Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

(Baohatinh.vn) - Nắm bắt được nhu cầu cần về nhà khi đã "là ngà", dịch vụ đưa người đã sử dụng rượu bia về nhà đã bắt đầu phát triển tại TP Hà Tĩnh, góp phần hạn chế nguy cơ người uống rượu bia gây tai nạn giao thông.

22 giờ ngày 27/8, sau cuộc nhậu với khách hàng ở đường Lê Duẩn (TP Hà Tĩnh), anh Nguyễn Quốc Việt (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) mở điện thoại gọi dịch vụ lái xe hộ. Khoảng 15 phút sau, một thanh niên xuất hiện, đưa anh Việt cùng chiếc ô tô 4 chỗ về tận nơi. Đổi lại, anh Việt phải trả 100.000 đồng cho quãng đường gần 7 km.

Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

Dù mới xuất hiện nhưng dịch vụ đưa người say xỉn về nhà đã được nhiều người biết đến tại TP Hà Tĩnh

So với taxi, dịch vụ đưa người đã sử dụng rượu bia về nhà có giá cao hơn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ được đưa cả người và xe về nhà. Anh Việt nhận xét: “Nếu tự điều khiển xe về nhà khi đã có hơi men sẽ bị xử phạt đến hàng chục triệu đồng. Nguy hiểm hơn còn có thể gây tai nạn, vì vậy, tôi thấy mức phí trả cho dịch vụ này là hợp lý”.

Nhằm giúp người uống rượu bia “đi đến nơi, về đến chốn” mà không bị lực lượng chức năng xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn, đầu tháng 7/2022, anh Bùi Quốc Bảo (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đã tập hợp những tài xế có kinh nghiệm để lập dịch vụ “38 Driver - Lái xe hộ Hà Tĩnh” nhằm đưa người đã có nồng độ cồn về nhà.

Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

Nhiều khách hàng bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Anh Bảo cho biết, những tài xế đưa người sử dụng chất có nồng độ cồn đều đã có bằng lái với nhiều năm kinh nghiệm, có thể lái nhiều loại xe, có nhân thân lai lịch rõ ràng, nắm rõ đường đi lối lại trên địa bàn, không sử dụng chất kích thích, rượu, bia và đồ uống có cồn… Chi phí cho mỗi lần sử dụng dịch vụ là 100.000 đồng/7 km, sau đó tăng thêm 13.000 đồng cho mỗi 1 km tiếp theo.

Mặc dù mới thành lập, song trung bình mỗi đêm, dịch vụ của anh Bảo phục vụ từ 10 - 15 người.

Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

Công an TP Hà Tĩnh trực tiếp vận động các chủ cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cam kết tuyên truyền khách hàng chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATGT.

Không chỉ người dân, một số chủ quán nhậu, nhà hàng… cũng đã chủ động liên hệ dịch vụ mới này để phục vụ khách hàng. Chị Trương Thị Diệp Hà - quản lý nhà hàng Hải Đăng Reverside (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) cho biết: “Chúng tôi luôn muốn bảo đảm an toàn cho khách hàng sau mỗi cuộc vui. Với chế tài xử phạt rất cao theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã nhanh chóng cập nhật các dịch vụ đưa người đã uống rượu bia về nhà an toàn để khách hàng vẫn có thể vừa chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ lại vẫn có những giờ phút vui vẻ cùng gia đình, bạn bè”.

Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

Pano tuyên truyền được Công an TP Hà Tĩnh triển khai dán tại các nhà hàng, quán nhậu.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã xử lý gần 5.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, phạt tiền 6,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc liên quan đến rượu bia, thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh còn chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông nhằm làm thay đổi từ nhận thức đến hành động tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Đặc biệt, gần đây, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã trực tiếp tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cam kết với lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở khách hàng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về luật phòng, chống tác hại của rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia. Từ đó, không chỉ tạo ra các dịch vụ mới phục vụ khách hàng khi đã sử dụng rượu bia mà ý thức của mỗi người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Dịch vụ đưa người sử dụng rượu, bia về nhà tại Hà Tĩnh - “tiện lợi, an toàn”!

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Thiếu tá Phan Viết Hùng - Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều nhà hàng tại TP Hà Tĩnh đã triển khai dịch vụ hỗ trợ khách hàng về nhà bằng nhiều hình thức đa dạng như: đưa đón hoặc lái xe hộ cho khách về tận nhà, hỗ trợ khách gửi xe qua đêm tại nhà hàng… Cùng với tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hy vọng tình hình tai nạn giao thông sẽ giảm mạnh trong thời gian tới”.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast