(Baohatinh.vn) - Tin vui lại về với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trong mùa tìm kiếm học bổng du học năm nay khi nữ sinh Phan Thị Minh Phương, học sinh lớp 12 Anh 1 xuất sắc giành được gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá 6,2 tỷ đồng từ Trường Đại học Smith College (Hoa Kỳ).
Thường xuyên trao đổi bài với các bạn trong lớp cũng là cách để Minh Phương (bên phải) chia sẻ và củng cố kiến thức cho mình.
Hành trình chinh phục giấc mơ du học Mỹ
Minh Phương tâm sự: “Em bắt đầu ấp ủ giấc mơ du học từ năm lớp 10. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của mình, phải trải qua một quá trình với rất nhiều khó khăn, thử thách. Khác với thi đại học ở Việt Nam, để làm hồ sơ vào các trường đại học Mỹ, cần rất nhiều yếu tố. Từ chuẩn bị các kỳ thi chuẩn hóa để lấy chứng chỉ IELTS, SAT, lên ý tưởng và viết các bài luận, duy trì điểm GPA trên lớp, tham gia các hoạt động ngoại khóa…”.
Vừa theo đuổi mục tiêu tìm kiếm học bổng, theo học chương trình trên lớp, vừa tập trung ôn luyện cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Minh Phương phải tự cân đối thời gian một cách hợp lý. Em không có điều kiện để đến các trung tâm ôn luyện mà chủ yếu là tự học. Để thi lấy chứng chỉ chuẩn hóa IELTS và SAT, em tự mua sách tham khảo và tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Ngoài ra, theo Minh Phương, quá trình ôn luyện đội tuyển quốc gia cũng giúp em rất nhiều trong việc trang bị các kiến thức và kỹ năng.
Nhận xét về cô học trò ưu tú, thầy Trần Văn Trung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 cho biết: “Minh Phương có nội lực rất tốt, tính tự lập cao và đã đam mê là theo đuổi đến cùng. Em học khá toàn diện các môn, đặc biệt ở bộ môn Toán và Tiếng Anh với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết”.
Ngoài Tiếng Anh, Minh Phương học khá toàn diện, đặc biệt là môn Toán
Phát huy sở trường
Theo Minh Phương, để gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển sinh của trường đại học Mỹ, ngoài thành tích học tập thì bài luận và hoạt động ngoại khóa là những yếu tố rất quan trọng. Bài luận giúp họ biết về con người của thí sinh, hồ sơ hoạt động ngoại khóa giúp họ thấy được tinh thần dấn thân vì cộng đồng của người ứng tuyển.
Từ niềm đam mê đọc sách, em đã viết về những quyển sách mà mình đã đọc để gửi cho các trường đại học. Cả bài luận chính và bài luận phụ gửi Trường Đại học Smith College em đều viết về niềm đam mê này. Phương châm của em là không cần phải cố gắng thay đổi cá tính, thiên hướng của bản thân mà nên đầu tư phát triển thế mạnh cá nhân để tìm kiếm một ngôi trường phù hợp. Và em đã thành công.
Những ngày này, cùng với việc hoàn tất chương trình phổ thông và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Minh Phương đang hoàn tất hồ sơ để tháng 8/2018 sẽ lên đường sang Mỹ bắt đầu khóa học 4 năm tại Trường Đại học Smith College - ngôi trường đại học được xếp hạng thứ 12 trong khối LAC của Hoa Kỳ. Tại đây, em sẽ theo học chuyên ngành Vật lý và khoa học máy tính.
Bảng thành tích đáng nể của Minh Phương: Thủ khoa đầu vào khối chuyên Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2015-2016; huy chương vàng IOE quốc gia môn Tiếng Anh năm lớp 11; giải nhất học sinh giỏi tỉnh từ lớp 9 đến lớp 12; giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh lớp 12; IELTS: 8.0; SAT: 1530/1600…
Nữ sinh mà chúng tôi nhắc đến là Phan Thị Hạnh (SN 2000, quê xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), người vừa xuất sắc giành 13 suất học bổng của các trường đại học Mỹ.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29, trong đó có những quy định siết chặt việc cấm dạy thêm, học thêm. Thế nhưng trên thực tế ở Hà Tĩnh, việc giám sát dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục có phần chưa quyết liệt.
Trong thời công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, tuy nhiên, việc học sinh lạm dụng AI trong làm bài tập đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.
268 học sinh và 70 thầy cô giáo có thành tích tốt trong học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2024 – 2025 được UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khen thưởng.
Năm học 2025-2026, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tuyển sinh 520 chỉ tiêu, trong đó ngành chăm sóc sắc đẹp được miễn học phí 100%, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Các hoạt động tập huấn là dịp để cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn Hà Tĩnh chia sẻ mô hình hay, xây dựng sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em, nhất là trong dịp hè sắp tới.
Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Trong một tháng (từ 15/5 đến 15/6), Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra liên quan đến lĩnh vực dược, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế...
Sáng 22/5, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp hè, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho các em.
Đây là một trong những yêu cầu mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra với UBND cấp huyện trong quá trình chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Với những chương trình "đấu trí" sôi nổi, hấp dẫn, các bạn nhỏ Trường Mầm non quốc tế Trung Kiên (TP Hà Tĩnh) đã có cơ hội rèn luyện kỹ năng, giao lưu, kết nối và học hỏi.
Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Không chỉ nổi bật về chuyên môn, thầy Kiều Thế Thành (Trường THPT Cù Huy Cận, Vũ Quang, Hà Tĩnh), còn là tấm gương sáng về sự tận tâm và hết lòng vì học sinh thân yêu.
Tập 7 của chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến một trận đấu đầy hấp dẫn và gay cấn giữa hai đội thi đến từ Trường THCS Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) và Trường THCS Phú Gia (huyện Hương Khê).
Kết quả của lần thi thử đầu tiên chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở Hà Tĩnh chưa như mong muốn, các nhà trường đang điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp để hướng tới một kỳ thi có kết quả cao hơn.
Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.
Tại Trường THPT Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh), phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nội lực quan trọng.
Sự động viên kịp thời của Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du đã tiếp thêm động lực để học sinh và giáo viên Hà Tĩnh vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy.
Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Các thí sinh sẽ làm bài ở 3 nội dung: năng lực toán học và tư duy logic, năng lực đọc hiểu và làm văn, năng lực tiếng Anh, để được tuyển chọn vào Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh).
Năm học 2024-2025 sắp kết thúc, việc chuẩn bị hành trang, giúp học sinh (HS) lớp 5 làm quen với phương pháp, kỹ năng học tập bậc THCS đang được các trường ở Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng.
Dự thảo nghị định đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non không chỉ là hỗ trợ về vật chất mà còn là sự ghi nhận về tinh thần, tiếp thêm động lực cho giáo viên mầm non Hà Tĩnh.
Sự hỗ trợ của tổ chức Zhi shan Foundation (Đài Loan) đã góp phần giúp các trường ở Can Lộc (Hà Tĩnh) nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển văn hoá đọc cho học sinh.
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu