Đoàn công tác Văn phòng NTM Hà Tĩnh thẩm định ý tưởng tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020 của Hà Tĩnh tiếp tục được cụ thể hóa tại đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Đề án được phê duyệt tại Quyết định số 3292/QĐ-UBND ngày 1/11/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, năm 2020, Hà Tĩnh đặt mục tiêu có ít nhất 50 sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao. Trong đó, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 4 sao trở lên.
Đồng thời củng cố, nâng cao năng lực tối thiểu cho 40 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hiện có thực hiện chương trình OCOP; phát triển mới tối thiểu 10 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP; phát triển mới 3-5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện kế hoạch triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2020 của trung ương và của tỉnh, thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND của UBND tỉnh, từ ngày 15/5 đến 21/5, đoàn công tác Văn phòng NTM Hà Tĩnh đã tiến hành thẩm định, soát xét gần 180 ý tưởng mô hình, sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2020 do các huyện đề xuất.
Nhiều ý tưởng, sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh năm 2020 gắn với tiềm năng lợi thế của địa phương
Tại các buổi kiểm tra, làm việc với đoàn công tác, các chủ mô hình, HTX cơ bản nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc tham gia chương trình OCOP; đồng thời bày tỏ mong muốn được hướng dẫn, hỗ trợ về xây dựng, quảng bá thương hiệu, quy trình sản xuất, đưa các sản phẩm tham gia chương trình OCOP điểm của tỉnh, của trung ương.
Năm 2020, Hà Tĩnh có số lượng ý tưởng sản phẩm tham gia nhiều nhất từ trước đến nay
Đây là năm Hà Tĩnh có số lượng ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có nhiều ý tưởng sản phẩm gắn với tiềm năng lợi thế của địa phương như nước mắm, sứa…; nhiều ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm mới như tinh dầu, mứt cam, cơm cháy, ruốc tôm…
Hiện, các tổ chức, cá nhân có ý tưởng sản phẩm tham gia cũng đang đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng quy trình sản xuất gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu của sản phẩm.