Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 5/6 đến nay, trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã ghi nhận 15 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 4 xã, thị trấn. Tại 18 xã còn lại, người dân đang nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa duy trì sản xuất, vừa phòng dịch hiệu quả.

Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

Trong quá trình lao động, chị Hồ Thị Dần (thôn Thanh Quang, xã Thạch Lạc) thường xuyên tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngành y tế.

Chị Hồ Thị Dần (thôn Thanh Quang, xã Thạch Lạc) chia sẻ: "Gia đình tôi có hơn 1 mẫu lạc đã đến mùa thu hoạch. Mặc dù vậy, do các con vẫn đang nằm trong vùng phong tỏa tại TP Hà Tĩnh, lượng nhân công bị thiếu hụt nên tôi và chồng phải tranh thủ mọi thời gian để ra đồng.

Mỗi lần liên lạc với con, vợ chồng tôi thường xuyên nắm bắt diễn biến dịch bệnh để có biện pháp phòng tránh. Nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người trong quá trình lao động, tất cả chúng tôi đều tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngành y tế, chủ động đeo khẩu trang, găng tay, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, không tập trung đông người".

Xã Thạch Lạc trồng khoảng 80 ha lạc. Ngoài việc duy trì sản xuất, đảm bảo lịch thời vụ bằng việc huy động các tổ chức đoàn thể, thôn xóm... cùng vào cuộc, hỗ trợ bà con kịp thời thu hoạch, địa phương còn triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước dịch Covid-19.

Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

Chỉ còn ít ngày nữa, 100% diện tích lạc tại xã Thạch Lạc sẽ thu hoạch xong.

Theo đó, xã đã tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh dưới nhiều hình thức như truyền thanh qua loa, truyền thanh lưu động và dán thông báo trước cổng nhà của 84 trường hợp F2 đang thực hiện cách ly y tế cho người dân được biết.

Ngoài ra, lực lượng công an xã tăng cường kiểm tra, rà soát tất cả đường làng, ngõ xóm nhằm phát hiện, nhắc nhở kịp thời và có biện pháp xử lý đối với những người dân không tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

Lạc cũng là loại cây chủ yếu mà phần lớn người dân Thạch Hà tập trung thu hoạch vào thời điểm này.

Tiếp nhận thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và được cán bộ thôn, xóm đến tận nhà tuyên truyền, ông Nguyễn Tiến Long (thôn Đình Hàn, xã Thạch Sơn) nhận thấy, việc duy trì, ổn định sản xuất rất cần thiết, song không vì thế mà xem nhẹ công tác phòng dịch.

Ông Long bộc bạch: “Việc gieo cấy 7 sào lúa vụ hè thu đã cơ bản hoàn thành, song do mưa lớn xảy ra trong 2 ngày 11 và 12/6 gây ngập úng cục bộ, gia đình tôi bị thiệt hại gần 2 sào. Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, tôi ra đồng, gieo lại phần diện tích đã bị ảnh hưởng”.

Cũng theo ông Long, chính quyền xã Thạch Sơn một mặt tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, bà con thực hiện tốt việc phòng, chống dịch; mặt khác, động viên người dân tập trung phát triển sản xuất để vừa đáp ứng lương thực, thực phẩm, vừa cung cấp, hỗ trợ các xã đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

Không chỉ tăng gia sản xuất nhằm đáp ứng lương thực, thực phẩm trong xã, các hộ dân ngoài vùng dịch tại Thạch Hà còn tích cực hỗ trợ, quyên góp cho những nơi đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hai tuần qua, bà con nông dân xã Thạch Sơn cũng đã chủ động quyên góp, ủng hộ hàng trăm cân gạo, hàng chục con gà, vịt cùng rất nhiều rau, củ, quả các loại cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

Trong khi đó, để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương vùng Tây Nam Thạch Hà khuyến khích người dân phát triển kinh tế vườn hộ. Theo Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn Nguyễn Quốc Quân: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian này, xã đang dồn sức tập trung phát triển kinh tế vườn. Ngoài 34 vườn mẫu đã và đang được người dân duy trì cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, năm nay, Ngọc Sơn phấn đấu xây dựng thêm 10 vườn mẫu tại thôn Khe Giao 1. Đây cũng là một trong những kế hoạch hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân".

Trên các cánh đồng, mặc dù lao động ngoài trời nắng nóng, nhưng người dân đều tự giác đeo khẩu trang, không có các tốp lao động sản xuất quá 10 người. Nhiều người dân còn cài phần mềm Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả ý thức rằng, mỗi người cùng chung tay, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe theo quy định thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi.

Người dân ngoài vùng dịch ở Thạch Hà duy trì sản xuất, đảm bảo phòng dịch

Lực lượng đoàn viên thanh niên tích cực hỗ trợ bà con nông dân vùng bãi ngang thu hoạch lạc kịp tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho biết: "Theo tinh thần chỉ đạo của huyện, hiện những địa phương ngoài vùng dịch của Thạch Hà cần tập trung thực hiện mục tiêu kép. Ngoài công tác phòng dịch luôn được đặt ở mức cao, bà con vẫn bình tĩnh, không hoang mang, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ngoài việc tiến hành dặm tỉa lúa và thực hiện biện pháp giúp lúa sinh trưởng sau đợt mưa lớn vừa qua, cần nhanh chóng, kịp thời thu hoạch cây trồng vụ xuân như lạc, rau màu, dưa các loại...; duy trì phát triển kinh tế vườn, kinh tế hộ để ổn định cuộc sống".

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast