Thuê dọn nhà ngày tết: Chậm chân, mất chỗ!

(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp tết cũng là dịp dịch vụ dọn nhà bước vào mùa cao điểm. Chính bởi “cơn sốt” đó mà nhiều gia đình phải có lịch đăng ký trước cả tháng, nếu không sẽ rất khó thuê được người lao động.

Ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sửa sang nhà cửa phải làm việc hết công suất để tiếp nhận các đơn hàng tết. Tham khảo một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ này thì dịp giáp tết, nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa tăng cao, vì thế, khó tránh khỏi tình trạng tăng giá và “cháy” dịch vụ. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, hiện có nhiều dịch vụ dọn nhà cho các “thượng đế” lựa chọn như theo giờ, theo diện tích hoặc trọn gói. Tuy nhiên, giá dịch vụ dọn nhà dịp tết cũng tăng mạnh so với ngày thường. Nếu ngày thường, giá theo giờ là 50 ngàn đồng/giờ một người thì từ ngày 20 âm lịch sẽ tăng lên 80-100 ngàn đồng. Giá dịch vụ dọn nhà trọn gói 1-3 triệu đồng/căn (tùy diện tích) ngày thường cũng sẽ tăng từ 2-4 triệu đồng/căn…

thue don nha ngay tet cham chan mat cho

Chị Quế Ngụ cho biết, phải sắp lịch trước cả tháng để phục vụ khách hàng chu đáo nhất.

Anh Đặng Xuân Tiến -Giám đốc Công ty Nhà sạch Hà Tĩnh cho biết: “Lượng khách đăng ký dịch vụ dọn nhà từ đầu tháng đã tăng rất nhiều, thường là sau ngày 20 tết. Nhân viên của chúng tôi thường phải làm thêm giờ mới đảm bảo tiến độ công việc. Ngoài ra, lượng khách đặt sau ngày 23 tết cũng rất đông, công ty chúng tôi có lúc quá tải, phải từ chối khách hàng”.

Theo chủ một cơ sở khác thì từ sau Tết Dương lịch, công ty này đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Tuy nhiên, lượng khách đăng ký từ sau 23 tết gần như kín lịch, vì vậy, công ty phải liên tục tuyển thêm nhân viên mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, công ty có nhiều gói dịch vụ vệ sinh: công nghiệp (cơ quan, trường học, bệnh viện…), vệ sinh tổng quát (căn hộ, nhà ở, thiết bị gia đình), cung cấp người giúp việc, tạp vụ theo giờ, các dịch vụ trọn gói khác (sơn sửa tường nhà, hàng rào cổng, chà sàn, giặt rèm, thảm cắt cỏ, làm vườn, trang trí nội thất…). Do hạn chế về thời gian nên nhiều gia đình đã chấp nhận “móc” hầu bao để thuê người dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, để tìm được người dọn nhà những ngày cao điểm cận tết không phải là chuyện dễ.

thue don nha ngay tet cham chan mat cho

Bình thường công dọn nhà chỉ tính từ 30.000 đồng/giờ nhưng tết đến, ai cũng xông xênh trả thêm từ 45.000 - 50.000 đồng/giờ

Dịch vụ theo thời vụ cũng “cháy” trong dịp tết. Cứ vào đầu tháng Chạp, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ lại kiếm thêm thu nhập bằng nghề dọn dẹp nhà cửa. Có thâm niên hơn 5 năm chuyên mưu sinh bằng nghề dọn dẹp, chị Quế Ngụ (tổ dân phố 9, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) luôn bận rộn vào mỗi dịp tết đến. Chị Ngụ cho hay: “Công việc chủ yếu là làm vệ sinh, rửa bát đũa, đánh nồi niêu, xoong chảo… nhưng lượng công việc khá nhiều nên giá cũng tăng lên. Bình thường chỉ tính công 30.000 đồng/giờ nhưng tết đến, ai cũng xông xênh trả thêm từ 45.000 - 50.000 đồng/giờ. Làm quen tay nên có ngày cũng được 500.000 -1 triệu đồng. Năm nay, tôi còn phải rủ thêm vài người bạn nữa làm cùng, chứ một mình không xuể”.

Không cần thông qua công ty hay môi giới việc làm, nhiều người dân thích làm cá nhân bởi không bị ràng buộc, tự do quản lý thời gian của mình. Thông thường, họ chỉ nhận mối khách quen năm trước, chỉ cần một cuộc điện thoại thì có thể đến tận nhà làm việc với thời gian linh động hơn.

Trong những năm gần đây, dịch vụ vệ sinh nhà cửa không còn quá mới, tuy nhiên, theo kinh nghiệm thuê dịch vụ dọn nhà ngày tết, khách hàng cần làm việc chi tiết với công ty về thời gian, tiêu chuẩn, chi phí, điều kiện và những công việc cụ thể. Trong thời gian đó, chủ nhà cũng cần giám sát, hướng dẫn cụ thể, tránh xảy ra đổ vỡ hay tai nạn lao động. Chị Ngô Hà (nhân viên ngân hàng) cho biết: “Mặc dù thuê lao động vệ sinh nhà cửa theo giờ nhưng nếu có thời gian vợ chồng tôi vẫn thay nhau giám sát công việc của họ. Nhờ đó, chúng tôi vừa tiết kiệm thời gian tập trung giải quyết sổ sách nhưng cũng vừa an tâm hơn trong việc quản lý nhà cửa trong dịp tết”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast