Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng trước sự lên ngôi của xe điện nội địa.

Số liệu thống kê cho thấy tổng doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I vừa qua đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chỉ chiếm 18% doanh số xe mới của Trung Quốc, giảm so với tỷ lệ 20% của năm 2022, mức 22% của năm 2021, và mức 24% của năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Mitsubishi gần đây cho biết đã tạm dừng sản xuất mẫu Outlander ở Trung Quốc trong ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không công bố doanh số tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo số liệu phân tích của hãng tin Reuters , trong quý I, Mitsubishi có doanh số giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, Nissan giảm 45,8%, Honda giảm 38,2%, Mazda giảm 66,5%, còn Toyota và Lexus giảm 14.5%.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản thừa nhận thua xe Trung Quốc về công nghệ

Khách tham quan và phóng viên đi ngang gian hàng của Honda tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hôm 18/4 (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với Reuters , CEO Toshihiro Mibe của Honda cho biết các đối thủ Trung Quốc có thế mạnh là các công nghệ phần mềm. Ông thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đi trước họ nhiều hơn họ nghĩ.

Nhìn chung, so với đối thủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khá chậm chạp trong việc chuyển hướng sang làm xe điện và hybrid sạc điện. Trung Quốc chuyển đổi nhanh tới mức mẫu Nissan Sylphy từng là xe bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liền đã bị mẫu xe hybrid sạc điện BYD Song của Trung Quốc soán ngôi vào năm ngoái.

Toyota từng giải thích rằng việc họ chậm chuyển đổi sang xe điện thuần túy là để bảo vệ sự lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng theo giới phân tích, chiến lược này đang khiến họ phải trả giá.

“Cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản thua nặng nhất trong cuộc chiến về giá tại thị trường ô tô Trung Quốc”, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility ở Thượng Hải - ông Bill Russo cho biết thêm. “Khi xe điện ngày một rẻ hơn, chúng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua xe phổ thông ở Trung Quốc, những người lâu nay vẫn chuộng xe ngoại”.

Tân CEO Koji Sato của Toyota cũng thừa nhận rằng họ cần phải đẩy nhanh tốc độ và nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.