Có tới 372.000 người Đức mua phải các xe ôtô bị cài đặt phần mềm gian lận khí thải của Volkswagen đã cùng nhau ký vào một đơn kiện tập thể yêu cầu tập đoàn này phải bồi thường thích đáng cho họ.
(Nguồn: wsj.com)
Nếu bị xử thua kiện, vụ việc sẽ đẩy Volkswagen vào nguy cơ phải tiêu tốn hàng chục tỷ euro để đền bù cho các khách hàng trong nước.
Hiệp hội người tiêu dùng Đức (VZBZ) đã đệ một đơn kiện tập thể Volkswagen lên một tòa án tại Brunswick, thành phố chỉ cách trụ sở của Volkswagen vài km, vào ngày 1/11/2018.
Đây là đơn kiện tập thể theo hình thức mới đầu tiên của Đức kể từ khi một đạo luật mới về kiện tập thể bắt đầu có hiệu lực vào tháng 11/2018. Theo đó, đơn kiện này sẽ được để mở cho những người mua xe của Volkswagen đến ký tên cho tới ngày trước phiên sơ thẩm đầu tiên, dự kiến diễn ra trong năm nay.
Ngày 3/1, người phát ngôn Văn phòng Tư pháp Liên bang Đức cho biết đã có hơn 372.000 người tới ký tên vào đơn kiện trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 tính đến ngày 2/1.
Trong vụ kiện tập thể đầu tiên theo điều luật mới, nhóm nguyên đơn khiếu nại Volkswagen đã cố tình gây hại cho khách hàng thông qua việc cài đặt các thiết bị gian lận khí thải trong xe ôtô.
Theo đó, hãng này cần phải bồi thường thích đáng cho những người đã mua và sử dụng xe của họ. Nếu Volkswagen thua kiện trong vụ xét xử này, điều này có thể mở đường cho toàn bộ các khách hàng tại Đức đòi bồi thường. Cho đến nay, Volkswagen vẫn luôn bác bỏ cáo buộc trên là "vô căn cứ."
Vụ bê bối gian lận khí thải phanh phui từ năm 2015 đã tiêu tốn của tập đoàn xe hơi Đức hơn 28 tỷ euro (khoảng 32 tỷ USD) bao gồm tiền phạt, chi phí thu hồi xe và tiền bồi thường khách hàng.
Tuy nhiên, phần lớn số tiền này chi ra tại thị trường Mỹ trong khi tại quê nhà Đức, Volkswagen chỉ trả 2 khoản tiền phạt tổng cộng 1,8 tỷ euro.
Trong khi các khách hàng tại Mỹ không chỉ được Volkswagen mua lại các xe lỗi mà còn được đền bù lên tới 10.000 USD/xe, những người mua xe gian lận khí thải tại Đức lại chỉ được hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng và chiết khấu giá thành cho những người lựa chọn đổi sang các mẫu xe mới và đạt chuẩn hơn.
Lực lượng chức năng vừa tổ chức đấu giá lại biển số ô tô 99A-999.99 với giá trúng gần 28 tỷ đồng. Biển số này trước đó trúng đấu giá với số tiền 21,8 tỷ đồng nhưng người đấu giá đã bỏ cọc.
Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Tại sự kiện “Khai phá dấu ấn độc bản” diễn ra tại Thiso Mall Sala, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu SH160i/125i, Air Blade 160/125 và LEAD ABS 2026 với nhiều điểm mới nổi bật.
Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Tin tưởng vào chất lượng xe máy điện VinFast và chiến lược kinh doanh hợp lý, anh Nguyễn Văn Vinh đã nhanh chóng đầu tư chuỗi 10 đại lý, đồng thời tin tưởng VinFast chắc chắn đạt được mục tiêu 1,5 triệu xe trong năm 2026.
Toyota vừa giới thiệu một ý tưởng táo bạo là chiếc xe điện nhỏ xíu dành cho trẻ em, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo cho trẻ có thể một mình đi tới trường.
Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, thói quen lái xe sai cách có thể sẽ khiến hệ thống phanh xuống cấp nhanh hơn.
Các ban quản lý dự án cần rà soát, xây dựng tiến độ thi công tổng thể và chi tiết đối với từng gói thầu xây lắp, thiết bị của hệ thống điều hành giám sát Dự án cao tốc Bắc-Nam.
Xe gầm cao đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt. Với khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình, không gian rộng rãi và tính đa dụng cao, các dòng SUV, Crossover và MPV ngày càng được ưa chuộng.
VinFast chính thức ra mắt hai dòng xe máy điện hoàn toàn mới ZGoo và Flazz với mức giá tương ứng 14,9 và 16 triệu đồng, phù hợp với số đông người tiêu dùng, không yêu cầu bằng lái và được trang bị pin LFP tiên tiến, an toàn cao.
Vào mùa lạnh, động cơ ô tô thường không phải căng sức làm việc như mùa nóng - khi nền nhiệt độ cao và hệ thống điều hoà hoạt động hết công suất, nhưng lại dễ gặp những bệnh đặc trưng rất riêng.
Theo dự báo mới nhất từ Rocky Mountain Institute (RMI), chỉ trong vòng 6 năm tới, xe điện sẽ chiếm tới 86% thị phần toàn cầu - một bước ngoặt được ví như “cú lật đổ thế kỷ” đối với xe động cơ đốt trong.
Khi xe bị ngập nước, nhiều tài xế vì lo lắng hoặc thiếu kinh nghiệm đã vô tình xử lý sai cách, khiến hư hỏng thêm nghiêm trọng và chi phí sửa chữa đội lên gấp nhiều lần.
Ngày 25/10 vừa qua, BYD Hà Tĩnh chính thức giới thiệu đến khách hàng khu vực Bắc Trung Bộ siêu phẩm sedan hạng C lai xăng – điện BYD Seal 5, mở ra bước ngoặt mới cho xu hướng di chuyển xanh và bền vững tại Việt Nam.
Ngày 25/10, BYD Hà Tĩnh sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan BYD Seal 5. Mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới trong phân khúc sedan lai điện – xăng (Plug-in hybrid) với công nghệ DM-i Super Hybrid độc quyền BYD toàn cầu.
Nhằm đáp ứng tốc độ mở rộng, VinFast triển khai chương trình tuyển dụng và đào tạo kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ôtô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.