Triều Tiên phóng loạt tên lửa đạn đạo

Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông bán đảo, một ngày sau khi Mỹ - Hàn kết thúc đợt tập trận chung.

Triều Tiên phóng loạt tên lửa đạn đạo

Tên lửa phòng không Triều Tiên khai hỏa trong một đợt thử nghiệm. Ảnh: KCNA.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Triều Tiên phóng ra biển sáng nay, nhưng chưa xác định loại vũ khí được sử dụng trong đợt thử nghiệm này.

Một nguồn thạo tin chính phủ Hàn Quốc sau đó cho biết, Triều Tiên đã phóng 8 tên lửa này từ sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo JCS, đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ 18 của Bình Nhưỡng trong năm 2022 và là lần thử tên lửa thứ ba từ khi Tổng thống Yoon Yuk-seol nhậm chức vào ngày 10/5.

Báo Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cũng cho biết, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo sáng nay.

Trước đó, Triều Tiên được cho là đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) loại mới và hai tên lửa đạn đạo khác vào ngày 25/5, ngay sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vụ thử nghiệm vũ khí lần này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc đợt tập trận ngày 2-4/6 trên vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, gần đảo Okinawa của Nhật Bản, với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan. Đây là cuộc tập trận gần Triều Tiên đầu tiên trong 4 năm qua có tàu sân bay Mỹ tham gia.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim cũng vừa rời Seoul sau khi gặp hai người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản trong tuần qua, thảo luận hướng chuẩn bị cho “mọi tình huống khẩn cấp”, giữa lo ngại Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ bảy.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Biden đã cam kết với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol rằng Washington sẵn sàng triển khai khí tài chiến lược, trong đó có tàu sân bay, máy bay ném bom tầm xa và tàu ngầm để giúp Seoul đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 3, sau khi Triều Tiên phóng thử ICBM, Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến diễn tập ở Hoàng Hải. Hồi tháng 4, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cũng hoạt động gần bán đảo Triều Tiên.

Theo Thanh Danh/VnExpres/Reuters, Yonhap

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast