Hợp tác đào tạo, đưa điều dưỡng của Hà Tĩnh sang làm việc tại CHLB Đức

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/3, đoàn cán bộ bang Mecklenburg – Vorpommern (Cộng hòa Liên bang Đức) và các đối tác do ông Stephan Rudolph – Quốc vụ khanh, Bộ Kinh tế, Y tế và Lao động bang Mecklenburg – Vorpommern dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan về đào tạo nhân lực trong ngành y tế và đưa điều dưỡng của Hà Tĩnh sang làm việc tại CHLB Đức.

hop tac dao tao dua dieu duong cua ha tinh sang lam viec tai chlb duc

Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hữu Tráng - Tham tán Công sứ (Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức)

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng bày tỏ vui mừng được tiếp, làm việc với ông Stephan Rudolph cùng đoàn cán bộ bang Mecklenburg – Vorpommern đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Đây là sự kiện đánh dấu một trong những nội dung thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa lãnh đạo bang Mecklenburg – Vorpommern và lãnh đạo Hà Tĩnh được ký kết vào tháng 7/2017 tại CHLB Đức.

Qua chuyến thăm và làm việc này, Hà Tĩnh mong muốn đoàn cán bộ bang Mecklenburg – Vorpommern và các đối tác liên quan sẽ có những cảm nhận tốt đẹp về Hà Tĩnh, đồng thời dành thời gian tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế về nguồn tài nguyên, nhân lực của tỉnh để thúc đẩy nhanh các nội dụng ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực.

hop tac dao tao dua dieu duong cua ha tinh sang lam viec tai chlb duc

“Hà Tĩnh là địa phương có nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao. Những năm qua, Hà Tĩnh đã nhận được sự giúp đỡ của chính phủ Đức trên lĩnh vực đào tạo nghề. Trên cơ sở đó, Hà Tĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành y tế và đưa điều dưỡng của Hà Tĩnh sang làm việc tại CHLB Đức. Hà Tĩnh cũng đang rất cần đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, sản xuất, chế tạo thiết bị, đầu tư trên lĩnh vực năng lượng… và cử lao động trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp Đức để học hỏi kinh nghiệm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh, Trường CĐ Nghề Việt Đức, Trường CĐ Nghề công nghệ Hà Tĩnh… đã thông tin những nội dung, chương trình, chất lượng đào tạo của trường, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác đào tạo và đưa nguồn nhân lực sang làm việc tại CHLB Đức.

Ông Stephan Rudolph – Quốc vụ khanh, Bộ Kinh tế, Y tế và Lao động bang Mecklenburg – Vorpommern cùng các thành viên trong đoàn bày tỏ ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh của Hà Tĩnh, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao được đào tạo tại các trường nghề của tỉnh.

hop tac dao tao dua dieu duong cua ha tinh sang lam viec tai chlb duc

Ông Stephan Rudolph cho biết, với sự phát triển kinh tế nhanh, chính phủ và người dân Đức rất chú trọng đến chăm sóc y tế, đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, lực lượng lao động trên lĩnh vực này ở bang Mecklenburg – Vorpommern cũng như trên toàn nước Đức trong những năm gần đây đang thiếu.

“Năm 1996, ở bang Mecklenburg – Vorpommern có 30.000 học sinh tốt nghiệp THPT, nhưng năm 2017 chỉ 11.000 học sinh THPT. Đây là sự thiếu hụt về lực lượng lao động trẻ rất lớn” - ông Stephan Rudolph nói.

Ông Stephan Rudolph cũng cho biết, để được nhập cảnh và làm việc tại Đức, ngoài điều kiện về sức khỏe, cần phải đạt trình độ B2 tiếng Đức. Cùng với phối hợp, rà soát qui trình đào tạo chuyên môn (y tế, điều dưỡng và các ngành nghề kỹ thuật khác), phía Đức cũng sẽ có những giải pháp giúp các trường trong việc đào tạo tiếng Đức, tiến tới thành lập trung tâm đào tạo nghề và tiếng Đức.

Tại buổi làm việc, 2 bên cũng đã đạt được những thỏa thuận bước đầu về hợp tác đào tạo, tiếp nhận lao động trên lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, và hợp tác đầu tư trên lĩnh vực sản xuất năng lượng.

hop tac dao tao dua dieu duong cua ha tinh sang lam viec tai chlb duc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tặng quà lưu niệm cho ông Stephan Rudolph cùng đoàn cán bộ bang Mecklenburg – Vorpommern

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast