Nóng: Điều tra mở rộng đường dây mua bán thận xuyên quốc gia

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đang điều tra mở rộng vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể con người”. Băng nhóm này hoạt động phạm tội tại TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh trong cả nước.

Cầm đầu do Tôn Nữ Thị Huyền (tức “chị Hai”, SN 1975, ngụ phường 1, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) .

Quá trình điều tra ban đầu, Công an xác định, Tôn Nữ Thị Huyền tổ chức và cầm đầu đường dây mua bán thận. Từ tháng 5/2017 đến 1/2019, Huyền đã cùng đồng bọn gồm Huỳnh Linh Tâm (tức Tâm lớn), Nguyễn Minh Tâm (tức Tâm nhỏ), Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Đào Đức Hai Việt (tức Kiệt), Đào Quang Hưng, Vũ Trâm Anh Khôi (tức Luân) vào mạng xã hội facebook để tìm kiếm người có nhu cầu bán thận.

Nóng: Điều tra mở rộng đường dây mua bán thận xuyên quốc gia

Tôn Nữ Thị Huyền tại cơ quan công an.

Sau đó, chúng tổ chức cho các “con mồi” khám tổng quát tại Việt Nam, rồi đưa nạn nhân sang Campuchia để mổ, cắt thận bán cho các đối tượng người nước ngoài. Mỗi ca bán thận trót lọt, Huyền trả cho người bán thận từ 200-210 triệu đồng, trong khi đó, Huyền thu của người mua thận khoảng 400 triệu đồng.

Trước khi cầm đầu đường dây mua bán thận, Tôn Nữ Thị Huyền chính là người đã từng bán thận, sau đó trở thành người môi giới và cầm đầu đường dây này. Huyền là người quê gốc tỉnh Thừa Thiên - Huế vào Đồng Nai sinh sống.

Sau khi bị vỡ nợ hàng tỷ đồng Huyền đã về TPHCM liên hệ bán thận lấy tiền trả nợ và sau đó dần trở thành đối tượng môi giới và cầm đầu đường dây.

Huyền cùng với các đồng phạm lên mạng xã hội như Facebook tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ người Việt Nam bán thận. Các đối tượng này dùng các chiêu như có người thân bị mắc bệnh cần thay thận gấp, không cần làm thủ tục.

Sau khi tìm được người bán, các đối tượng trong đường dây tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa các nạn nhân đi khám tổng quát tại các bệnh viện, phòng khám trong cả nước…

Với những người muốn bán thận có chỉ số phù hợp với người cần mua thận để ghép, các đối tượng tổ chức đưa nạn nhân qua nước ngoài để tiến hành mua bán và phẫu thuật ghép thận.

Về chi phí mỗi ca mua bán thận, ngoài việc lo hết các chi phí, mỗi nạn nhân bán thận được các đối tượng trong đường dây trả từ 200-210 triệu đồng. Số tiền mà nhóm này thu được từ mỗi ca bán thận thành công dao động từ 15.000 - 17.000 USD (khoảng 340-400 triệu đồng). Còn những người môi giới thành công sẽ được hưởng từ 20 đến 25 triệu đồng.

Tới khi bị triệt phá, đường dây này đã tổ chức mua bán thận cho hơn 100 người, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Theo các điều tra viên, những đối tượng trong đường dây đa số từng là nạn nhân của những vụ mua bán thận trước đó. Chính vì thế, họ nắm rõ mọi quy trình bán thận trái phép tại nước ngoài. Trong đó, đối tượng cầm đầu là Tôn Nữ Thị Huyền đã từng bán thận, sau đó trở thành người môi giới và cầm đầu đường dây này.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Bắt cán bộ chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Bắt cán bộ chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Được giao nhiệm vụ rút tiền, phân bổ nguồn hỗ trợ cho người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ ở Lâm Đồng, ông Khoan đã chiếm đoạt 500 triệu đồng tiêu xài, đầu tư tiền ảo.
Bộ Công an truy nã Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa

Bộ Công an truy nã Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hành trình lật tẩy "đế chế ảo" Mailisa biến mỹ phẩm giá rẻ thành hàng cao cấp

Hành trình lật tẩy "đế chế ảo" Mailisa biến mỹ phẩm giá rẻ thành hàng cao cấp

Trong bối cảnh thị trường làm đẹp Việt Nam bùng nổ với giá trị hàng tỷ USD, một đế chế mỹ phẩm từng được tung hô như biểu tượng thành công đã sụp đổ bởi những sai phạm kéo dài được giấu kín tinh vi. Doctor Magic thương hiệu gắn liền với chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa không chỉ là câu chuyện về những hộp kem dưỡng bóng loáng mà còn là minh chứng cho hoạt động tinh vi của tội phạm kinh tế số, xuyên biên giới.
“Không một mình” trên không gian mạng

“Không một mình” trên không gian mạng

Chiến dịch “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến” được triển khai tại Hà Tĩnh đã góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng nhận diện nguy cơ và tạo dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, văn minh cho thanh thiếu niên và cộng đồng.