Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ ở khu vực miền Bắc có thể có lúc xuống dưới 10 độ C khiến ô tô của chúng ta cũng dễ gặp phải những bệnh đặc trưng mà nếu không chú ý rất dễ làm hại đến xe.

Dưới đây là một số thói quen xấu cần điều chỉnh khi lái xe vào mùa đông:

Không quan sát, kiểm tra xe trước khi di chuyển

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Kiểm tra một vòng quanh xe trước khi di chuyển sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trên đường

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô luôn khuyên rằng, trước khi lên xe nổ máy, nên dành ra khoảng 1-2 phút để kiểm tra các bộ phận quanh xe như lốp, dầu máy, nước làm mát, nước rửa kính,... để chuyến đi được an toàn. Tuy vậy, không phải ai cũng có thói quen này.

Việc quan sát dù chỉ bằng mắt thường nhưng cũng có thể phát hiện được những vấn đề của chiếc xe. Vào mùa đông, cần đặc biệt chú ý đến hệ thống đèn chiếu sáng bởi đây là mùa “đêm dài ngày ngắn” và nhiều mưa phùn, sương mù. Khi hệ thống đèn hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn trên đường.

Ngoài ra, ắc-quy vào mùa lạnh cũng thường hoạt động kém hiệu quả hơn mùa nóng. Nếu phát hiện ắc-quy có dấu hiệu dò điện, yếu điện hoặc quá hạn sử dụng, cần thay thế ngay.

Khởi động rồi đi ngay

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Ngồi lên xe khởi động rồi đi ngay là thói quen cần điều chỉnh của cánh tài xế, nhất là vào mùa đông.

Vào mùa lạnh, chỉ cần để xe qua một đêm, dầu máy và các loại dầu nhờn lắng xuống dưới, đông đặc hơn bình thường. Do đó, khi khởi động xe, các loại chất lỏng này cần nhiều thời gian hơn để “làm nóng” và bơm đều đến các bộ phận của động cơ.

Trên thực tế, nhiều người có thói quen khởi động xe rồi lập tức vào số cho xe di chuyển luôn. Điều này rất có hại cho động cơ bởi lẽ lúc này một số bộ phận còn chưa kịp được bôi trơn, khi xe di chuyển kéo theo vòng tua cao, sức tải nặng có thể làm nóng và mài mòn các chi tiết nhanh hơn.

Thông thường, các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây rồi mới bắt đầu di chuyển, nhưng vào mùa đông, thời gian này có thể tăng thêm một chút, khoảng dưới 1 phút.

Bơm lốp căng

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Luôn đảm bảo áp suất lốp ở mức vừa đủ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhiều tài xế vào mùa hè sẽ bơm lốp hơi non một chút, ngược lại vào mùa đông lại cố gắng để lốp căng bởi cho rằng cho rằng “nóng nở ra, lạnh co vào”. Tuy vậy, trên thực tế thì dù mùa đông nhưng nếu di chuyển với tốc độ cao, ma sát với mặt đường vẫn có thể “đốt” nhiệt độ lốp cao không kém nhiều so với mùa hè.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp cộng với không khí khô sẽ khiến lớp cao su lốp xe dễ bị hư hại, nứt gãy. Nếu bơm lốp quá căng vào mùa đông có thể còn gây hại hơn so với mùa hè. Vì vậy, nên duy trì áp suất lớp vừa đủ, đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất dù mùa đông hay hè.

Hé cửa kính khi đi đường

Nhiệt độ thấp khiến nhiều tài xế không sử dụng điều hoà, thay vào đó chọn cách hé cửa kính để lấy gió từ bên ngoài. Tuy vậy, đây có thể là thói quen không đúng bởi vào mùa này thời tiết hanh khô, không khí có rất nhiều bụi mịn. Việc mở các cửa sổ sẽ giúp bụi bẩn dễ xâm nhập vào trong, khiến khoang nội thất nhanh bẩn.

Đồng thời, mở dù là hé các cửa sổ sẽ làm cho lực cản của xe tăng lên đáng kể, nhất là khi đi trên đường cao tốc. Điều này không chỉ gây ồn mà còn khiến chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu hơn so với việc đóng kín cửa rất nhiều.

Mặc trang phục quá ấm

Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp khiến tài xế và những hành khách phải mặc thêm rất nhiều lớp quần áo, khăn, mũ. Khi lên xe, đa số vẫn để nguyên khiến người bức bí, khó chịu.

Đối với tài xế, việc mặc quá nhiều đồ mùa đông dày khiến cho việc xử lý tình huống ít nhiều gặp khó khăn, nhưng nếu đang di chuyển trên đường thì việc cởi bớt đồ gần như là không thể.

Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng, ngay khi lên xe, tài xế căn cứ vào nhiệt độ chênh lệch nên chủ động cởi bớt áo khoác, khăn len và để vào một vị trí thích hợp rồi mới ngồi vào ghế lái.

Theo VNE

Đọc thêm

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.