Nhân rộng các trung tâm hành chính công cấp huyện

(Baohatinh.vn) - Từ hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và một số trung tâm hành chính công cấp huyện, Hà Tĩnh mạnh dạn khuyến khích các địa phương đẩy mạnh việc xây dựng các trung tâm hành chính công với kỳ vọng tiếp tục tạo ra những đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

nhan rong cac trung tam hanh chinh cong cap huyen

Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh đi vào hoạt động chính thức từ ngày 16/4. Ảnh: Thu Phương

Là huyện không thuộc diện thí điểm xây dựng trung tâm hành chính công, song để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thạch Hà đã đã tiên phong thực hiện. 4 tháng hoạt động, Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà đã khẳng định được những ưu việt trong công tác CCHC, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Theo anh Đoàn Tiến Đạt - Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà: Chỉ trong quý I/2018, tổng số hồ sơ mà trung tâm tiếp nhận là gần 17.000 bộ, tỉ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 98%. Việc vận hành trung tâm còn nâng cao được ý thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Tại TP Hà Tĩnh, Trung tâm Hành chính công vừa chính thức đi vào hoạt động với nhiều dịch vụ công được tích hợp nhằm đưa lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Ông Trần Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố cho biết: Ngoài các thủ tục hành chính thông thường, trung tâm còn giao dịch, giải quyết thủ tục của các ngành dọc như: Công an, thuế, BHXH, ngân hàng và bưu điện. Sắp tới, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh còn mở rộng thêm các thủ tục trong lĩnh vực điện và cấp nước. Nhờ đó, người dân chỉ cần đến trung tâm 1 lần là có thể thực hiện được rất nhiều loại thủ tục hành chính cần thiết.

Ngoài Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, hiện nay, các địa phương: Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn cũng đã đưa trung tâm hành chính công đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả rõ nét.

nhan rong cac trung tam hanh chinh cong cap huyen

Nhân viên giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Mạnh Hà

Theo anh Trần Hoài Nam - Phó Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ, dù nghị định của Chính phủ về cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính chưa được ban hành, song trước hiệu quả rõ nét từ trung tâm hành chính công ở một số huyện, tỉnh đã có chủ trương khuyến khích nhân rộng việc thành lập các trung tâm hành chính công cấp huyện. Theo đó, nếu xét thấy địa phương nào có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, con người thì sẽ cho phép thành lập trung tâm hành chính công.

Được biết, ngoài 6 địa phương đã đưa trung tâm hành chính công vào hoạt động thì hiện nay, 2 huyện Cẩm Xuyên và Vũ Quang cũng đã hoàn thành đề án gửi lên Sở Nội vụ, dự kiến sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt ngay trong tháng 4.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Nam Phong - Phó Trưởng phòng Nội vụ Cẩm Xuyên cho biết: Hiện nay, huyện đã hoàn thiện tất cả các điều kiện để thành lập trung tâm hành chính công, từ trụ sở làm việc, hệ thống quầy giao dịch và lắp đặt máy móc, trang thiết bị phục vụ việc giao dịch, tra cứu của người dân. Các phòng ban cũng đã bố trí nhân lực, chuẩn bị kỹ lưỡng. Hiện nay, huyện đã hoàn thiện đề án gửi Sở Nội vụ, nếu được UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 4 thì đầu tháng 5, sẽ tổ chức vận hành trung tâm, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị là nội dung rất quan trọng, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.
Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là những nội dung liên quan tới lĩnh vực đất đai.
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân.
Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.