Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - Vùng biển Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nổi tiếng với các sản phẩm hải sản phong phú, tươi ngon. Thế nhưng, nơi đây vẫn chưa xây dựng được thương hiệu tập thể mang đặc trưng vùng miền cho các loại hải sản.

Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

Lợi thế về âu thuyền, cảng cá, đội thuyền, nguồn nguyên liệu, kinh nghiệm chế biến... là mấu chốt để xây dựng thương hiệu tập thể cho các loại hải sản Cửa Sót.

Chị Nguyễn Thị Trung - Chủ cơ sở hải sản Ngọc Diệp (thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim) được xem là người đi đầu trong xây dựng thương hiệu hải sản để phát triển sản xuất, tăng lợi nhuận. Dù sản phẩm mực khô đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2020, mỗi năm có thể xuất bán gần 4 tấn sản phẩm, doanh thu hơn 7 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng nhưng chị Trung vẫn đang trăn trở vì quê hương đang thiếu thương hiệu tập thể mang tính đặc trưng vùng miền.

Chị Nguyễn Thị Trung chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng thành công thương hiệu cá nhân nhưng vẫn mong muốn nhiều hơn thế, đó là xây dựng thương hiệu chung cho các hải sản vùng Cửa Sót. Làm được việc đó thì mới có thể nâng cao được giá trị sản xuất, mở rộng quy mô đầu tư, có sản phẩm tốt và khiến khách hàng tin tưởng hơn”.

Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

Sản phẩm mực khô đạt chuẩn OCOP của cơ sở hải sản Ngọc Diệp.

Xây dựng thương hiệu tập thể không chỉ là mong muốn của chị Trung mà còn là nguyện vọng của 50 cơ sở chế biến, kinh doanh hải sản và hàng trăm chủ tàu thuyền ở xã Thạch Kim. Mỗi năm ở Thạch Kim có khoảng 2.000 tấn hải sản được ngư dân bản địa đánh bắt về và khoảng 5.000 tấn hải sản được chuyển từ nơi khác đến chế biến hoặc cấp đông, được thị trường tin dùng vì chất lượng tốt, chủng loại đa dạng, mang về nguồn thu hàng trăm tỷ đồng nhưng thương hiệu trên thị trường lại chưa tương xứng.

Hải sản ở Thạch Kim hiện đang tiêu thụ ở dạng thô (tươi sống) hoặc mới qua sơ chế đơn giản (phơi khô, cấp đông) nên chưa nâng cao được chất lượng và giá trị. Nơi đây cũng chỉ mới lác đác một số hộ dám mạnh dạn đầu tư để xây dựng thương hiệu cá nhân theo chương trình OCOP (chủ yếu là mực, ruốc, nước mắm...).

Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

Cơ sở hải sản Bích Lan (Thạch Kim) chế biến sản phẩm mực một nắng.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Phạm Duy Khánh cho biết: “Trên địa bàn hiện đã xây dựng được 5 sản phẩm hải sản đạt chất lượng OCOP 3 sao và đang có thêm 4 sản phẩm chờ xét duyệt. Tuy nhiên, các thương hiệu cá nhân chưa thể tạo được sự lan tỏa cần thiết, thiếu sức mạnh trong cạnh tranh, chưa phản ánh được tầm vóc lĩnh vực kinh tế thế mạnh của địa phương. Việc thiếu thương hiệu tập thể dẫn đến không tạo được đột phá trong sản xuất, hạn chế trong kinh doanh, khó khuếch trương thương hiệu của vùng.

Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phối hợp, đề xuất để xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm hải sản có lợi thế, mang tính đặc trưng trên địa bàn. Theo dự tính, kế hoạch này sẽ bắt đầu thí điểm bằng cách liên kết các sản phẩm nước mắm để tạo dựng thương hiệu chung cho nước mắm Cửa Sót”.

Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

Dù đã có thương hiệu riêng nhưng Cơ sở nước mắm Tâm Loan (thị trấn Lộc Hà) vẫn mong muốn xây dựng thương hiệu tập thể cho loại sản phẩm này.

Không chỉ có Thạch Kim mà việc xây dựng thương hiệu tập thể cho các loại hải sản gắn với đầu tư chế biến tinh sâu cũng đang khiến các địa phương khác ở vùng biển Lộc Hà băn khoăn, nhất là ở những địa phương có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực này như: thị trấn Lộc Hà, Hộ Độ, Mai Phụ, Thịnh Lộc.

Việc xây dựng thương hiệu chung như “Mực khô Thạch Kim”, “Cá nướng Thạch Kim”, “Mực một nắng Lộc Hà”, “Nước mắm Cửa Sót”, “Mắm tôm Thạch Bằng”, “Sứa Lộc Hà”... đang ngày càng bức thiết vì mỗi năm, trên địa bàn có khoảng 5.500 tấn hải sản đánh bắt tại chỗ và khoảng gần 9.000 tấn được vận chuyển từ nơi khác về đã tạo ra một thị trường sôi động.

Sớm xây dựng thương hiệu tập thể để nâng tầm hải sản Cửa Sót

Công nhân Cơ sở mắm tôm Làng xưa (xã Mai Phụ) đang chuẩn bị nguyên liệu đầu vào để sản xuất.

Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà Phan Bá Ninh cho biết: “Việc xây dựng thương hiệu tập thể cho từng loại hải sản đặc trưng ở vùng Cửa Sót gắn với thực hiện chương trình OCOP rất là cần thiết, mang nhiều ý nghĩa, có giá trị về nhiều mặt. Vì vậy, các phòng ngành cấp huyện cũng các địa phương ven biển luôn quan tâm, đề xuất lên cấp trên (chủ trì là Sở Khoa học và Công nghệ) quan tâm tìm kiếm các chương trình, dự án, nguồn kinh phí hỗ trợ, phương án thực hiện..."

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Nguyễn Văn Tình chia sẻ: “Thị trấn Lộc Hà nói riêng và vùng biển cửa nói chung có rất nhiều thuận lợi để xây dựng thương hiệu tập thể và điều này rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Thế nhưng, vấn đề này đang gặp khá nhiều rào cản như: các sản phẩm chế biến chưa sâu, bao bì chưa đạt tiêu chuẩn, mẫu mã chưa đẹp, thiếu gắn kết trong hợp tác sản xuất, thiếu hệ thống cửa hàng bày bán, việc quảng bá thương hiệu chưa được quan tâm... Vì vậy trong thời gian tới các cấp, các ngành cần đồng hành, hỗ trợ để chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn trong xây dựng thương hiệu chung cho các loại sản phẩm hải sản trong vùng”.

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

“Đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

“Đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Vượt lên khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đã chủ động đổi mới, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh và tích cực đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nhân Hà Tĩnh - những kỳ vọng mới

Doanh nhân Hà Tĩnh - những kỳ vọng mới

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều doanh nhân (Hà Tĩnh) đã bày tỏ kỳ vọng, gửi gắm mong muốn tiếp tục được kiến tạo môi trường thuận lợi để hoạt động SXKD hiệu quả hơn.
Tăng giá điện từ 11/10

Tăng giá điện từ 11/10

Sau 2 lần tăng giá điện vào năm 2023, giá bán lẻ điện tiếp tục tăng từ chiều nay (11/10).
Công khai người bỏ cọc khi đấu giá đất

Công khai người bỏ cọc khi đấu giá đất

Khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất, công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá...
Bài cuối: Quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp

Bài cuối: Quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp

Cả nước đã có 5 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện cơ bản khối lượng công việc trong năm 2024 và hoàn thiện các yêu cầu để được công nhận vào năm 2025. Khó khăn từ thực tiễn đang đòi hỏi sự quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa khát vọng về nông thôn giàu bản sắc văn hóa, văn minh, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.
Hà Tĩnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Hà Tĩnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Buổi gặp mặt 250 doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh là dịp để Hà Tĩnh tôn vinh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh.
Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nguồn vật liệu cát, đất, đá để xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút tìm kiếm và đẩy nhanh thủ tục khai thác. Đến nay, vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu.
Người chăn nuôi Vũ Quang tăng đàn đón tết

Người chăn nuôi Vũ Quang tăng đàn đón tết

Để đảm bảo nguồn thu vào dịp cuối năm, thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tích cực tăng đàn, vỗ béo và nghiêm ngặt phòng dịch trên đàn vật nuôi.
Bài 3: Tiểu tiêu chí nước sạch - quyết liệt, kiên trì vì chất lượng cuộc sống

Bài 3: Tiểu tiêu chí nước sạch - quyết liệt, kiên trì vì chất lượng cuộc sống

Chất lượng môi trường sống là một trong những tiêu chí cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Đối với xã và huyện nông thôn mới nâng cao, tiêu chí này đặt ra những yêu cầu khá cao, nhất là quy định về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch tập trung. Đứng trước khó khăn, Hà Tĩnh đặt quyết tâm rất cao, ưu tiên nguồn lực lớn để thực hiện bằng được nhằm góp phần tạo tính bền vững cho quá trình xây dựng tỉnh nông thôn mới.