Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo đại diện Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh, cần nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương mình, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Hơn 130 đại biểu là chủ thể tham gia chương trình OCOP, cán bộ phụ trách chương trình của các huyện, thị xã, thành phố tham gia lớp tập huấn.

Sáng nay (30/6), Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh tổ chức buổi tập huấn kiến thức chung về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); giới thiệu bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; hướng dẫn lập phương án sản xuất kinh doanh.

Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Nguyễn Huy Oánh: Tới thời điểm này, toàn tỉnh đã có 159 ý tưởng đăng ký tham gia chương trình OCOP. Qua thẩm định của đơn vị, có 119 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện lập phương án sản xuất kinh doanh tham gia.

Chương trình OCOP là chương trình quốc gia về phát triển kinh tế nông thôn; đồng hành, hỗ trợ phát triển các sản phẩm truyền thống, làng nghề; sử dụng nguyên liệu, lao động chủ yếu ở địa phương; sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế của từng vùng miền; có khả năng phát triển và gia tăng giá trị, giá trị gia tăng chủ yếu để lại ở cộng đồng.

Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nguyễn Hữu Dực: Hãy nghĩ tới một ngày ai cũng biết tới sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, chỉ khi có mong muốn như vậy thì mới nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương mình, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối tượng tham gia chương trình là các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương hoặc được thuần hóa, ưu tiên đặc sản, sản phẩm truyền thống địa phương (công nghệ có nguồn gốc và nguyên liệu ở địa phương).

Nếu không phải đặc sản địa phương, thì cần sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu ở địa phương (có thể sử dụng nguyên liệu từ các địa phương khác nhưng phải đảm bảo sự bền vững), do các thành viên, chủ sở hữu, cộng đồng địa phương cung ứng; có tính độc đáo (mang đặc trưng của vùng miền, địa phương); có gia tăng giá trị và không ảnh hưởng xấu đến môi trường nhằm phát triển bền vững.

Sản phẩm dịch vụ tại địa phương, dựa trên thế mạnh về vùng miền, phát huy lợi thế văn hóa, danh thắng, môi trường địa phương.

Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP.

Nâng tầm sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Chương trình OCOP Hà Tĩnh được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn, khuyến khích thực hiện ở khu vực đô thị

Các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải tham gia đánh giá phân hạng tại 3 cấp (cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia), trong đó các sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao ở cấp huyện sẽ được đánh giá ở cấp tỉnh, các sản phẩm đạt 4 - 5 sao cấp tỉnh được đánh giá ở cấp quốc gia.

Các sản phẩm được đánh giá và phân hạng tại các cấp sẽ do hội đồng đánh giá sản phẩm cấp tương ứng (huyện, tỉnh, quốc gia) thực hiện. Các sản phẩm không được đánh giá cao (1 - 2 sao) và các sản phẩm đạt 3 - 4 sao kỳ trước có thể hoàn thiện và dự thi đánh giá và phân hạng vào kỳ năm tiếp theo.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu cũng đã tiến hành trao đổi các vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa sản phẩm vào các chuỗi cung ứng như siêu thị, cửa hàng chuyên doanh…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Nhanh tay "hồi sức" lúa bị đổ ngã do mưa gió

Nhanh tay "hồi sức" lúa bị đổ ngã do mưa gió

Tập trung khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước khỏi ruộng, buộc những diện tích bị đổ ngã… là những giải pháp mà nông dân Hà Tĩnh đang nỗ lực triển khai, với hy vọng giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về năng suất cuối vụ.
Chè vằng Cẩm Mỹ hướng tới sản phẩm OCOP

Chè vằng Cẩm Mỹ hướng tới sản phẩm OCOP

Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã mở rộng diện tích, đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm hàng hóa, đưa lại nguồn thu nhập bền vững từ cây chè vằng. Địa phương tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP chè vằng.
Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Người dân một số địa phương ở Hà Tĩnh đã tập trung cải tạo những vùng đất ven biển bị hoang mạc hóa do biến đổi khí hậu, lựa chọn cây trồng phù hợp đưa vào sản xuất. Từ đó không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần phủ xanh đất đai hoang hóa, cải tạo môi trường.
Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn cao điểm cho mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Những tuyến đường mở rộng, những khu dân cư kiểu mẫu hình thành, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao…
Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Sự đồng lòng của người dân Hà Tĩnh trong triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới không chỉ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí mà còn thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.
Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Thời tiết Hà Tĩnh duy trì hình thái nhiều mây, có mưa rào, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa thời kỳ trổ tập trung.
Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Năm 2024, Chi hội nghề nghiệp Nuôi ong lấy mật xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập với gần 50 hội viên tham gia, trở thành nền tảng để đưa thương hiệu mật ong vươn xa.
Người cựu binh kiên trì xây làng, dựng nghiệp

Người cựu binh kiên trì xây làng, dựng nghiệp

Trở về từ quân ngũ, ông Nguyễn Kiến Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Phú (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã hăng hái cùng người dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế từ nghề nuôi ong.