Tổng thống Biden lập kỷ lục ký nhiều sắc lệnh nhất trong tuần đầu nhậm chức

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lập lỷ lục khi ký tới 37 sắc lệnh hành pháp trong tuần đầu tiên nắm quyền. Song đây là con số chưa được cập nhật hết và số liệu thực tế có thể sẽ cao hơn.

Tổng thống Biden lập kỷ lục ký nhiều sắc lệnh nhất trong tuần đầu nhậm chức

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh điều hành đầu tiên tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 20/1. Ảnh: AP

Theo tờ New York Post, chỉ trong 6 ngày tại vị, với việc ký 37 lệnh kể từ sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1, Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ đã lập kỷ lục ban hành nhiều sắc lệnh hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào trong những ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

Hôm 26/1, ông Biden đã ký 4 sắc lệnh, tất cả đều tập trung vào bình đẳng chủng tộc. Sắc lệnh đầu tiên chỉ đạo Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị giải quyết vấn đề phân biệt đối xử về nhà ở. Sắc lệnh thứ 2 yêu cầu Bộ Tư pháp không gia hạn hợp đồng liên bang với các nhà tù tư nhân. Sắc lệnh thứ 3 ra lệnh cho chính phủ liên bang liên kết với các chính quyền các bộ lạc. Sắc lệnh thứ 4 lên án thành kiến ​​kỳ thị người châu Á - tình trạng gia tăng đột biến sau đại dịch COVID-19.

Tân Tổng thống cũng đã ký 10 sắc lệnh liên quan đến việc viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và kích hoạt phản ứng của chính quyền trong nỗ lực chống dịch COVID-19. Ông cũng ký 15 sắc lệnh đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm.

Trong số 15 sắc lệnh đó, có sắc lệnh tạm dừng xây dựng bức tường biên giới phía nam và lệnh cấm nhập cảnh từ các quốc gia Hồi giáo.

Tổng thống Biden lập kỷ lục ký nhiều sắc lệnh nhất trong tuần đầu nhậm chức

Bộ bút có chữ ký của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: EPA

Các sắc lệnh khác bao gồm việc đưa Mỹ gia nhập lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thỏa thuận mà ông Trump rút khỏi từ năm 2017, cũng như dừng việc đưa Mỹ ra khỏi tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Ông Biden đã ký các sắc lệnh gia hạn tạm dừng thu hồi và lấy lại tài sản, hoãn thanh toán khoản nợ cho sinh viên, cũng như tạm dừng xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Đồng thời, ông ký lệnh hủy bỏ các nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm nhằm loại người nhập cư không có giấy tờ khỏi cuộc điều tra dân số Mỹ. Một lệnh hành pháp khác do ông Biden ký cũng nêu rõ việc cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Trong một hành động khác, ông Biden kêu gọi Quốc hội cấp quy chế nhằm bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ tuổi khỏi bị trục xuất. Ông Trump đã tìm cách bỏ chương trình này nhưng bị các tòa án liên bang ngăn chặn.

Về chiến lược đối phó với đại dịch COVID-19, ông Biden đã ban hành sắc lệnh thành lập hội đồng xét nghiệm, tập trung vào việc tăng cường xét nghiệm trên toàn quốc, đặc biệt là tại các trường học. Đồng thời, ông yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cung cấp hướng dẫn liên bang về việc mở cửa trở lại trường học, với mục tiêu đưa phần lớn các trường học mở cửa an toàn trong 100 ngày.

Trong khi đó, trong những giờ đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống hồi tháng 1/2017, cựu Tổng thống Trump chỉ ký một sắc lệnh duy nhất nhằm giảm thiểu gánh nặng kinh tế của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả phải chăng, được thông qua dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Hiện người phát ngôn của chính quyền ông Biden vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về số lượng sắc lệnh kỷ lục này.

Tổng thống Biden lập kỷ lục ký nhiều sắc lệnh nhất trong tuần đầu nhậm chức
Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast