Những mẫu xe đi ngược xu hướng, loại bỏ màn hình cảm ứng

Trái với xu hướng thiết kế khoang nội thất nhiều màn hình cảm ứng, không ít mẫu xe đã lược bỏ trang bị này hoặc bổ sung thêm nhiều phím điều khiển vật lý.

Dacia Duster lộ thiết kế nội thất không có màn hình trung tâm. Ảnh: Dacia.
Dacia Duster lộ thiết kế nội thất không có màn hình trung tâm. Ảnh: Dacia.

Theo Motor1, Dacia là hãng xe tiếp theo sẽ bán cho khách hàng những mẫu ôtô không có màn hình trung tâm trên phiên bản cơ sở. Cụ thể, các phiên bản rẻ nhất của Sandero, Logan, Jogger hay mẫu SUV mang tên Duster của hãng xe Dacia sẽ không được hãng xe này trang bị màn hình trung tâm.

Trong khi Sandero, Logan hay Jogger đã xuất hiện trên thị trường được vài năm thì Dacia Duster là mẫu xe hoàn toàn mới sắp được ra mắt.

Chuyên trang Motor1 cho biết Dacia - hãng xe giá rẻ thuộc sở hữu của Renault - không phải là cái tên duy nhất loại bỏ màn hình trung tâm trên sản phẩm của mình.

Ở thế hệ thứ ba của Fiat Panda, phiên bản có giá niêm yết thấp nhất của mẫu xe sẽ không có sự hiện diện của màn hình giải trí trung tâm. Tương tự, Citroen ë-C3 đến từ tập đoàn Stellantis là một mẫu ôtô điện nhưng cũng nhiều khả năng sẽ không sở hữu trang bị này.

Thiết kế của khoang lái trên xe điện Citroen ë-C3 không có sự xuất hiện của màn hình trung tâm. Ảnh: Citroen.
Thiết kế của khoang lái trên xe điện Citroen ë-C3 không có sự xuất hiện của màn hình trung tâm. Ảnh: Citroen.

Trên mẫu Volkswagen Up!, hãng xe Đức cũng loại bỏ màn hình trung tâm trên phiên bản cơ sở. Dù vậy, Volkswagen Up! vẫn cho phép khách hàng kết nối xe với điện thoại thông minh, qua đó biến điện thoại thành một thiết bị thông tin giải trí dạng plug-and-play.

Danh sách các mẫu xe sở hữu thiết kế khoang nội thất đi ngược với số đông còn có sự hiện diện của Toyota GR86/Subaru BRZ tại thị trường Nhật Bản hay một số dòng xe của thương hiệu Bugatti và Ferrari.

Peugeot Partner thế hệ đầu tiên cùng với Citroën Berlingo vẫn xuất hiện trong danh sách các mẫu xe không trang bị màn hình trung tâm, bởi dù đã ra mắt từ năm 1999, các mẫu xe này vẫn còn được kinh doanh tại một số thị trường, theo Motor1.

Trước đó vào năm 2021, Volkswagen từng phải bán Nivus và Fox cho khách hàng Brazil mà không có màn hình giải trí trung tâm. Theo Motor1, sự cố này khiến khoang nội thất của Volkswagen Nivus tại thị trường Brazil vào thời điểm ấy trông khá kỳ lạ, bởi sự thiếu vắng của màn hình cảm ứng lẽ ra phải nằm giữa các núm vặn và xoay.

Theo Motor1, khoang nội thất không có màn hình giải trí trung tâm có thể xem như là một thiết kế khá lỗi thời vào thời điểm này. Tuy nhiên, việc giảm bớt kích cỡ hoặc loại bỏ màn hình giải trí trung tâm có thể mang phím bấm và nút xoay trở lại ôtô, một tín hiệu tốt theo đánh giá của Motor1.

Hyundai được xem là một trong những hãng xe đang cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa màn hình cảm ứng và các phím bấm vật lý. Trên Hyundai Tucson 2025, hãng xe Hàn Quốc sẽ giữ nguyên cụm màn hình cỡ lớn nhưng bổ sung thêm nhiều phím bấm vật lý.

Theo Motor1, Hyundai cũng đồng thời bày tỏ quan điểm gắn bó lâu dài với phím điều khiển vật lý khi hãng xe Hàn Quốc khẳng định rằng các phím bấm hoặc nút xoay sẽ giúp tài xế dễ thao tác hơn trong quá trình điều khiển phương tiện.

Trên táp-lô của Hyundai Tucson 2025 là sự kết hợp giữa màn hình cảm ứng với các phím điều khiển vật lý. Ảnh: Hyundai.
Trên táp-lô của Hyundai Tucson 2025 là sự kết hợp giữa màn hình cảm ứng với các phím điều khiển vật lý. Ảnh: Hyundai.

Ở chiều hướng ngược lại, hãng xe BMW đã khai tử bộ điều khiển iDrive trên BMW X1 và BMW X2. Núm xoay cũng sẽ bị hãng xe Đức loại bỏ khỏi 1 Series và 2 Series Gran Coupe khi ra mắt thế hệ tiếp theo. Các mẫu xe điện BMW thế hệ kế cận trên nền tảng Neue Klasse theo kế hoạch cũng sẽ không tồn tại những nút điều khiển dạng này.

Trước đó, chuyên trang CarBuzz cho biết chương trình đánh giá ôtô mới của châu Âu (Euro NCAP) sẽ xếp hạng an toàn thấp hơn đối với các mẫu ôtô mới không trang bị phím bấm vật lý, cần điều khiển hoặc núm xoay cho những chức năng quan trọng như đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, còi hay cần gạt nước trên kính lái.

Quy định này được cho là phản ánh những mối lo ngại về an toàn khi tài xế đang phụ thuộc quá nhiều vào màn hình trang bị trên ôtô. Phần lớn người điều khiển phương tiện có xu hướng rời mắt khỏi đường đi để thao tác trên màn hình cảm ứng nhằm điều khiển một số tính năng cần thiết.

Znews.vn

Đọc thêm

Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk bị điều tra tại Mỹ

Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk bị điều tra tại Mỹ

Ngày 7/1, Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết đã mở cuộc điều tra đối với 2,6 triệu chiếc Tesla dựa trên các báo cáo về tai nạn liên quan đến tính năng cho phép người dùng điều khiển ô tô từ xa của hãng này.
Xe máy điện VinFast có giá bán mới

Xe máy điện VinFast có giá bán mới

Giá bán mới của loạt xe điện VinFast tương đồng mức giá ưu đãi mà hãng xe điện Việt từng áp dụng cho loạt sản phẩm 2 bánh thuần điện.
Những dấu hiệu cho biết xe cần bảo dưỡng

Những dấu hiệu cho biết xe cần bảo dưỡng

Một chiếc xe dù được cải tiến và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng. Do đó, khi gặp những dấu hiệu phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.
Mua VinFast VF 3, nhận đặc quyền như xe tiền tỷ

Mua VinFast VF 3, nhận đặc quyền như xe tiền tỷ

Là mẫu xe nhỏ nhất và có giá tốt nhất thị trường, nhưng VF 3 vẫn được VinFast áp dụng những đặc quyền “VIP” như sạc pin miễn phí tới 30/6/2027, gửi xe miễn phí, bảo hành 7 năm… cùng loạt tiện nghi đáng tiền.
VinFast VF 8: Xe xịn kèm ưu đãi khủng 267 triệu đồng, sạc pin miễn phí tới giữa 2027

VinFast VF 8: Xe xịn kèm ưu đãi khủng 267 triệu đồng, sạc pin miễn phí tới giữa 2027

Ngoài những điểm vượt trội phân khúc về công nghệ, vận hành, người dùng còn ấn tượng với loạt chính sách chưa từng có trên thị trường dành cho chủ xe VF 8 như ưu đãi lên tới 267 triệu đồng, quà tặng tới 120 triệu đồng khi đổi từ xe xăng, hay chính sách sạc pin miễn phí được mở rộng tới hết 30/62027.