Úc thu giữ lượng ma túy đá kỷ lục, trị giá 1,1 tỉ USD

Cảnh sát Úc thu giữ lượng kỷ lục ma túy đá methylamphetamine gần 2 tấn, trị giá 1,1 tỉ USD, giấu trong các container vận tải đường biển từ Trung Đông.

Úc thu giữ lượng ma túy đá kỷ lục, trị giá 1,1 tỉ USD

Số ma túy được nhập vào Úc giấu trong các phiến đá cẩm thạch - Ảnh: NSW Polic Force

Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát bang New South Wales (NSW) ngày 26-8 cho biết, hơn 1.800kg methylamphetamine (meth) được tìm thấy trong các container cập cảng Sydney trong những tuần gần đây. Số ma túy này được giấu trong các phiến đá cẩm thạch vận chuyển từ Trung Đông.

Trong số đó, hơn 1.000kg được tìm thấy trong vụ bắt giữ mới nhất và hơn 750kg bị tịch thu vào tuần trước.

“Lượng ma túy này thật sự gây sốc”, lãnh đạo Cơ quan điều tra NSW John Watson nói trong cuộc họp báo về vụ việc.

Ông Watson cho biết tất cả số ma túy này đều có nguồn gốc từ khu vực Trung Đông. Chi tiết lô hàng của cả hai vụ thu giữ ma túy giống hệt nhau. “Chúng tôi chắc chắn sẽ tập trung vào khu vực Trung Đông, nhưng sẽ không hạn chế cuộc điều tra chỉ tại khu vực này”, ông nói.

Cảnh sát chưa đưa ra cáo buộc nào liên quan đến vụ bắt giữ mới nhất, nhưng đã bắt giữ 3 người đàn ông liên quan đến số ma túy được tìm thấy vào tuần trước. Theo Đài CBS, những người bị bắt giữ, độ tuổi 24, 26 và 36, có thể đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội buôn ma túy.

Methylamphetamine, còn được gọi là methamphetamine hoặc theo tên đường phố của nó là ma túy đá hay meth, là một trong những loại ma túy amphetamine mạnh nhất. Loại được gọi là “đá” vì có dạng “tinh thể” nhỏ màu trắng, giống như thủy tinh.

“Sự táo bạo của những cá nhân này khi nghĩ rằng họ có thể nhập một lượng lớn ma túy độc hại như vậy vào Úc thật khó tin. Đây là vụ thu giữ methylamphetamine lớn nhất ở biên giới Úc, và là một đòn giáng mạnh vào bọn tội phạm có tổ chức”, Trợ lý Ủy viên Lực lượng Biên phòng Úc Erin Dale nói.

Lượng ma túy kỷ lục mà Úc từng bắt giữ trước đây là 1,6 tấn, được giấu trong các thiết bị loa điện tử và được chuyển từ Bangkok (Thái Lan) đến Melbourne vào tháng 4-2019. Khi đó, 3 công dân Melbourne bị buộc tội phạm tội ma túy.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast