Giá lợn hơi tăng kỷ lục, thương lái khó "săn" hàng!

(Baohatinh.vn) - Giá lợn hơi tại thị trường Hà Tĩnh hiện đã chạm mốc 58 nghìn đồng/kg. Nối đà tăng theo, giá thịt lợn tại các chợ và siêu thị cũng nhanh chóng tăng lên từng ngày. Trong khi đó, nguồn cung "nhỏ giọt" nên nhiều tể lô rất khó khăn trong việc mua hàng.

Giá lợn hơi tăng kỷ lục, thương lái khó “săn” hàng!

Anh Lê Ngọc Đồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) phấn khởi vì giá lợn hơi và lợn giống tăng mạnh.

Đây là mức giá mà người chăn nuôi chưa từng nghĩ sẽ xuất hiện trên thị trường khi giá lợn hơi liên tục giảm trong năm 2017 và đầu năm 2018.

Anh Lê Ngọc Đồng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) – chủ trang trại chăn nuôi lợn quy mô 500 con chia sẻ: "Giá lợn hơi thời gian gần đây tăng liên tục, đến nay đã đạt mức 55 – 58 nghìn đồng/kg. Theo đó, giá lợn giống cũng tăng phi mã, hiện tại giá 1 con lợn giống phải trên 1,4 triệu đồng, tuy nhiên, người chăn nuôi cũng rất khó mua do hiếm hàng. Dù nuôi thêm lợn nái, song giá lợn đang tăng nên tôi quyết định duy trì đàn chứ không bán dù nhiều người dân hỏi mua với giá cao".

Giá lợn hơi tăng kỷ lục, thương lái khó “săn” hàng!

Giá lợn hơi liên tiếp chạm mốc kỷ lục mới, người chăn nuôi lợn ở Hà Tĩnh hiện đang lãi đậm.

Cách đây hơn 1 năm, trang trại của ông Trần Hữu Đường (Cẩm Bình - Cẩm Xuyên) có gần 400 con lợn thịt nhưng do giá lợn thời gian qua bấp bênh nên ông đã chuyển một phần diện tích trang trại sang nuôi bò, nay giảm đàn chỉ còn chưa đầy 1/4. "Hiện nay, tôi còn có 80 con lợn thịt tầm 50 -60 kg, với giá xuất bán từ 53 - 58 nghìn đồng/kg thì có thể thu lãi xấp xỉ 1 triệu đồng/con" - ông Đường chia sẻ.

Mặc dù giá lợn hơi cao, nhưng nhiều thương lái vẫn khó khăn trong việc "săn" hàng. Trong thời điểm "bão giá" này, nhiều tể lô buộc phải giảm số lượng thu mua.

Ông Nguyễn Văn Hảo (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Giá mua trong dân tầm khoảng 55 - 58 nghìn đồng/kg. Tuy giá cao nhưng rất khó tìm nguồn hàng. Lúc trước ngày mua được 3 - 4 con thì nay mỗi ngày 1 con là đã may mắn lắm rồi".

Chị Nguyễn Thị Loan (xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) – người kinh doanh lợn thịt nhận định: Giá lợn hơi ở mức 57 nghìn đồng là một kỷ lục đối với ngành chăn nuôi lợn. Tuy giá cao, nhưng số lượng lợn thịt ở các địa phương hiện đang khan hiếm nên giá có thể tăng hoặc duy trì ở mức này trong thời gian tới. Đây là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi, dù thị trường tiêu thụ mới đầu sẽ có xu hướng giảm do người tiêu dùng còn bất ngờ, song khi đã quen thì người dân sẽ chấp nhận mức giá cao như hiện nay.

Giá lợn hơi tăng kỷ lục, thương lái khó “săn” hàng!

Thị trường lợn thịt cũng tăng theo từng ngày, do giá cao nên nhu cầu của người tiêu dùng giảm so với trước đây.

Khảo sát tại một số chợ lớn tại TP. Hà Tĩnh, giá thịt lợn thương phẩm dao động từ 90-120 nghìn đồng/kg. Tại chợ Vườn Ươm (TP. Hà Tĩnh), giá thịt lợn nạc, ba chỉ và sườn trung bình ở mức 100 nghìn đồng/kg, riêng sườn non là 120 nghìn đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng kỷ lục, thương lái khó “săn” hàng!

Tại các siêu thị, giá thịt lợn dao động từ 90 - 120 nghìn đồng/kg.

Tương tự, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, giá lợn thịt đang tăng liên tục từng ngày. Ghi nhận tại siêu thị Co.opMart, thịt nạc đùi là 108 nghìn đồng/kg, thịt ba rọi giá gần 92 nghìn đồng/kg, sườn non gần 120 nghìn đồng/kg.

Trao đổi về vấn đề giá lợn tăng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trần Hùng cho biết, đây là mức giá cao, hiếm có trong nhiều năm nay. Theo phân tích về chuyên môn, mức giá này không mang tính ổn định nhưng từ nay đến cuối năm, giá lợn hơi vẫn không thể giảm về dưới mức 40 nghìn đồng/kg.

Trong điều kiện như hiện nay, theo ông Hùng, bà con có thể vào giống sản xuất. Tuy nhiên, bà con không nên tăng đàn ồ ạt và phải cân đối trong điều kiện kinh tế, cơ sở chuồng trại của gia đình mình bởi giá thịt lợn hơi cao kéo theo giá con giống cao (1,3 – 1,5 triệu đồng/con giống), chi phí đầu tư ban đầu khá lớn.

Đặc biệt, người dân cần chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với các chuồng trại để trống lâu ngày, cần được vệ sinh, tiêu độc, khử trùng sạch sẽ. Bên cạnh đó, khâu chọn con giống cũng rất quan trọng, nên chọn mua con giống ở những cơ sở uy tín và thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin…

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast