Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Cú đúp giải 3 “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp (do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức)” và “Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh năm 2022 (do Sở KH&CN tổ chức)” là đòn bẩy giúp cơ sở nem chua, giò me Hoài Võ (Can Lộc) xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

Cú đúp giải 3 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp và cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh là “bệ phóng” cho sản phẩm của cơ sở sản xuất Hoài Võ vươn xa.

Hơn 1 tháng nay, cơ sở sản xuất nem chua, giò me Hoài Võ của chị Võ Thị Hoài (SN 1986, ở thôn Phúc Lộc, xã Kim Song Trường) phải tăng thời gian làm việc để đảm bảo đơn hàng cho khách.

Chị Hoài chia sẻ: “Ngay sau khi sản phẩm nem chua và giò me đạt giải 3 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2022 diễn ra vào tháng 9 và tiếp tục đạt giải 3 tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh diễn ra vào đầu tháng 12/2022, sản phẩm của chúng tôi đã có thêm nhiều khách hàng trong và ngoại tỉnh biết đến. Đơn hàng tăng gấp 3 so với trước. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất 150 đến 200 kg thịt”.

Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

Nguyên liệu sản xuất của cơ sở là các loại thịt lợn, thịt me tươi ngon được lựa chọn ngay tại lò mổ gần nhà.

Ý tưởng khởi nghiệp của chị Hoài được hình thành từ năm 2019. Thời điểm ấy, hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, đồng lương cán bộ y tế cơ sở của chị và nghề giáo của chồng không đủ để trang trải việc nuôi dưỡng các con. Chính vì thế, chị Hoài đã luôn trăn trở với việc làm thêm để góp phần ổn định cuộc sống.

Nghề làm giò me và nem chua đến với chị rất tình cờ. Chứng kiến những người xung quanh thường phải đặt nem, giò ở ngoại tỉnh mỗi khi gia đình có việc phải sửa soạn mâm cỗ, trong khi nguồn nguyên liệu ở địa phương lại luôn có sẵn, chị Hoài đã nảy sinh ý tưởng và quyết tâm thử sức sản xuất nem chua, giò me. Quá trình sản xuất, chị Hoài vừa học vừa làm, cũng phải trải qua nhiều lần thất bại chị mới thành công như hôm nay.

Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

Quy trình sản xuất được đảm bảo VSATTP.

Chị Hoài cho rằng, cách làm nem, giò ở đâu cũng giống nhau, chỉ khác ở hương vị đặc trưng. Thế nên, để có được sản phẩm chất lượng, từ 3 giờ sáng chị đã có mặt ở lò mổ gần nhà để chọn nguyên liệu thịt tươi ngon và học thêm bí quyết để tạo hương vị đặc trưng.

Từ phản hồi tích cực của những khách hàng đầu tiên, sản phẩm của chị ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng. Thị trường ngày càng mở rộng đã giúp chị có động lực đầu tư phát triển quy mô sản xuất.

Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

Sau khi hoàn thành quy trình sản xuất, sản phẩm được đưa vào tủ giữ mát.

Không ngừng phát triển, nguồn vốn từ ngày đầu khởi nghiệp cũng đã sinh sôi nảy nở, không chỉ góp phần làm thay đổi cuộc sống gia đình mà còn giúp chị đầu tư nhà xưởng, mua thêm máy móc, sản xuất theo quy trình 1 chiều khép kín với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Ngoài sản phẩm chính là nem chua, giò me, cơ sở sản xuất Hoài Võ còn có thêm các sản phẩm giò bột truyền thống, giò lụa, xúc xích…

Đến thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất của chị Hoài đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 công nhân với mức lương bình quân mỗi tháng 6 triệu đồng. Sản phẩm của chị đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các đại lý, nhà hàng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Chị Phan Thị Lan Anh - đại lý ở thị trấn Hương Khê cho biết: “Từ 2 tháng nay, người tiêu dùng Hương Khê đã bắt đầu quen với hương vị nem chua, giò me Hoài Võ. Đặc biệt, dịp gần tết, nhu cầu đặt hàng ngày càng tăng. Tôi đã chủ động đặt hàng sớm để đảm bảo đủ cung ứng trong dịp tết”.

Cơ hội xây dựng thương hiệu nem chua - giò me ở Can Lộc

Sản phẩm nem chua Hoài Võ được nhiều khách hàng đón nhận.

Sau những thành công của năm 2022 với 2 giải thưởng ý tưởng sáng tạo, hiện tại, chị Hoài đang xúc tiến việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để sản phẩm tham gia chương trình OCOP trong thời gian tới.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, của các đơn vị kinh doanh dịch vụ, giò me, nem chua của cơ sở sản xuất Hoài Võ cũng đang chuẩn bị lên kệ trong những gian hàng tại các hội chợ tết và các điểm du lịch trên địa bàn.

Việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp là một trong những hoạt động ý nghĩa của hội LHPN tỉnh, góp phần khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của phụ nữ; đồng thời, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Việc tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cũng là cơ hội giúp hội viên nâng tầm thương hiệu các sản phẩm, mở rộng thị trường và tạo đầu ra bền vững. Đây cũng cách để hội viên nâng cao đời sống kinh tế, tạo dựng vị thế trong gia đình, xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Chị Nguyễn Thị Yên
(Cán bộ Hội LHPN huyện Can Lộc)

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast