Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Một số hình ảnh ban đầu hé lộ nguyên mẫu “ôtô quốc gia thứ ba” - một chiếc sedan cỡ B, ngay sau khi nước này ra chính sách mới.

Trong ảnh, xe phủ vải đen, chỉ để lộ một bên đèn pha và một bên đèn hậu. Màu sơn đen. Đèn pha tích hợp dải đèn ban ngày LED mảnh. Một phần viền mạ crôm lộ ra khỏi lớp vải phủ và nằm sát đèn pha, cho thấy lưới tản nhiệt có thể cỡ lớn.

Một số đường nét thiết kế đáng chú ý khác gồm ba-đờ-sốc gờ nổi, tích hợp bộ tách gió trước. Dải đèn LED thay cho đèn sương mù thông thường.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Mẫu xe mới hé lộ một phần thiết kế đèn pha, và vẫn là bản nguyên mẫu, chưa phải bản thương mại. Ảnh: Paultan

Xe do DreamEdge, một dịch vụ công nghệ kỹ thuật số có trụ sở ở Cyberjaya, bang Selangor, giới thiệu hôm 21/2, tại buổi công bố Chính sách ôtô quốc gia 2020 (NAP 2020). DreamEdge cũng là hãng tham vấn cho Dự án ôtô quốc gia mới (NNCP).

NAP 2020 được chính Thủ tướng Mahathir Mohamad công bố. Được nâng cao từ NAP 2014, chính sách mới nhắm mục tiêu đưa Malaysia thành quốc gia đi đầu trong khu vực về sản xuất, kỹ thuật và công nghệ, cũng như đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghiệp ôtô.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (giữa) tại buổi lễ công bố Chính sách ôtô quốc gia mới. Ảnh: Bernama

Đặc biệt, NAP 2020 sẽ hỗ trợ các dự án xe hơi quốc gia, đồng thời tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư và sản lượng của Malaysia trong ngành công nghiệp này. Chính sách mới đồng thời xác định lại việc phân hạng xe hơi quốc gia để phù hợp với hãng xe nội địa thứ ba, sau khi Proton đã bán gần 50% cổ phần cho hãng xe Trung Quốc Geely, và 35% cổ phần của Perodua thuộc về Daihatsu của Nhật.

Proton, hãng xe nội địa đầu tiên, từng thuộc sở hữu của chính phủ thông qua quỹ đầu tư quốc gia. Ngược lại, hãng xe mới - đang trong giai đoạn sản xuất xe nguyên mẫu - sẽ thuộc sở hữu tư nhân.

Thủ tướng Mahathir giải thích: “Chính phủ sẽ không đầu tư. Chúng tôi đang đề nghị khu vực kinh tế tư nhân tham gia sản xuất ôtô, không chỉ cho Malaysia mà cho cả các quốc gia khác”.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Nắp cốp dường như cũng viền crôm. Ảnh: Paultan

Chính sách mới cũng nêu các tiêu chuẩn để sản xuất các mẫu xe mới với khả năng kết nối và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giới thiệu các mẫu xe thế hệ tiếp theo vào năm 2025, trong phân khúc mà những quốc gia như Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu.

Trung Quốc đang vươn lên hàng đầu nhờ những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ lái tự động từ những “gã khổng lồ” Internet như Baidu, Alibaba và Tencent.

Hiện chưa rõ mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu mới sẽ sử dụng động cơ gì. Chiếc sedan có thể dùng động cơ xăng thông thường hoặc hệ thống hybrid, nhưng công nghệ là của đối tác Daihatsu.

Phiên bản nguyên mẫu dự kiến ra mắt trong vài tháng tới, trong khi bản thương mại có thể vào tháng 3/2021, và lịch sản xuất sẽ là nửa đầu 2022. DreamEdge lên kế hoạch bán ít nhất 3.000 xe mỗi tháng, hoặc tối thiểu 36.000 xe trong vòng 12 tháng.

Theo VNE

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.