Ngư dân vùng bãi ngang Hà Tĩnh và nỗi "khiếp đảm" mang tên... tàu giã cào!

(Baohatinh.vn) - Trong 3 năm trở lại đây, mỗi khi ra khơi đánh bắt cá, ngư dân 2 huyện vùng biển Lộc Hà và Thạch Hà (Hà Tĩnh) luôn nơm nớp lo sợ những chiếc tàu giã cào đang càn quét vùng lộng.

Video: Người dân làng biển nói về nỗi lo sợ đối với tàu giã cào

Hễ cứ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hàng năm, những con tàu giã cào từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi... lại kéo nhau vào vùng lộng để đánh bắt cá, ngang nhiên kéo mất ngư cụ của ngư dân vùng bãi ngang.

ngu dan vung bai ngang ha tinh va noi khiep dam mang ten tau gia cao

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, gia đình anh Nam đã mất 10 tấm lưới tổng trị giá hơn 20 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Nam, thôn Bắc Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà), bức xúc kể: “Gia đình tôi làm nghề đi biển đã mấy đời. Từ nhỏ, tôi đã biết theo cha ra biển đánh cá. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi lại phải lo sợ mỗi khi đem lưới ra biển như bây giờ.

Cuộc sống của gia đình tôi nhờ vào nghề đánh cá. Miếng cơm, manh áo, tiền con cái ăn học cũng trông cậy vào đó. Nhưng qua 2 lần vào tháng 2 và tháng 4/2018, tàu giã cào các tỉnh đã kéo mất 10 tấm lưới trị giá 20 triệu đồng của tôi. Để tiếp tục đi biển, gia đình phải đi vay ngân hàng, vay mượn khắp nơi để mua nhưng vẫn chưa đủ. Đấy là chưa kể đến hàng chục mét lưới bị tàu giã cào kéo xé tan tành nay chưa kịp vá”.

ngu dan vung bai ngang ha tinh va noi khiep dam mang ten tau gia cao

Bà Nguyễn Thị Tuệ - vợ ông Hoành đang vá lại tấm lưới bị tàu giã cào kéo rách.

Cách nhà anh Nam không xa, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoành cũng cùng chung cảnh ngộ. Vợ chồng ông chỉ có nghề đi biển kiếm sống nên đã vay mượn, chạy vạy để mua được vằng lưới, đóng chiếc thuyền nan ra biển. Thế nhưng vừa rồi, một tàu giã cào "lướt " qua, kéo mất 15 tấm lưới. Khi ông Hoành đuổi theo thông báo, chiếc tàu giã cào ấy vẫn lầm lũi bỏ đi, những người trên tàu bỏ ngoài tai, vờ như không biết.

Ông Hoành lo lắng: "Ngày xưa đi biển sợ thiên tai, giờ đi biển chỉ sợ tàu giã cào. Vì thế, hầu hết những con thuyền nan của ngư dân vùng biển chúng tôi đều phải “độ” thêm xốp, đề phòng những lúc bị tàu giã cào kéo lật úp, thì nó trở thành cái phao để cứu mạng mình."

ngu dan vung bai ngang ha tinh va noi khiep dam mang ten tau gia cao

Với người dân vùng biển phải "độ" thêm xốp để tránh bị chìm khi tàu giã cào kéo lật úp

Được biết, người dân ở vùng bãi ngang nơi đây đã nhiều lần báo cáo việc bị tàu cá các tỉnh bạn kéo mất lưới và ngư cụ lên chính quyền địa phương. Nhưng chính quyền xã thì cũng “lực bất tòng tâm” do lực lượng mỏng, phương tiện không đáp ứng.

ngu dan vung bai ngang ha tinh va noi khiep dam mang ten tau gia cao

Nạn tàu giã cào đã làm cho rất nhiều ngư dân vùng bãi ngang Hà Tĩnh phải bỏ nghề.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thiết – Trưởng Công an xã Thạch Hải cho biết: “Ở Thạch Hải có 5 thôn, thì có 4 thôn người dân đi biển. Gần 3 năm trở lại đây, tình trạng tàu giã cào kéo rách và mất ngư cụ đánh bắt cá xảy ra liên tục, khiến ngư dân hết sức bức xúc. Mỗi lần người dân bị kéo mất ngư cụ đều báo về chính quyền xã, nhưng chúng tôi chỉ biết báo cáo lên cấp trên chứ không làm được gì nhiều. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã có đến khoảng 35 hộ dân trên địa bàn bị tàu giã cào kéo mất hoặc làm hư hại ngư cụ.”

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast