Chọn nghề ngắn hạn để lập nghiệp, tại sao không?

(Baohatinh.vn) - Thay cho suy nghĩ phải học một trường hàng đầu, có một tấm bằng “xịn”, hiện nay, nhiều bạn trẻ ở Hà Tĩnh đã có sự thay đổi tư duy trong việc định hướng tương lai, lựa chọn học nghề ngắn hạn để lập nghiệp.

Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, Hoàng Văn Gôn (tổ dân phố 9, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) tìm nơi học nghề làm cơ khí chứ không nộp hồ sơ xét tuyển cao đẳng, đại học. Nhà Gôn có 2 anh em, cả hai đều xác định lựa chọn con đường học làm thợ chứ không học làm thầy.

Chọn nghề ngắn hạn để lập nghiệp, tại sao không?

Pha chế tại các quán cà phê đang trở thành một nghề ngắn hạn được nhiều bạn trẻ yêu thích, lựa chọn.

Gôn cho biết: “Gần nhà em có nhiều người học cao nhưng ra trường không xin được việc. Gia đình em làm nghề buôn bán nhỏ lẻ, nếu để bố mẹ nuôi tiếp 4 năm đại học, ra trường không có việc làm thì khổ lắm. Nghề cơ khí tuy không phải là một nghề cho thu nhập cao nhưng lại có sự ổn định nên em vẫn quyết định theo học một khóa ngắn hạn rồi đi làm kiếm vốn, tích lũy kinh nghiệm. Em cũng đang ấp ủ cơ hội đứng ra làm chủ một cơ sở”.

Không giống như Hoàng Văn Gôn, bạn trẻ Lê Văn Toàn (thị trấn Cẩm Xuyên) lại từ bỏ con đường đại học sau 1 năm gắn bó bởi nhận ra mình không phù hợp với nghề đang theo học. Thay vào đó, Toàn theo học nghề pha chế đồ uống (bartender). Nắm rõ cơ hội việc làm của nghề pha chế, nhất là tại các thành phố lớn, Toàn đã tham gia học nghề với mảng chính là barista (pha chế cà phê và sáng tạo nên các hỗn hợp thức uống)

Toàn cho biết: “Barista được ví như một “nghệ nhân” trong việc pha chế cà phê với những hiểu biết từ lịch sử, quá trình rang, xay cho tới cách pha chế. Công việc của tôi chủ yếu tập trung vào việc chế tạo các thức uống từ cà phê truyền thống đến cà phê rang xay bằng máy. Trong đó, các kỹ thuật tạo hình nghệ thuật trên tách cà phê mang đến hương vị mới lạ và hấp dẫn cho người thưởng thức. Nhờ sự khéo léo và sáng tạo không ngừng, nghề này đã mang lại cho tôi một khoản thu nhập khá”.

Chọn nghề ngắn hạn để lập nghiệp, tại sao không?

Thay vì chọn các trường đại học thì nhiều bạn trẻ đã lựa chọn con đường học nghề ngắn hạn để nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Trước xu hướng lựa chọn “học làm thầy” của con em hiện nay, không ít phụ huynh phản đối nhưng cũng có nhiều phụ huynh đồng thuận. Ông Trần Quang Hiếu (xã Thạch Tiến, Thạch Hà) cho biết: “Tôi không đặt nặng vấn đề con mình phải theo học các trường đại học, cao đẳng bằng mọi giá mà thay vào đó có thể cho đi học nghề phù hợp với sở thích, khả năng và kinh tế gia đình”.

Trên thực tế, rất nhiều bạn trẻ mong muốn học nghề, đặc biệt là các nghề ngắn hạn về các lĩnh vực ẩm thực, du lịch, nhà hàng, khách sạn, điện dân dụng, thẩm mỹ. Những nghề này thời gian học ngắn, lại dễ tìm được việc làm, cuộc sống ổn định. Đó cũng là xu hướng lựa chọn phù hợp khi xã hội hiện nay đang “thừa thầy, thiếu thợ”.

Lựa chọn đó còn gặp thuận lợi khi hiện nay nhiều đơn vị đào tạo nghề ngắn hạn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên ngay sau khi ra nghề. Hơn nữa, sau khi học nghề, nếu không ứng tuyển vào các doanh nghiệp, học viên cũng có thể tự mình khởi nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast