Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

(Baohatinh.vn) - 250 cán bộ hội viên phụ nữ và cán bộ nữ công nhân viên chức, người lao động, nữ doanh nhân Hà Tĩnh đã được các chuyên gia truyền đạt các nội dung về tiếp cận và ứng dụng các kiến thức từ Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du vào xây dựng hạnh phúc gia đình trong đời sống hiện đại.

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022), sáng 17/10, Hội LHPN Hà Tĩnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề “Truyện Kiều với hạnh phúc gia đình”.

Nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Hồng Oanh là diễn giả của chương trình.

Đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng dự.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Đại biểu tham dự chương trình.

Gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng một gia đình hạnh phúc là ước mơ, khát vọng của mỗi người. Trong truyền thống văn hóa của người Việt, người phụ nữ có vai trò đặc biệt, được ví là “người xây tổ ấm”, “giữ lửa” hạnh phúc trong mỗi gia đình. Xã hội hiện đại, vai trò đó càng được thể hiện rõ nét.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Nguyễn Thị Quyên phát biểu khai mạc chương trình.

Chuyên đề “Truyện Kiều với hạnh phúc gia đình” được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, nâng cao kiến thức về xây dựng hạnh phúc gia đình cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nữ công nhân viên chức, người lao động.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Ông Hà Văn Thạch - nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Quỹ Nguyễn Du nói chuyện với chị em phụ nữ.

Trong thời gian 1 buổi, 250 đại biểu đã được nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, hiện là Giám đốc Quỹ Nguyễn Du của Hội Kiều học Việt Nam, cùng Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Hồng Oanh (Hội viên Hội VHNT TP Hồ Chí Minh) truyền đạt các nội dung về tiếp cận và ứng dụng các kiến thức, quan niệm về tình yêu, hạnh phúc, cách ứng xử đối với các mối quan hệ gia đình từ Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du vào xây dựng hạnh phúc gia đình trong đời sống hiện đại.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Cán bộ hội, công nhân viên chức, người lao động thuộc nhiều cơ quan, đoàn thể tham dự chương trình.

Theo đó, dựa vào viện dẫn và phân tích những câu thơ, tình huống cụ thể liên quan đến cách ứng xử về hôn nhân, hạnh phúc trong Truyện Kiều, các chuyên gia đã khẳng định giá trị to lớn mà tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du mang lại.

Trong đó, khẳng định những nội dung cốt lõi như: vai trò người phụ nữ trong kiến tạo hạnh phúc gia đình, lòng hiếu thảo, tình yêu thương, giá trị phẩm chất của người phụ nữ, cách ứng xử văn minh, nhân văn đối với các mối quan hệ gia đình và xã hội... được thể hiện trong Truyện Kiều vẫn còn giá trị trong xã hội ngày nay. Vận dụng giá trị Truyện Kiều qua những cách ứng xử tế nhị, khéo léo và nhân văn sẽ góp phần giúp người phụ nữ hiện đại xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Hồng Oanh mang đến không gian văn hóa ví, giặm, lẩy Kiều sôi nổi.

Tại buổi nói chuyện, Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Hồng Oanh cũng giúp chị em hiểu sâu hơn về việc người phụ nữ Hà Tĩnh nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung đã vận dụng Truyện Kiều một cách tinh tế vào ứng xử trong đời sống. Qua đó khẳng định giá trị di sản Truyện Kiều và giá trị thực tiễn của thi phẩm đối với đời sống nữ giới nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Các chuyên gia mong muốn, chị em phụ nữ học Truyện Kiều để biết trân trọng giá trị bản thân, tích cực trau dồi phẩm chất, trí tuệ, lòng yêu thương, từ đó tự tin xây dựng gia đình hạnh phúc, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Phụ nữ Hà Tĩnh “ngẫm Kiều” để xây dựng hạnh phúc gia đình

Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề “Truyện Kiều với hạnh phúc gia đình”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast