Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trước sự lên ngôi của xe điện nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy tổng doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I vừa qua đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số xe mới của Trung Quốc, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Mitsubishi gần đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander ở Trung Quốc trong ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo số liệu phân tích của hãng tin Reuters , trong quý I, Mitsubishi có doanh số giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5%, còn Toyota và Lexus giảm 14.5%.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Khách tham quan và phóng viên đi ngang gian hàng của Honda tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hôm 18/4 (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với Reuters , CEO Toshihiro Mibe của Honda cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh là các công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.

Nhìn chung, so với đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khá chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện. Trung Quốc chuyển đổi nhanh tới mức mẫu Nissan Sylphy từng là xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền đã bị mẫu xe hybrid sạc điện BYD Song của Trung Quốc soán ngôi vào năm ngoái.

Toyota từng giải thích rằng việc họ chậm chuyển đổi sang xe điện thuần túy là để bảo vệ sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng theo giới phân tích, chiến lược này đang khiến họ phải trả giá.

“Cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản thua nặng nhất trong cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc”, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility ở Thượng Hải - ông Bill Russo cho biết thêm. “Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại”.

Tân CEO Koji Sato của Toyota cũng thừa nhận rằng họ cần phải đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk bị điều tra tại Mỹ

Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk bị điều tra tại Mỹ

Ngày 7/1, Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết đã mở cuộc điều tra đối với 2,6 triệu chiếc Tesla dựa trên các báo cáo về tai nạn liên quan đến tính năng cho phép người dùng điều khiển ô tô từ xa của hãng này.
Xe máy điện VinFast có giá bán mới

Xe máy điện VinFast có giá bán mới

Giá bán mới của loạt xe điện VinFast tương đồng mức giá ưu đãi mà hãng xe điện Việt từng áp dụng cho loạt sản phẩm 2 bánh thuần điện.
Những dấu hiệu cho biết xe cần bảo dưỡng

Những dấu hiệu cho biết xe cần bảo dưỡng

Một chiếc xe dù được cải tiến và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng. Do đó, khi gặp những dấu hiệu phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.
Mua VinFast VF 3, nhận đặc quyền như xe tiền tỷ

Mua VinFast VF 3, nhận đặc quyền như xe tiền tỷ

Là mẫu xe nhỏ nhất và có giá tốt nhất thị trường, nhưng VF 3 vẫn được VinFast áp dụng những đặc quyền “VIP” như sạc pin miễn phí tới 30/6/2027, gửi xe miễn phí, bảo hành 7 năm… cùng loạt tiện nghi đáng tiền.
VinFast VF 8: Xe xịn kèm ưu đãi khủng 267 triệu đồng, sạc pin miễn phí tới giữa 2027

VinFast VF 8: Xe xịn kèm ưu đãi khủng 267 triệu đồng, sạc pin miễn phí tới giữa 2027

Ngoài những điểm vượt trội phân khúc về công nghệ, vận hành, người dùng còn ấn tượng với loạt chính sách chưa từng có trên thị trường dành cho chủ xe VF 8 như ưu đãi lên tới 267 triệu đồng, quà tặng tới 120 triệu đồng khi đổi từ xe xăng, hay chính sách sạc pin miễn phí được mở rộng tới hết 30/62027.