Đối thoại với người dân Can Lộc về di cư an toàn, phòng ngừa di cư trái phép

(Baohatinh.vn) - Chế độ hỗ trợ khi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) gặp phải rủi ro, các thủ tục vay vốn đi XKLĐ, tìm kiếm thị trường lao động ngoài nước... Đó là những vấn đề được người dân xã Thiên Lộc (Can Lộc) quan tâm.

doi thoai voi nguoi dan can loc ve di cu an toan phong ngua di cu trai phep

Sáng 29/3, tại xã Thiên Lộc (Can Lộc), Hội LHPN Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức buổi “Đối thoại chính sách về di cư an toàn và phòng ngừa di cư trái phép”.

Tại buổi đối thoại, hơn 300 người dân xã Thiên Lộc đã được nghe đại diện Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), Hội LHPN tỉnh giải đáp các vấn đề liên quan về di cư an toàn, XKLĐ, phòng ngừa di cư trái phép.

doi thoai voi nguoi dan can loc ve di cu an toan phong ngua di cu trai phep

Ông Võ Tá Lương, thôn Trường Lộc: Chi phí đi XKLĐ ở Đài Loan được quy định như thế nào? Bao gồm những nội dung gì?

Đa số ý kiến người dân tập trung vào các vấn đề: thực trạng quá trình di cư tự do; những rủi ro có thể gặp phải khi đi XKLĐ bất hợp pháp; thủ tục kết hôn, sinh con với người nước ngoài; cơ chế cho vay đối với các đối tượng hộ nghèo khi đi XKLĐ; yếu tố xem xét xóa nợ cho đối tượng gặp rủi ro khi đi XKLĐ; thủ tục đi XKLĐ ở một số nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản;...

doi thoai voi nguoi dan can loc ve di cu an toan phong ngua di cu trai phep

Anh Võ Huy Định, thôn Trường Lộc: Tôi đã đi XKLĐ tại Nhật Bản 3 năm, trở về nước nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền tăng ca sớm của Công ty tôi đã làm việc. Vậy tôi có thể liên hệ qua tổ chức nào để được nhận khoản tiền đó? Và để tiếp tục sang Nhật làm việc, tôi cần phải hoàn tất những thủ tục gì?

Lần đầu tiên được tổ chức, tại Hà Tĩnh chương trình đối thoại chính sách về di cư an toàn và phòng ngừa di cư trái phép đã góp phần nâng cao kiến thức về XKLĐ cho người dân, đồng thời giúp các cơ quan chức năng nắm được những vấn đề cần giải quyết tại cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Chiều nay, chương trình đối thoại tiếp tục được diễn ra tại Thị trấn Nghèn (Can Lộc).

Từ năm 2010 - 2017, toàn xã Thiên Lộc có khoảng 1.000 người đi XKLĐ. Trong đó, có 361 người đi làm việc ở nước ngoài theo diện có hợp đồng ở các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản... Số lượng lao động đi theo thị trường tự do chiếm phần lớn tại các thị trường Đức, Anh, Nga, Úc, Séc...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast