Giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước từ 1/12

Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước có hiệu lực trong 6 tháng và áp dụng từ ngày 1/12 tới đây.

Hôm nay 26/11, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành.

Theo văn bản được ký bởi Phó thủ tướng Lê Minh Khái, hiệu lực áp dụng của chính sách này kéo dài từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam chuẩn bị đón nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP từng được ban hành trong giai đoạn nửa sau của năm 2020.

Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm nặng nề do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước từ 1/12

Các dòng ôtô CKD được hưởng lợi với chính sách hỗ trợ mới từ Chính phủ. Ảnh: Hoàng Hà.

Chính sách hỗ trợ này đã được đề xuất ban hành bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) hồi tháng 5. Đến quý III, Thaco và TC Motor tiếp tục gửi kiến nghị về quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD khi doanh số bán hàng liên tiếp xuống thấp trong các tháng giãn cách xã hội.

Với quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước trong 6 tháng tới, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Honda…

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) trong tháng 8 và 10 từng 2 lần gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất mong muốn xe nhập khẩu (CBU) cần được hưởng ưu đãi tương đương các dòng sản phẩm CKD để đảm bảo tính công bằng.

Trong thư kiến nghị được cùng ký tên bởi 11 công ty nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam, việc chỉ áp dụng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả xe CKD và CBU vừa để tránh gây phân biệt đối xử, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho toàn thị trường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Tuy vậy, đề xuất này đã không được xem xét và thông qua, sắp tới chỉ có ôtô sản xuất trong nước được giảm 50% phí trước bạ.

Theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tháng 10 vừa qua doanh số ôtô du lịch tại Việt Nam tăng đến 138% so với tháng 9, đạt 19.865 chiếc. Đây cũng là kết quả bán hàng tốt nhất được ghi nhận kể từ thời điểm giữa quý II, thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát khiến thị trường “đóng băng”.

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường ôtô trong nước đang trên đà hồi phục. Kết hợp với chính sách hỗ trợ vừa được ban hành, các nhà sản xuất có thể kỳ vọng việc cải thiện doanh số trong tháng 12 và khôi phục lại sản lượng trong nửa đầu năm 2022.

Theo Zing

Đọc thêm

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?