Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ ở khu vực miền Bắc có thể có lúc xuống dưới 10 độ C khiến ô tô của chúng ta cũng dễ gặp phải những bệnh đặc trưng mà nếu không chú ý rất dễ làm hại đến xe.

Dưới đây là một số thói quen xấu cần điều chỉnh khi lái xe vào mùa đông:

Không quan sát, kiểm tra xe trước khi di chuyển

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Kiểm tra một vòng quanh xe trước khi di chuyển sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trên đường

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô luôn khuyên rằng, trước khi lên xe nổ máy, nên dành ra khoảng 1-2 phút để kiểm tra các bộ phận quanh xe như lốp, dầu máy, nước làm mát, nước rửa kính,... để chuyến đi được an toàn. Tuy vậy, không phải ai cũng có thói quen này.

Việc quan sát dù chỉ bằng mắt thường nhưng cũng có thể phát hiện được những vấn đề của chiếc xe. Vào mùa đông, cần đặc biệt chú ý đến hệ thống đèn chiếu sáng bởi đây là mùa “đêm dài ngày ngắn” và nhiều mưa phùn, sương mù. Khi hệ thống đèn hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn trên đường.

Ngoài ra, ắc-quy vào mùa lạnh cũng thường hoạt động kém hiệu quả hơn mùa nóng. Nếu phát hiện ắc-quy có dấu hiệu dò điện, yếu điện hoặc quá hạn sử dụng, cần thay thế ngay.

Khởi động rồi đi ngay

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Ngồi lên xe khởi động rồi đi ngay là thói quen cần điều chỉnh của cánh tài xế, nhất là vào mùa đông.

Vào mùa lạnh, chỉ cần để xe qua một đêm, dầu máy và các loại dầu nhờn lắng xuống dưới, đông đặc hơn bình thường. Do đó, khi khởi động xe, các loại chất lỏng này cần nhiều thời gian hơn để “làm nóng” và bơm đều đến các bộ phận của động cơ.

Trên thực tế, nhiều người có thói quen khởi động xe rồi lập tức vào số cho xe di chuyển luôn. Điều này rất có hại cho động cơ bởi lẽ lúc này một số bộ phận còn chưa kịp được bôi trơn, khi xe di chuyển kéo theo vòng tua cao, sức tải nặng có thể làm nóng và mài mòn các chi tiết nhanh hơn.

Thông thường, các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây rồi mới bắt đầu di chuyển, nhưng vào mùa đông, thời gian này có thể tăng thêm một chút, khoảng dưới 1 phút.

Bơm lốp căng

Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông

Luôn đảm bảo áp suất lốp ở mức vừa đủ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhiều tài xế vào mùa hè sẽ bơm lốp hơi non một chút, ngược lại vào mùa đông lại cố gắng để lốp căng bởi cho rằng cho rằng “nóng nở ra, lạnh co vào”. Tuy vậy, trên thực tế thì dù mùa đông nhưng nếu di chuyển với tốc độ cao, ma sát với mặt đường vẫn có thể “đốt” nhiệt độ lốp cao không kém nhiều so với mùa hè.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp cộng với không khí khô sẽ khiến lớp cao su lốp xe dễ bị hư hại, nứt gãy. Nếu bơm lốp quá căng vào mùa đông có thể còn gây hại hơn so với mùa hè. Vì vậy, nên duy trì áp suất lớp vừa đủ, đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất dù mùa đông hay hè.

Hé cửa kính khi đi đường

Nhiệt độ thấp khiến nhiều tài xế không sử dụng điều hoà, thay vào đó chọn cách hé cửa kính để lấy gió từ bên ngoài. Tuy vậy, đây có thể là thói quen không đúng bởi vào mùa này thời tiết hanh khô, không khí có rất nhiều bụi mịn. Việc mở các cửa sổ sẽ giúp bụi bẩn dễ xâm nhập vào trong, khiến khoang nội thất nhanh bẩn.

Đồng thời, mở dù là hé các cửa sổ sẽ làm cho lực cản của xe tăng lên đáng kể, nhất là khi đi trên đường cao tốc. Điều này không chỉ gây ồn mà còn khiến chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu hơn so với việc đóng kín cửa rất nhiều.

Mặc trang phục quá ấm

Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp khiến tài xế và những hành khách phải mặc thêm rất nhiều lớp quần áo, khăn, mũ. Khi lên xe, đa số vẫn để nguyên khiến người bức bí, khó chịu.

Đối với tài xế, việc mặc quá nhiều đồ mùa đông dày khiến cho việc xử lý tình huống ít nhiều gặp khó khăn, nhưng nếu đang di chuyển trên đường thì việc cởi bớt đồ gần như là không thể.

Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng, ngay khi lên xe, tài xế căn cứ vào nhiệt độ chênh lệch nên chủ động cởi bớt áo khoác, khăn len và để vào một vị trí thích hợp rồi mới ngồi vào ghế lái.

Theo VNE

Đọc thêm

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.