"Phải sống xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ"

(Baohatinh.vn) - “Còn sức thì tôi còn tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội.... Mình phải sống như thế nào để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ" - đó là tâm niệm của ông Lưu Anh Trung (tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh).

Tuy đã 70 nhưng ông Lưu Anh Trung vẫn là “đoàn viên”. Vị “đoàn viên” có một không hai này lại là CCB mang trên mình những vết thương sau cuộc chiến chống Mỹ. Phía sau ông còn có một doanh nghiệp với hàng chục nhân viên. Hằng ngày, từ những hoạt động không tên, ông Trung vẫn âm thầm viết tiếp những bản anh hùng ca của người lính Cụ Hồ.

phai song xung dang voi loi day cua bac ho

ông Trung luôn tâm niệm còn sức thì còn tích cực tham gia các phong trào...

Ông Lưu Anh Trung từng “vào sinh ra tử” tại chiến trường Bình Trị Thiên trong chiến dịch “chiến tranh cục bộ” (1965-1968). Xuất ngũ trở về, ông mang trên mình thương tật 22% (chân trái gãy lìa 2 xương đòn). Mặc dù là thương binh nhưng ông Trung không ngồi chờ hưởng chế độ mà quyết tâm trở thành thợ điện (đào tạo tại Trung tâm Công nhân kỹ thuật điện Vĩnh Phú – tỉnh Vĩnh Phúc).

Tốt nghiệp khóa đào tạo, ông về làm việc tại Nhà máy Thiết bị điện Đông Anh (Hà Nội). Những năm chiến tranh biên giới phía Bắc, ông được điều ra khắc phục Nhà máy điện Lạng Sơn. Sau đó, ông trở về quê hương làm Trưởng Chi nhánh Điện lực thị xã Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh). Năm 2008, ông nghỉ hưu. Sau đó, với tinh thần hăng say làm việc, ông đã thành lập Công ty TNHH Hà Trung (phường Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

Nếu tính cả “tuổi mụ” thì năm nay, ông Trung tròn 70 tuổi – cái tuổi đáng ra được an dưỡng, điền viên bên con cháu. Thế nhưng, trên đôi chân không lành lặn của mình, ông Trung còn “gánh” rất nhiều trọng trách: Giám đốc Công ty TNHH Hà Trung, Chủ nhiệm CLB Hoa cây cảnh phường Thạch Linh, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố Tuy Hòa, Tổ trưởng tổ liên gia, đoàn viên danh dự của Đoàn thanh niên phường Thạch Linh…

Là giám đốc doanh nghiệp, ông Trung mang đậm sự chân chất của anh Bộ đội Cụ Hồ nên được nhân viên cực kỳ nể trọng, họ gọi giám đốc của mình bằng cái tên thân mật là “ông”. Công ty TNHH Hà Trung tuy là một doanh nghiệp nhỏ ở Hà Tĩnh nhưng đảm bảo thu nhập thường xuyên cho 25 cán bộ, nhân viên văn phòng và hàng trăm công nhân thời vụ mỗi khi thi công xây dựng công trình.

Mấy năm nay, trong vai trò là đoàn viên danh dự của Đoàn thanh niên phường Thạch Linh, ông Trung tích cực tuyên truyền, cổ vũ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ. Với đam mê làm vườn, cây cảnh, ông Trung đứng ra thành lập CLB Hoa cây cảnh phường Thạch Linh vừa để tập hợp những người cùng chí hướng nhưng đồng thời nâng cao ý thức xây dựng vườn mẫu, đô thị văn minh của người dân địa phương.

Từ trước đến nay, ông Trung luôn tâm niệm: “Còn sức thì tôi còn tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội, bởi quan điểm của tôi là người lính phải chiến đấu đến cùng, nếu so với những đồng đội đã ngã xuống thì tôi còn may mắn hơn rất nhiều. Mình phải sống như thế nào để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ - thương binh tàn nhưng không phế, thứ nữa là làm sao để không phụ lòng mong mỏi của đồng đội”.

Không chỉ là một giám đốc chuẩn mực mà trên bất kỳ cương vị nào, ông Trung đều khẳng định được vị thế, vai trò tiên phong của mình và có tầm ảnh hưởng rất lớn. Ông Lưu Anh Trung đã được Đại hội đại biểu Hội CCB phường Thạch Linh cử là đại biểu đại diện cho doanh nghiệp CCB tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội CCB thành phố Hà Tĩnh. Từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Trung luôn là cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast