Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trước sự lên ngôi của xe điện nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy tổng doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I vừa qua đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số xe mới của Trung Quốc, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Mitsubishi gần đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander ở Trung Quốc trong ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo số liệu phân tích của hãng tin Reuters , trong quý I, Mitsubishi có doanh số giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5%, còn Toyota và Lexus giảm 14.5%.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Khách tham quan và phóng viên đi ngang gian hàng của Honda tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hôm 18/4 (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với Reuters , CEO Toshihiro Mibe của Honda cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh là các công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.

Nhìn chung, so với đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khá chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện. Trung Quốc chuyển đổi nhanh tới mức mẫu Nissan Sylphy từng là xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền đã bị mẫu xe hybrid sạc điện BYD Song của Trung Quốc soán ngôi vào năm ngoái.

Toyota từng giải thích rằng việc họ chậm chuyển đổi sang xe điện thuần túy là để bảo vệ sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng theo giới phân tích, chiến lược này đang khiến họ phải trả giá.

“Cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản thua nặng nhất trong cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc”, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility ở Thượng Hải - ông Bill Russo cho biết thêm. “Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại”.

Tân CEO Koji Sato của Toyota cũng thừa nhận rằng họ cần phải đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.