Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng.
Học sinh trung học cơ sở đạt giải trong các cuộc thi quốc tế do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn cử được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT
Theo dự thảo, tuyển thẳng vào trung học phổ thông 5 đối tượng sau đây:
a) Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở.
b) Học sinh là người dân tộc rất ít người.
c) Học sinh khuyết tật.
d) Học sinh trung học cơ sở đạt giải trong các cuộc thi, kì thi, hội thi (sau đây gọi chung là cuộc thi) đối với các môn văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các Bộ và cơ quan ngang Bộ tổ chức trên quy mô toàn quốc.
đ) Học sinh trung học cơ sở đạt giải trong các cuộc thi quốc tế do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn cử.
Đối tượng được cộng điểm ưu tiên từ 1-2 điểm
Điểm ưu tiên được cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi. Trong đó, nhóm 1: được cộng 2.0 điểm; nhóm 2 được cộng 1.5 điểm; nhóm 3 được cộng 1.0 điểm.
a) Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên"; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
b) Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
c) Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Học sinh đang sinh sống, học tập ở các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.
Ban đại diện cha mẹ học sinh là nơi đại diện tiếng nói của phụ huynh, nhưng ở nhiều nơi lại trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường, thu chi tùy tiện và thiếu minh bạch.
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh.
Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các ngành, địa phương và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo lễ khởi công trường học ở xã Sơn Kim 1 và Hương Khê diễn ra trang trọng, ý nghĩa.
Trải qua những trận tranh tài sôi nổi, gameshow “Ô cửa Tiếng Anh” – English Window mùa thứ 2 do Báo Hà Tĩnh phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức cùng sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp đã khép lại bằng trận chung kết đầy cảm xúc và kịch tính.
Nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục rộ lên chuyện vận động tài trợ hoạt động giáo dục tại một số trường học. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận các ý kiến người trong cuộc để ngõ hầu dư luận.
Một số phụ huynh tại xã Cẩm Bình (Hà Tĩnh) phản ánh các trường học trên địa bàn có các khoản “vận động tự nguyện” nhưng lại quy định mức đóng cụ thể của học sinh, gây băn khoăn dư luận.
Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
6 đội thi đến từ các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” năm 2025 với kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường.
Hành trình học tập, nuôi dưỡng ước mơ ngành y của lưu học sinh Lào luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tận tình của cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.
Bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa chung toàn quốc, Chính phủ quy định miễn phí sách giáo khoa… là những điểm mới đáng chú ý liên quan luật giáo dục.
Trận bán kết thứ tư chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là màn tranh tài đầy hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) Bộ Công an tuyên dương hành động đẹp của nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Thuận Lộc, phường Nam Hồng Lĩnh.
Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Một trong những nội dung dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội XIV của Đảng là xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024), tại những ngôi trường mang tên anh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, quyết tâm noi gương người con ưu tú của quê hương.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.