Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Một số hình ảnh ban đầu hé lộ nguyên mẫu “ôtô quốc gia thứ ba” - một chiếc sedan cỡ B, ngay sau khi nước này ra chính sách mới.

Trong ảnh, xe phủ vải đen, chỉ để lộ một bên đèn pha và một bên đèn hậu. Màu sơn đen. Đèn pha tích hợp dải đèn ban ngày LED mảnh. Một phần viền mạ crôm lộ ra khỏi lớp vải phủ và nằm sát đèn pha, cho thấy lưới tản nhiệt có thể cỡ lớn.

Một số đường nét thiết kế đáng chú ý khác gồm ba-đờ-sốc gờ nổi, tích hợp bộ tách gió trước. Dải đèn LED thay cho đèn sương mù thông thường.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Mẫu xe mới hé lộ một phần thiết kế đèn pha, và vẫn là bản nguyên mẫu, chưa phải bản thương mại. Ảnh: Paultan

Xe do DreamEdge, một dịch vụ công nghệ kỹ thuật số có trụ sở ở Cyberjaya, bang Selangor, giới thiệu hôm 21/2, tại buổi công bố Chính sách ôtô quốc gia 2020 (NAP 2020). DreamEdge cũng là hãng tham vấn cho Dự án ôtô quốc gia mới (NNCP).

NAP 2020 được chính Thủ tướng Mahathir Mohamad công bố. Được nâng cao từ NAP 2014, chính sách mới nhắm mục tiêu đưa Malaysia thành quốc gia đi đầu trong khu vực về sản xuất, kỹ thuật và công nghệ, cũng như đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghiệp ôtô.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (giữa) tại buổi lễ công bố Chính sách ôtô quốc gia mới. Ảnh: Bernama

Đặc biệt, NAP 2020 sẽ hỗ trợ các dự án xe hơi quốc gia, đồng thời tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư và sản lượng của Malaysia trong ngành công nghiệp này. Chính sách mới đồng thời xác định lại việc phân hạng xe hơi quốc gia để phù hợp với hãng xe nội địa thứ ba, sau khi Proton đã bán gần 50% cổ phần cho hãng xe Trung Quốc Geely, và 35% cổ phần của Perodua thuộc về Daihatsu của Nhật.

Proton, hãng xe nội địa đầu tiên, từng thuộc sở hữu của chính phủ thông qua quỹ đầu tư quốc gia. Ngược lại, hãng xe mới - đang trong giai đoạn sản xuất xe nguyên mẫu - sẽ thuộc sở hữu tư nhân.

Thủ tướng Mahathir giải thích: “Chính phủ sẽ không đầu tư. Chúng tôi đang đề nghị khu vực kinh tế tư nhân tham gia sản xuất ôtô, không chỉ cho Malaysia mà cho cả các quốc gia khác”.

Lộ diện ôtô thuộc thương hiệu nội địa mới của Malaysia

Nắp cốp dường như cũng viền crôm. Ảnh: Paultan

Chính sách mới cũng nêu các tiêu chuẩn để sản xuất các mẫu xe mới với khả năng kết nối và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giới thiệu các mẫu xe thế hệ tiếp theo vào năm 2025, trong phân khúc mà những quốc gia như Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu.

Trung Quốc đang vươn lên hàng đầu nhờ những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ lái tự động từ những “gã khổng lồ” Internet như Baidu, Alibaba và Tencent.

Hiện chưa rõ mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu mới sẽ sử dụng động cơ gì. Chiếc sedan có thể dùng động cơ xăng thông thường hoặc hệ thống hybrid, nhưng công nghệ là của đối tác Daihatsu.

Phiên bản nguyên mẫu dự kiến ra mắt trong vài tháng tới, trong khi bản thương mại có thể vào tháng 3/2021, và lịch sản xuất sẽ là nửa đầu 2022. DreamEdge lên kế hoạch bán ít nhất 3.000 xe mỗi tháng, hoặc tối thiểu 36.000 xe trong vòng 12 tháng.

Theo VNE

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.