Học sinh Việt Nam giành 5 huy chương Olympic Vật lý quốc tế

Cả 5 học sinh tham dự Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) đều giành huy chương, gồm hai vàng, ba bạc, thuộc nhóm dẫn đầu cuộc thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 28/7 cho biết hai học sinh đạt huy chương vàng là Thân Thế Công và Trương Phi Hùng (cùng học trường THPT chuyên Bắc Giang).

Ba huy chương bạc thuộc về Nguyễn Nhật Minh (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Hà Duyên Phúc (chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Thành Duy (chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Cả 5 em đều là học sinh lớp 12.

Thành tích năm nay của học sinh Việt Nam tốt hơn năm ngoái (hai vàng, hai bạc và hai đồng). Theo Bộ, điểm thi thực hành của các em cải thiện đáng kể so với những năm gần đây.

5 học sinh Việt Nam tham dự IPhO năm 2024, tại Iran. Ảnh: MOET
5 học sinh Việt Nam tham dự IPhO năm 2024, tại Iran. Ảnh: MOET

Kỳ thi năm nay được tổ chức tại Iran, từ ngày 21 đến 29/7 với sự tham gia học sinh 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, ít hơn năm ngoái 38 đoàn.

Học sinh trải qua hai bài thi, gồm lý thuyết và thực nghiệm, mỗi bài kéo dài 5 tiếng. Bộ cho biết đề thi năm nay hay và khó, lý thuyết và thực hành đều gắn liền với thực tiễn và "chạm đến những ứng dụng của khoa học kỹ thuật hiện đại". Để đạt huy chương vàng, học sinh phải lọt top 8% thí sinh có điểm cao nhất.

"Thành tích xuất sắc của đội tuyển Việt Nam tại IPhO 2024 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi", Bộ đánh giá.

Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi diễn ra vào hôm nay, theo giờ Iran.

VNE

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.