Mercedes-Benz nhận án phạt 63,4 triệu USD vì gian lận khí thải

Mercedes-Benz phải chịu mức phạt kỷ lục tại Hàn Quốc vì gian lận khí thải trên ôtô dùng động cơ diesel. Ngoài ra còn có Porsche và Nissan cũng vướng vào bê bối tương tự.

Tổng cộng 14 mẫu xe thuộc 3 thương hiệu Mercedes-Benz, Porsche và Nissan dùng động cơ diesel đã bị Bộ môi trường Hàn Quốc phát hiện sử dụng các phần mềm bất hợp pháp thay đổi kết quả thử nghiệm nhằm qua mặt cơ quan quản lý.

Những mẫu xe vướng phải bê bối khí thải vừa bị phanh phui được bán ra trong giai đoạn 2012-2018. Chứng nhận môi trường của các dòng xe này sẽ bị thu hồi ngay trong tháng 5 này. 3 hãng xe nêu trên được yêu cầu lên kế hoạch triệu hồi sản phẩm vi phạm để khắc phục.

Chiếm áp đảo trong vụ việc này là 37.154 xe Mercedes-Benz trang bị động cơ dầu thuộc các dòng sản phẩm như C-Class, GLC-Class hay M-Class. Một số model bị phát hiện thải ra khí NOX gấp 13 lần so với giới hạn tiêu chuẩn 0,08 g/km.

Số lượng xe vi phạm của Nissan là 2.293 chiếc Qashqai với tỉ lệ ô nhiễm gấp 10 lần mức cho phép. Cuối cùng, 934 chiếc Macan S Diesel vi phạm tiêu chuẩn phát thải ở mức 1,5 lần.

Mercedes-Benz nhận án phạt 63,4 triệu USD vì gian lận khí thải

Mức phạt khổng lồ dành cho 3 hãng xe đã được chính quyền Hàn Quốc thông báo. Mercedes-Benz lãnh án nặng nhất khi số tiền kỷ lục lên đến 77,6 tỷ won, tương đương 63,4 triệu USD. Con số này bỏ xa mức phạt 14,1 tỷ won, khoảng 11,5 triệu USD, mà Audi và Volkswagen Hàn Quốc từng phải nộp phạt hồi 2015 vì bê bối tương tự.

Trong khi đó, Nissan và Porsche lần lượt bị phạt 900 triệu won (735.600 USD) và một tỷ won (817.300 USD).

Cũng như nhiều vụ bê bối từng diễn ra trước đây, nhà sản xuất đã lắp thêm thiết bị gian lận có khả năng nhận biết mỗi khi xe được kiểm tra khí thải. Lúc này, chúng sẽ can thiệp vào bộ điều khiển để động cơ phát thải ít hơn mức thực tế trong sử dụng và qua mặt cơ quan kiểm định.

Mercedes-Benz nhận án phạt 63,4 triệu USD vì gian lận khí thải

Hiện tại, mới chỉ có Mercedes-Benz Hàn Quốc lên tiếng về vụ việc này. Đại diện của hãng xe Đức phản đối các tuyên bố từ phía chính phủ và cho biết những cáo buộc không ảnh hưởng đến những dòng xe mới.

Đồng thời, phía thương hiệu ngôi sao 3 cánh đưa ra giải thích rằng họ có cơ sở pháp lý cũng như các công nghệ chính đáng nên đã sử dụng các thiết bị bổ sung để kiểm soát khí thải.

Vẫn chưa rõ Mercedes-Benz, Porsche và Nissan có tiến hành kháng án hay không.

Keum Han-Seung, một quan chức của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết họ sẽ tăng cường các tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô máy dầu để giảm lượng bụi mịn phát thải từ động cơ đốt trong dùng nhiên liệu diesel. Ông Keum đồng thời cho biết cơ quan này có kế hoạch siết chặt quản lý hơn nữa để tránh lặp lại các vụ việc gian lận trong nhiều năm qua tại Hàn Quốc.

Theo Zing

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.