Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trước sự lên ngôi của xe điện nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy tổng doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I vừa qua đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số xe mới của Trung Quốc, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Mitsubishi gần đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander ở Trung Quốc trong ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo số liệu phân tích của hãng tin Reuters , trong quý I, Mitsubishi có doanh số giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5%, còn Toyota và Lexus giảm 14.5%.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Khách tham quan và phóng viên đi ngang gian hàng của Honda tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hôm 18/4 (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với Reuters , CEO Toshihiro Mibe của Honda cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh là các công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.

Nhìn chung, so với đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khá chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện. Trung Quốc chuyển đổi nhanh tới mức mẫu Nissan Sylphy từng là xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền đã bị mẫu xe hybrid sạc điện BYD Song của Trung Quốc soán ngôi vào năm ngoái.

Toyota từng giải thích rằng việc họ chậm chuyển đổi sang xe điện thuần túy là để bảo vệ sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng theo giới phân tích, chiến lược này đang khiến họ phải trả giá.

“Cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản thua nặng nhất trong cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc”, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility ở Thượng Hải - ông Bill Russo cho biết thêm. “Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại”.

Tân CEO Koji Sato của Toyota cũng thừa nhận rằng họ cần phải đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.