Đẩy nhanh thu thập thông tin về ảnh hưởng sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/8, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình lao động, việc làm và các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn làm việc với đoàn.

day nhanh thu thap thong tin ve anh huong su co moi truong bien

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp: Hà Tĩnh cần sớm khảo sát, thu nhập thông tin nhằm sớm có những kiến nghị, đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động vùng biển được chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã báo cáo tình hình ảnh hưởng do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới việc làm của hàng vạn lao động thuộc 56 xã của 6 huyện ven biển, bao gồm: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Các nhóm lao động tập trung chủ yếu trong lĩnh vực khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy sản, nghề muối và nhà hàng, khách sạn. Tổng số lao động bị mất việc, thất nghiệp hoặc giảm sút việc làm là 42.520 người…

day nhanh thu thap thong tin ve anh huong su co moi truong bien

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc: Việc thu thập thông tin về hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường đòi hỏi phải chính xác. Đề nghị Bộ LĐ-TB&XH kéo dài thời gian hoàn thành khảo sát đến 15/8 và gửi kết quả vào 20/8

Ngay sau khi sự cố môi trường xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TB &XH phối hợp với Sở NN&PTNT, các ngành chức năng liên quan bám sát địa bàn để tiến hành điều tra, khảo sát, thống kê, lập danh sách nhân khẩu của các hộ gia đình có hoạt động đánh bắt hải sản, lao động dịch vụ hậu cần nghề cá để tham mưu UBND tỉnh trích ngân sách địa phương và đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho các đôi tượng.

Đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 3.748 tấn gạo trong 4 đợt cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng và dự kiến đợt 5 sẽ bắt đầu từ 15/9/2016. Đặc biệt, Quyết định 1822/QĐ- UBND được ban hành ngày 1/7/2016 với những hộ trợ về mua thẻ bảo hiểm y tế, chuyển đổi nghề, khai thác hải sản và hậu cần nghề cá, đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã kịp thời đi vào đời sống.

day nhanh thu thap thong tin ve anh huong su co moi truong bien

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Đức Nhân đề nghị có phương pháp tính toán thu nhập của các hộ bị ảnh hưởng.

Những khó khăn trong đào tạo, chuyển đổi nghề cho người dân vùng biển cũng như quá trình rà soát thông tin được Sở LĐTB&XH phân tích cụ thể tại buổi làm việc. Theo đó, lực lượng lao động đánh bắt hải sản trên địa bàn tỉnh có độ tuổi từ 35-40 tuổi nên không thể chuyển đổi vào hoạt động trong các doanh nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động do quá tuổi; quỹ đất của các địa phương vùng biển hạn chế nên việc chuyển đổi sang chăn nuôi, trồng trọt rất khó khăn; việc triển khai điều tra, khảo sát, thu nhập thông tin về hộ gia đình bị ảnh hưởng không cùng một đầu mối nên tạo áp lực cho cơ sở; điều tra viên ở cấp xã và cấp thôn chưa có kinh nghiệm về điều tra thồn tin thu nhập…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp khẳng định công tác khảo sát thu thập thông tin của người dân sau sự cố môi trường biển là cơ sở quan trọng trong xây dựng đề án việc làm cho 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường để trình Chính phủ xem xét.

day nhanh thu thap thong tin ve anh huong su co moi truong bien

Để đề án phù hợp thực tiễn, Hà Tĩnh cần sớm khảo sát, thu nhập thông tin nhằm sớm có những kiến nghị, đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động vùng biển được chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao và cảm ơn sự vào cuộc của Bộ LĐ-TB& XH trong thời gian qua cũng như thống nhất chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ trong thời gian tới.

day nhanh thu thap thong tin ve anh huong su co moi truong bien

Trên cơ sở những nội dung Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nêu ra tại buổi làm việc, đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thu nhập thông tin, điều tra khảo sát thiệt hại và nhu cầu việc làm của người dân bị ảnh hưởng; các ngành gửi báo cáo khảo sát theo từng lĩnh vực để xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND về việc thành lập một đoàn khảo sát trên cơ sở tập trung tất cả các nhu cầu cần tiến hành…

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast