Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc hội đàm suốt 3 giờ tại Indonesia

Trong cuộc hội đàm trực tiếp kéo dài 3 giờ đồng hồ, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận hàng loạt vấn đề song phương cũng như các vấn đề toàn cầu quan trọng.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc hội đàm suốt 3 giờ tại Indonesia

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt tại Bali, Indonesia hôm nay 14/11 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 14/11 đã có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Cuộc gặp diễn ra tại Bali, Indonesia khi hai nhà lãnh đạo tới đây để dự hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra từ ngày 15-16/11.

Trước sự có mặt của các phóng viên quốc tế, lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tươi cười, bắt tay nhau.

“Là lãnh đạo của hai quốc gia, theo tôi, chúng ta cần phải chứng minh được rằng Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác để giải quyết bất đồng, không cho sự cạnh tranh giữa hai bên leo thang thành xung đột, đồng thời tìm cách cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách như biến đổi khí hậu và thiếu hụt lương thực”, Tổng thống Biden phát biểu mở đầu cuộc gặp.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình nói rằng, quan hệ Mỹ - Trung hiện nay chưa đạt được kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. “Chúng ta cần tìm hướng đi đúng đắn cho mối quan hệ Mỹ - Trung, tìm giải pháp để nâng cấp mối quan hệ này. Thế giới kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc có thể cải thiện và duy trì mối quan hệ”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Theo CNN, trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ đồng hồ, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc được cho là đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc thường xuyên giữa hai nước, “duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”, chống biến đổi khí hậu.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast