Hà Tĩnh tạm dừng bồi dưỡng thăng hạng giáo viên để chờ hướng dẫn mới

(Baohatinh.vn) - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý chặt việc chọn, cử giáo viên tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của tỉnh.

Tạm dừng việc bồi dưỡng thăng hạng

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các Thông tư: 01, 02, 03 và 04/2021/TT-BGDĐT, có những quy định liên quan đến việc bổ nhiệm, thăng hạng, xếp lương cho giáo viên, ở một số tỉnh, thành đã xảy ra hiện tượng giáo viên vội vàng “đổ xô” đi học các chứng chỉ thăng hạng, giữ hạng. Nắm bắt nhu cầu này, tại Hà Tĩnh, nhiều đơn vị cũng đã mời chào việc tổ chức các lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Để kịp thời định hướng cho giáo viên về việc bồi dưỡng thăng hạng khi chưa có hướng dẫn cụ thể của bộ và tỉnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo tạm dừng việc bồi dưỡng thăng hạng giáo viên trên địa bàn.

Hà Tĩnh tạm dừng bồi dưỡng thăng hạng giáo viên để chờ hướng dẫn mới

Giáo viên tiểu học sẽ có sự thay đổi đáng kể về mức lương khi thực hiện thông tư mới của Bộ GD&ĐT (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 huyện Thạch Hà).

Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp cho biết: “Để tránh tình trạng học sai hạng chức danh nghề nghiệp, sai đối tượng, sai đơn vị bồi dưỡng cho các giáo viên, Sở đã ban hành công văn số 299 chỉ đạo các phòng giáo dục và các đơn vị trực thuộc quản lý chặt chẽ việc chọn, cử giáo viên tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đồng thời khuyến cáo các giáo viên không tham gia các lớp bồi dưỡng khi chưa có hướng dẫn của Sở. Các đơn vị không phối hợp với các cơ sở đào tạo để triển khai bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khi chưa có ý kiến của Sở”.

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của sở đến 62/62 trường học từ bậc mầm non đến THCS. Đến thời điểm hiện tại, các trường đã và đang rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp. Các lớp bồi dưỡng sẽ được tiến hành ngay khi có hướng dẫn của ngành".

Việc bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp được áp dụng đối với tất cả cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục với mục đích là để thăng hạng, hoặc giữ hạng. Kèm theo đó là việc tăng lương cho giáo viên phù hợp với chức danh nghề nghiệp theo quy định tại các thông tư mới. Tuy nhiên, ngoài chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, việc thăng hạng, giữ hạng của giáo viên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: số năm công tác, các danh hiệu thi đua, văn bằng, chứng chỉ, trình độ đào tạo... Chính vì thế, quyết định tạm dừng việc bồi dưỡng thăng hạng cho giáo viên để chờ hướng dẫn là điều cần thiết để ổn định tâm lý cho các thầy, cô giáo trong thời điểm hiện nay.

Giáo viên yên tâm chờ hướng dẫn mới

Theo quy định tại 4 thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (thông tư 01, 02, 03, 04), giáo viên các cấp sẽ được bổ nhiệm hạng mới thay thế cho các hạng hiện đang được quy định trước đó.

Hà Tĩnh tạm dừng bồi dưỡng thăng hạng giáo viên để chờ hướng dẫn mới

Tại Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) hiện có 37/50 giáo viên đăng ký học bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp (ảnh chụp tại Trường THCS Đại Thành).

Thầy Hà Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Thông tư mới của Bộ GD&ĐT có lợi cho tất cả giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học và THCS. Việc bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là điều cần thiết bởi vừa nâng cao trình độ chuyên môn, vừa được nâng lương. Vì thế, chúng tôi rất vui và yên tâm chờ hướng dẫn của tỉnh đối với việc học thăng hạng, giữ hạng...”.

Theo quy định tại các thông tư mới của Bộ GD&ĐT, việc chuyển lương cho giáo viên sang hạng mới sẽ căn cứ vào hệ số lương cũ để chuyển sang hệ số mới tương đương gần nhất. Vì thế, mỗi giáo viên có đủ điều kiện thăng hạng đều được tăng lương ít nhất từ 0,01% trở lên.

Chẳng hạn như: giáo viên THCS hiện đang hưởng hệ số lương 4,98 (bậc 9 của hạng 2 cũ) khi chuyển sang hạng 2 mới sẽ được hưởng mức lương có hệ số tương đương đó là 5,02 (bậc 4 của hạng 2 mới), so với mức lương cũ, mức lương mới tăng 0,04 hệ số.

Giáo viên tiểu học đang hưởng hệ số lương 4,56 (bậc 8 hạng 2) khi chuyển sang hạng 2 mới sẽ có hệ số lương 4,68 (bậc 3 hạng 2 mới), so với mức lương cũ tăng 0,12 hệ số.

Hà Tĩnh tạm dừng bồi dưỡng thăng hạng giáo viên để chờ hướng dẫn mới

Theo thông tư mới, những giáo viên mới vào nghề như cô Phạm Thị Thanh Huyền - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long (Thạch Hà) sẽ có mức lương tăng đáng kể.

Cô Phạm Thị Thanh Huyền - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long (Thạch Hà) cho biết: “Sức hút” của việc tăng lương khiến nhiều giáo viên như tôi rất nóng lòng muốn đi học bồi dưỡng thăng hạng cho phù hợp, dù chưa rõ các quy định cụ thể. Rất may, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tạm dừng các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ, của tỉnh. Việc này đã trấn an kịp thời cho chúng tôi, để chúng tôi yên tâm chờ đợi”.

Theo quy định, các thông tư mới của Bộ GD&ĐT đã có hiệu lực từ ngày 20/3 và việc áp dụng thực hiện thông tư chậm nhất sẽ đến cuối tháng 12/2021. Hiện nay, ngành giáo dục Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục chờ hướng dẫn cụ thể để từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc mở các lớp bồi dưỡng thăng hạng, giữ hạng cho giáo viên.

Thống kê sơ bộ của Phòng Tổ chức Cán bộ (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh), toàn tỉnh có hơn 16.000 giáo viên từ mầm non đến bậc THPT, nhưng số lượng giáo viên hạng 1 và 2 hiện rất ít. Đến thời điểm hiện tại, bậc THPT chỉ có 400 trên tổng số 2.800 giáo viên có chứng chỉ hạng 2; bậc THCS có tổng số 4.500 giáo viên, trong đó có 120 giáo viên hạng 1, số còn lại hầu hết là hạng 2, hạng 3. Bậc tiểu học và mầm non có khoảng 9.000 giáo viên chủ yếu là hạng 3 và hạng 4.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.