Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Đại hội đại biểu Phụ nữ Hà Tĩnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chào mừng kỷ niệm 190 thành lập, 30 năm tái lập tỉnh. Đại hội đánh dấu một nhiệm kỳ đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà, đồng thời mở ra chặng đường mới với quyết tâm cao và những kỳ vọng mới.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên
Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Trong quá trình hình thành và phát triển của tỉnh nhà, phụ nữ Hà Tĩnh luôn có những cống hiến, đóng góp hết sức quan trọng. Chiếm trên 50% về dân số và lao động, phụ nữ có mặt trong mọi lĩnh vực, trên mọi địa bàn, chủ động tham gia các hoạt động của đời sống xã hội, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực, bền bỉ góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, bối cảnh nào, phụ nữ Hà Tĩnh đều phát huy vai trò, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với truyền thống chịu thương, chịu khó, đức tính hy sinh, phụ nữ Hà Tĩnh luôn là người giữ ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình, là điểm tựa vững chắc, gắn kết các thành viên, tạo nên những “tế bào xã hội” lành mạnh, tiến bộ, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, phát triển.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết và những phẩm chất tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, nhiệm kỳ qua, phụ nữ Hà Tĩnh đã hăng hái thi đua đóng góp xứng đáng vào những kết quả nổi bật trong công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh nhà.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ dự đại hội phụ nữ điểm cấp cơ sở Hội LHPN xã Phú Gia (Hương Khê) nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 2/3/2021)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; là cầu nối giữa Đảng với hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp sức vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Tĩnh đã chỉ đạo các tổ chức hội đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện bình đẳng giới... Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” được các cấp hội thực hiện hiệu quả gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình cán bộ, hội viên, phụ nữ làm theo gương Bác, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội. Được đánh giá cao trong phong trào tiết kiệm theo gương Bác, 5 năm qua, hội LHPN các cấp đã xây dựng và nhân rộng 2.716 mô hình, tiết kiệm trên 207 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ khó khăn.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng cùng lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao biểu trưng tặng cây tại lễ phát động “Trồng 1 triệu cây xanh” gắn với thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”. (ngày 20/3/2021).

5 năm qua cũng ghi nhận nhiều kết quả trong công tác xây dựng tổ chức hội và sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức hoạt động của hội LHPN các cấp. Hội đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động ở cấp cơ sở, lấy phụ nữ làm trung tâm; triển khai linh hoạt, sáng tạo các nhiệm vụ gắn với sản phẩm cụ thể. Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt cao, đội ngũ cán bộ hội ngày càng trẻ hóa. Cùng với quyết tâm và sự quan tâm sát sao của cấp ủy, các cấp hội đã chủ động đề xuất, tham mưu, tích cực phát hiện, giới thiệu những quần chúng ưu tú, những cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Các cấp hội cũng chủ động nắm tình hình cán bộ nữ và tổ chức làm việc với các cấp ủy để thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác cán bộ nữ. Trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn tỉnh có 656 cán bộ hội trúng cử; tỷ lệ nữ cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp tăng so với nhiệm kỳ trước. Những kết quả đó đã khẳng định vai trò của tổ chức hội trong tham mưu, bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ cho Đảng hết sức hiệu quả.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền tặng hoa chúc mừng Ban chủ nhiệm CLB “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh” xã Phú Gia (Hương Khê) tại lễ ra mắt ngày 16/9/2021. Ảnh: Đình Nhất

Quá trình thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã gắn liền với các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp, luôn trăn trở tìm hướng đi phù hợp, hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

CLB Phụ nữ Công an Hà Tĩnh phát tờ rơi tuyên truyền về xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh THCS thị trấn Lộc Hà (ảnh tư liệu).

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà là lực lượng tiên phong, chủ lực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh; hăng hái đi đầu tham gia thực hiện các tiêu chí với hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đánh giá cao. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được triển khai bài bản, trên cơ sở lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, lấy gia đình làm trung tâm và phụ nữ là chủ thể. Về các vùng quê NTM hôm nay, nhiều mô hình mới, cách làm hay trong cán bộ, hội viên, phụ nữ đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Bằng sự kiên trì và bền bỉ mỗi ngày, 5 năm qua, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà đã xây dựng 1.123 chi hội xanh, sạch, đẹp, tuyến đường tự quản; chung sức xây dựng 646 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 2.376 vườn mẫu, góp phần cùng với tỉnh nhà xây dựng thành công 171 xã, 8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành xây dựng NTM.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên
Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Hội viên, phụ nữ xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân xây dựng tuyến đường mẫu (ảnh tư liệu).

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được đẩy mạnh với nhiều cách làm mới, trong đó tập trung vận động phụ nữ mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; chú trọng hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, HTX, mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định; xây dựng và nhân rộng thành công nhiều mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với sản xuất sản phẩm chủ lực và chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Học tập và làm theo Bác bằng hình thức lợn nhựa tiết kiệm, mô hình chăn nuôi lợn sử dụng đệm lót sinh học, mô hình trồng dưa nhà lưới ... được các cấp chi hội HLHPN huyện Cẩm Xuyên hưởng ứng tích cực (ảnh tư liệu).

Các hoạt động an sinh xã hội, giúp phụ nữ nghèo được quan tâm với nhiều cách làm bài bản, kịp thời. Các cấp hội đã huy động trên 38,3 tỷ đồng hỗ trợ sinh kế, trao tặng quà, xây dựng 231 nhà mái ấm tình thương cho các đối tượng khó khăn, góp phần cùng toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,4% (năm 2015) xuống còn 3,51% (năm 2020).

Trước những khó khăn chung của tỉnh, các cấp hội đã tích cực tham mưu, triển khai hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nữ cán bộ, nhân viên y tế đã không quản ngại khó khăn trên mặt trận tuyến đầu chống dịch; các cấp hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để quyên góp lương thực, thực phẩm, nấu cơm hỗ trợ người cách ly tập trung; gặt lúa, thu hoạch nông sản cho người dân vùng phong tỏa; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng; ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Nam và TP Hồ Chí Minh chống dịch.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Hội LHPN Đức Thọ chuẩn bị bữa ăn cho người dân ở khu cách ly trên địa bàn...

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Một nhiệm kỳ đã qua với những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức hội và phong trào phụ nữ thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Đó là: Phong trào phụ nữ có nơi, có lúc chưa đồng đều. Việc cụ thể hóa một số chủ trương của Đảng, Nhà nước trong một số lĩnh vực, đối tượng phụ nữ còn chậm; chưa sâu sát trong nắm bắt tư tưởng của hội viên, phụ nữ; công tác vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế chưa bắt nhịp với những thách thức mới nảy sinh.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

ĐVTN thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên) đi chợ hộ người dân trên địa bàn trong thời gian áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 14 - 24/8/2021).

Chặng đường mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức, trong khi đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống, thu nhập, sức khỏe của chị em phụ nữ. Phát huy truyền thống anh hùng, những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Hà Tĩnh và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội cần nắm vững và quán triệt sâu sắc nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn của phong trào phụ nữ. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về KT-XH, hiểu biết pháp luật cho các cấp hội, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động đồng bào nơi biên giới (ảnh tư liệu).

Chú trọng phát huy phẩm chất, truyền thống phụ nữ Việt Nam, truyền thống văn hóa, những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Hà Tĩnh, đồng thời xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới bản lĩnh, nhân ái, thủy chung, văn minh, thân thiện, phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, tinh thần.

Tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ; mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh, quản lý. Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển doanh nghiệp, doanh nhân nữ khu vực kinh tế tư nhân. Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tự giác, khẳng định vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam. Quan tâm vấn đề bình đẳng giới; thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên cắm biển công nhận chi hội đạt 8 tiêu chí “5 không 3 sạch” thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh (ảnh tư liệu).

Phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các chính sách về công tác phụ nữ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 15/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhất là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đến năm 2030 và những năm tiếp theo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội. Sau mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động, phải làm sao đo đếm được kết quả thực chất việc làm, đời sống, thu nhập của phụ nữ và các gia đình. Trong mọi hoạt động, phải lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu; lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo về chất lượng, hiệu quả.

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Chi hội Phụ nữ thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh tình nguyện thu gom rác để làm sạch làng quê.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Vì vậy, chăm lo công tác phụ nữ, quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội, vì sự tiến bộ của phụ nữ là tình cảm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền tỉnh sẽ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phụ nữ phát huy khả năng, sự sáng tạo, được cống hiến, trưởng thành, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Ảnh: nhóm phóng viên

Trình bày: Thành Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast