Thầy giáo trẻ Hà Tĩnh giúp học sinh khuyết tật làm chủ cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Gần 6 năm không quản khó nhọc, miệt mài với những bài giảng dành cho những học sinh đặc biệt, thầy giáo Bùi Hữu Hùng - giáo viên Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người khuyết tật Hà Tĩnh đã giúp nhiều thế hệ học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng, làm chủ cuộc sống.

Thầy giáo trẻ Hà Tĩnh giúp học sinh khuyết tật làm chủ cuộc sống

Thầy Hùng hiện là chủ nhiệm và giảng dạy 2 lớp dạy nghề sửa chữa xe máy

Nói về cơ duyên với nghề, thầy Bùi Hữu Hùng (SN 1985) tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo công nghệ ô tô, xe máy, sinh sống và làm việc tại thủ đô một thời gian, tôi trở về làm việc tại Công ty Honda Phú Tài. Vào thời điểm đó, nhận thấy nghề sửa chữa xe máy phù hợp với nhu cầu thị trường, Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người khuyết tật Hà Tĩnh đến công ty đặt vấn đề để chiêu mộ giáo viên. Và hành trình đứng lớp của tôi bắt đầu”.

Dạy nghề cho học sinh khuyết tật trong khi bản thân chưa được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, thực sự là một thử thách. Bằng sự tận tâm, cảm thương trước hoàn cảnh của các em học sinh, thầy đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy, kỹ năng soạn giáo án, không ngừng tự học hỏi, trau dồi, sáng tạo để có thể truyền tải kiến thức, dạy dỗ các em một cách tốt nhất.

Một trong những sáng kiến phục vụ giảng dạy của thầy - "Mô hình hệ thống điện xe máy” đã xuất sắc giành giải 3 trong Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ IV năm 2013 và vinh dự được nhận bằng khen Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Thầy giáo trẻ Hà Tĩnh giúp học sinh khuyết tật làm chủ cuộc sống

Bản thân thầy luôn sáng tạo trong giảng dạy để truyền tải kiến thức tới học sinh một cách hiệu quả

Chia sẻ về quá trình giảng dạy, thầy cho biết, mỗi học trò ở lớp học nghề đặc biệt này như một trang giáo án khác nhau, có em khiếm thính, có em bị câm, có em thiểu năng trí tuệ, sức khỏe yếu… Dù lớp học sửa chữa xe máy của thầy chỉ có từ 10-15 học sinh, nhưng phân nửa lại mù chữ, nên việc truyền đạt không hề đơn giản.

“Dạy nghề học sinh khuyết tật đòi hỏi ở người giáo viên lòng kiên trì, tính nhẫn nại, sự bình tĩnh. Đối với những học sinh bình thường, giáo viên chỉ cần chỉ dạy một hoặc hai lần là hiểu, còn đối với những trẻ khuyết tật ở đây, có nhiều em sáng vừa hướng dẫn, chiều đã quên, giáo viên phải lặp đi, lặp lại rất nhiều lần, phải cầm tay chỉ việc cho từng em học sinh”, thầy Hùng chia sẻ.

Thầy giáo trẻ Hà Tĩnh giúp học sinh khuyết tật làm chủ cuộc sống

Thầy Hùng thường xuyên phải cầm tay chỉ việc cho từng em học sinh

Những khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả trong những giờ học bình thường, thầy luôn phải chuẩn bị tâm lý cho những tình huống không lường trước được, như việc sơ cứu, vệ sinh cho học trò bị động kinh, lên cơn co giật, hay việc phải đi "tìm lại" học sinh.

Thầy Hùng kể: "Vào khoảng thời gian đầu năm học, việc thay đổi môi trường sống khiến các em cảm thấy lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhiều em nhớ nhà và bỏ về. Có những em tâm lý không ổn định dẫn tới việc bỏ đi lang thang. Cá biệt gần đây có học sinh Tiến Khanh (Tân Lộc, Can Lộc) bỏ đi suốt 7 ngày đêm khiến nhà trường, gia đình và phụ huynh tất tả đi tìm, phải nhờ tới cả lực lượng chức năng, Tới lúc phát hiện ra thì em đã "lạc" tới tận Nam Đàn, Nghệ An".

Cũng vì vậy mà theo thầy Bùi Hữu Hùng, việc gần gũi, động viên các em rất quan trọng. Bản thân thầy, ngoài việc giảng dạy phải thật sự là một người bạn thường xuyên quan tâm, trò chuyện, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, giúp đỡ các em khi cần. Có như vậy mới giúp các em cảm thấy được yêu thương, từ đó tự tin hơn về bản thân, hứng thú học tập, thoát khỏi những e dè, tự ti khuyết tật.

Không phụ lòng những tâm huyết của thầy, nhiều học sinh lớp sửa chữa xe máy đã có việc làm ổn định, tự lập nuôi sống bản thân. Nhiều em sau một thời gian đã có thể tự mở cửa hàng riêng. “Nhìn các em học sinh trưởng thành, hòa nhập với cộng đồng, có được cuộc sống tốt đẹp hơn, tôi lại có thêm động lực để tiếp tục gắn bó với công việc giảng dạy của mình, truyền đạt nhiều hơn những kiến thức, kỹ năng cho các thế hệ học sinh tiếp theo”.

Thầy giáo trẻ Hà Tĩnh giúp học sinh khuyết tật làm chủ cuộc sống

Thầy giáo Bùi Hữu Hùng vinh dự là 1/48 nhà giáo tiêu biểu được vinh danh tại chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô năm 2018"

Những cống hiến của thầy giáo Bùi Hữu Hùng đã được nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị ghi nhận và tặng bằng khen, giấy khen. Mới đây, thầy vinh dự là 1/48 nhà giáo tiêu biểu được vinh danh tại chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô 2018" diễn ra ở Hà Nội và được Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà danh dự.

Ông Lê Đình Ý - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người khuyết tật, cho biết: “Thầy giáo Bùi Hữu Hùng là một giáo viên xuất sắc với năng lực chuyên môn cao. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng thầy vẫn luôn vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, được Ban giám đốc cũng như tập thể cán bộ, giáo viên trung tâm tin tưởng, quý trọng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast