán giữa hai bên đã diễn ra hiệu quả và thực chất tại Geneva trong nỗ lực thứ hai trong nhiều tháng nhằm mang lại sự ổn định cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Trả lời báo chí sau khi kết thúc cuộc họp tại Geneva, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Về tinh thần của cuộc gặp, tôi sẽ cho là cởi mở, trung thực và rất hiệu quả và tập trung”.

Thứ trưởng Ryabkov nói rằng Nga và Mỹ vẫn chưa nhất trí về các loại vũ khí phòng thủ và tấn công, vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân được thảo luận tại các cuộc đàm phán về ổn định chiến lược.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết, ngay cả trong thời điểm căng thẳng, đối với việc đảm bảo khả năng dự đoán và giảm nguy cơ xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân”.

Người phát ngôn Price cũng đánh giá quá trình đàm phán diễn ra “chuyên nghiệp và thực chất,” đồng thời cho biết thêm rằng nước này hướng đến thảo luận về các chính sách ưu tiên, môi trường an ninh hiện nay, cũng như “triển vọng cho hiệp định kiểm soát vũ khí mới”.

Hai phái đoàn của Mỹ và Nga tập trung thảo luận về kiểm soát vũ khí và nhất trí gặp lại nhau vào tháng 9 tới.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí đặt nền móng cho các biện pháp kiểm soát vũ khí và giảm nguy cơ trong tương lai.

Theo Kinh tế đô thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast