Tổng thống Madagascar bị ám sát hụt

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn thông báo từ Văn phòng tổng công tố ở Madagascar cho biết lực lượng an ninh đã chặn đứng âm mưu ám sát Tổng thống Andry Rajoelina.

Tổng thống Madagascar bị ám sát hụt

Tổng thống Madagascan Andry Rajoelina. (Ảnh: TASS)

Một số nghi phạm đã bị bắt giữ hôm 21/7 như một phần của cuộc điều tra liên quan đến vụ mưu sát - theo các nguồn tin ngoại giao.

Được biết, trong số những nghi phạm bị bắt giữ có 2 người mang quốc tịch Pháp bên cạnh những người khác là công dân Madagascar. Theo truyền thông trong nước, một trong hai nghi phạm người Pháp bị bắt tại nhà riêng vào tối 21/7 trong khi người còn lại bị giữ lại tại sân bay quốc tế Ivato khi đang chuẩn bị lên đường sang Pháp.

Theo văn phòng công tố Madagascar, Tổng thống Andry Rajoelina an toàn sau vụ tấn công.

Madagascar là một đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương tách ra khỏi đại lục châu Phi từ hơn 160 triệu năm trước. Đây cũng là một trong những quốc gia thuộc top nghèo nhất thế giới.

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào những người đứng đầu đất nước. Mới đây nhất là vụ việc Tổng thống lâm thời của Mali Assimi Goita bị hai đối tượng, trong đó có một người mang dao, tìm cách tấn công khi đang dự lễ cầu nguyện Eid al-Adha tại thánh đường Hồi giáo ở Thủ đô Bamako hôm 20/7.

Nhân chứng cho hay, khi hai kẻ tấn công lao vào, ông Goita được đội cận vệ nhanh chóng che chắn. Tổng thống lâm thời của Mali được thông báo là vẫn an toàn và khỏe mạnh sau vụ mưu sát. Quan chức an ninh Mali tiết lộ, hai nghi phạm liên quan đến vụ ám sát hụt đã bị bắt giữ. Vụ mưu sát diễn ra trong bối cảnh chính trường Mali đang chìm trong hỗn loạn nhiều tháng qua. Trong chưa đầy một năm, quốc gia Tây Phi này đã xảy ra hai vụ đảo chính.

Trước đó, ngày 7/7, Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã không qua khỏi trong một cuộc đột kích táo bạo vào tư dinh của ông ở ngoại ô Thủ đô Port-au-Prince. Giới chức Haiti đang tiếp tục điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise với hàng chục nghi phạm được xác định là lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti.

(Theo AFP, Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast