Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trước sự lên ngôi của xe điện nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy tổng doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I vừa qua đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số xe mới của Trung Quốc, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Mitsubishi gần đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander ở Trung Quốc trong ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo số liệu phân tích của hãng tin Reuters , trong quý I, Mitsubishi có doanh số giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5%, còn Toyota và Lexus giảm 14.5%.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Khách tham quan và phóng viên đi ngang gian hàng của Honda tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hôm 18/4 (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với Reuters , CEO Toshihiro Mibe của Honda cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh là các công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.

Nhìn chung, so với đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khá chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện. Trung Quốc chuyển đổi nhanh tới mức mẫu Nissan Sylphy từng là xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền đã bị mẫu xe hybrid sạc điện BYD Song của Trung Quốc soán ngôi vào năm ngoái.

Toyota từng giải thích rằng việc họ chậm chuyển đổi sang xe điện thuần túy là để bảo vệ sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng theo giới phân tích, chiến lược này đang khiến họ phải trả giá.

“Cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản thua nặng nhất trong cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc”, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility ở Thượng Hải - ông Bill Russo cho biết thêm. “Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại”.

Tân CEO Koji Sato của Toyota cũng thừa nhận rằng họ cần phải đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.