Không nên quy định cứng tiêu chí về tài chính khi xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa

(Baohatinh.vn) - Tham gia thảo luận tại hội trường về dự án Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã góp nhiều ý kiến xác đáng.

khong nen quy dinh cung tieu chi ve tai chinh khi xac dinh doanh nghiep nho va vua

Đại biểu Lê Anh Tuấn phát biểu ý kiến

Qua thảo luận tại hội trường, nhìn chung, các đại biểu đánh giá cao Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thành công trong việc nhận diện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở 7 biện pháp hỗ trợ chung (tín dụng, thuế, mặt bằng, công nghệ, thị trường, thông tin, nhân lực) và 3 nhóm biện pháp hỗ trợ mục tiêu (chuyển đổi hộ kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo và chuỗi liên kết).

Đại biểu Lê Anh Tuấn cũng nhất trí cao với nhiều nội dung được nêu trong báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời cho rằng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế; đặc biệt, sau khi có Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân thì việc cụ thể hóa để đưa vào trong dự thảo luật là thực sự cần thiết và tạo động lực để tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, dự thảo này chưa có các quy định cụ thể về các nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, cách thức, điều kiện thực hiện các biện pháp hỗ trợ này. Mặc dù, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng vẫn còn nhiều yếu tố cản trở hoạt động kinh doanh của hộ, trong đó, khó khăn nhất vẫn là vốn tín dụng...

Qua nghiên cứu, đại biểu Lê Anh Tuấn đóng góp ý kiến về 4 nhóm vấn đề cụ thể.

Thứ nhất, tại Khoản 1, Điều 4 của dự thảo có quy định một trong hai tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là tổng nguồn vốn của năm trước liền kề không quá 100 tỷ đồng hoặc doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng. Theo đại biểu, điều này chưa thực sự phù hợp, bởi vì thị trường liên quan và thị phần của các doanh nghiệp tham gia vào các thị trường là khác nhau. Rất nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ với tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng, doanh thu trên 300 tỷ đồng vẫn có thể được coi là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hơn nữa, với sự thay đổi và diễn biến khó lường của nền kinh tế hiện nay, việc quy định cứng các tiêu chí về tài chính trong luật sẽ khiến Chính phủ gặp khó khăn, khi cần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ hiện đang có quy mô nhỏ và vừa so với quốc tế. Đặc biệt là sự hỗ trợ về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Thứ hai, đề nghị rà soát lại một số nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định tại dự thảo để bảo đảm chặt chẽ, tránh mâu thuẫn với cam kết quốc tế của Việt Nam khi áp dụng pháp luật. Quy định về nội dung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, hỗ trợ về thuế, về giá thuê mặt bằng từ Điều 8 đến Điều 10 của dự thảo; mặc dù không quy định trực tiếp điều kiện để được hỗ trợ căn cứ trên kết quả hoạt động xuất khẩu, ưu tiên hàng nội địa hơn hàng ngoại, nhưng nếu các doanh nghiệp được hỗ trợ lại sản xuất hàng xuất khẩu hay khi xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp lại dựa trên tiêu chí về sản lượng xuất khẩu, về tỷ lệ nội địa hóa, về ưu tiên sử dụng hàng trong nước thì sẽ vi phạm các quy định tại Điều 3 về trợ cấp bị cấm trong hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng.

Vì vậy, đề nghị cần nội luật hóa những trường hợp bị cấm theo hiệp định như đã nêu trên và các điều khoản của luật như những trường hợp ngoại lệ không đáp ứng các điều kiện hỗ trợ; có như vậy mới bảo đảm tính chặt chẽ, minh bạch, thuận lợi cho việc áp dụng và cũng thể hiện rõ ràng hơn quan điểm của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới.

Thứ ba, về nội dung hỗ trợ chung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Điều 8 đến Điều 15 và hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị từ Điều 16 đến Điều 19, theo đại biểu cũng chưa thực sự hợp lý, bởi vì dự thảo chưa chỉ rõ sự khác biệt giữa hỗ trợ chung với các hỗ trợ có cùng nội dung tài chính, đào tạo, huấn luyện, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị khi hoạt động.

Nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh có một số quy định chưa thực sự chặt chẽ, cụ thể tại Điểm d, Khoản 2, Điều 16, quy định miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa rõ là miễn thuế theo điều nào của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 16 quy định doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh. Đây là điều đương nhiên, không nên coi đó là một nội dung hỗ trợ như dự thảo.

Thứ tư, tại các Khoản 2, 3, Điều 8 của dự thảo quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đây là loại hình quỹ hoàn toàn mới ở Việt Nam, đề nghị đánh giá chính xác toàn diện tính hiệu quả của các quỹ đã được thành lập, từ đó có cơ sở thực tiễn xem xét việc có nên hay không nên thành lập thêm loại hình quỹ mới. Trường hợp thành lập mới thì đề nghị làm rõ các vấn đề pháp lý về chu trình hoàn vốn, trình tự thủ tục pháp lý về thoái vốn của quỹ khi doanh nghiệp được đầu tư thành công, cơ chế xử lý khi doanh nghiệp được đầu tư từ quỹ mà bị phá sản.

Ngoài ra, tuy tán thành với một số ý kiến, đại biểu cho rằng còn không ít những quy định chung chung, có điều khoản rất quan trọng liên quan đến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa xác định được mức thuế suất được áp dụng hỗ trợ là bao nhiêu mà phải chờ sau khi sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Như vậy, xuất hiện tình trạng "luật phải chờ luật" mới có thể áp dụng được. Có những quy định về hỗ trợ mặt bằng sản xuất còn thiếu cụ thể, thiếu tính khả thi.

Về quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chí để được hỗ trợ chưa được quy định thực sự rõ ràng trong dự thảo. Đề nghị Ban soan thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo tính cụ thể, tính khả thi và làm hiệu lực trực tiếp của các chính sách luật khi được ban hành.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Kế thừa quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và thực tiễn đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự trăn trở, quyết tâm chính trị của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên Hà Tĩnh còn tích cực tích lũy kiến thức nhằm hướng tới mục tiêu trở thành những hướng dẫn viên, “đại sứ” du lịch.
Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vĩ tuyến 17 - nơi ghi dấu nỗi đau chia cắt Nam-Bắc gần 21 năm cũng là nơi tỏa sáng niềm tin bất diệt vào hòa bình, thống nhất của lịch sử đấu tranh bất khuất trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Vì sao vĩ tuyến 17 lại được lựa chọn để gánh vác một phần lịch sử bi hùng của đất nước? Lật lại những trang lịch sử Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự lựa chọn này của lịch sử 70 năm về trước.
Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Người sống có liêm sỉ, danh dự là người trung hiếu, tiết nghĩa. Đó là nền tảng đạo đức của con người chân chính. Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, liêm sỉ, danh dự lại càng phải luôn luôn được coi trọng.
Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Cách đây 70 năm, trải qua tám phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cùng hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Ðông Dương được ký kết, với ba Hiệp định đình chỉ chiến sự riêng rẽ ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 21/7/1954, các bên tham gia đã đồng thuận đưa ra Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị Geneva. Ba Hiệp định đình chỉ chiến sự ở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị là những văn kiện pháp lý quốc tế đa phương đầu tiên của nước ta.
Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lại lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí đã vào cõi vĩnh hằng, mỗi cán bộ đảng viên hãy biến nhận thức thành hành động cách mạng thiết thực, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn, ảnh hưởng càng rộng thì việc giữ gìn danh dự, uy tín cho mình, cho Đảng càng có ý nghĩa quan trọng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Khi còn là lãnh đạo ở huyện Can Lộc, rồi ngành VH-TT&DL tỉnh, tôi được phép nhiều lần tham gia đón tiếp, gần gũi Tổng Bí thư. Mỗi lần gặp như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp...