Cá tàu xa bờ ngập cảng, Cửa Sót vui như hội!

(Baohatinh.vn) - Chiều cuối tuần, nhận được điện thoại của Giám đốc cảng cá Hà Tĩnh - Bùi Tuấn Sơn khoe nhiều tàu xa bờ với hàng chục tấn cá cập cảng Cửa Sót, tôi phóng xe xuống Thạch Kim (Lộc Hà) và chứng kiến hình ảnh nhộn nhịp trao đổi hàng giữa chủ tàu và các thương lái...

ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi

Nhộn nhịp trao đổi hàng

Giám đốc cảng cá Bùi Tuấn Sơn cho biết, khoảng hơn một tuần nay, tàu xa bờ về cảng cá Cửa Sót khá nhộn nhịp. Nếu như cả một thời gian dài trước đây, thi thoảng mới có một chiếc cập bến thì thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có từ 4-5 tàu cập cảng, với tổng lượng hải sản xa bờ mỗi ngày ước đạt 40-50 tấn. Đây là một tín hiệu đáng mừng, vì sự hồi sinh của hoạt động khai thác.

ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi

Tàu xa bờ cập cảng Cửa Sót với đủ các loại cá. Trong đó, cá xuất khẩu chủ yếu là cá hố và một số khác như cá bè, cá bò, cá tai tượng… Theo các chủ tàu cho biết, khoảng mười ngày lại đây, giá cá nội địa và giá xuất khẩu đều tăng trung bình khoảng 20% so với trước đây. Thậm chí, cá hố xuất khẩu tăng đến 30-40% (từ 100-120 nghìn/kg) tùy theo loại lớn nhỏ; cá tai tượng từ 25-35 nghìn đồng/kg; cá bè 20-25 nghìn/kg...

ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi

Chủ tàu BĐ 94255TS nói trong niềm vui: “Trước đây tàu tôi thường xuyên cập cảng Cửa Sót vì cảng này giao thương thuận lợi, khách hàng đông, an ninh trật tự đảm bảo. Thế nhưng, khi sự cố môi trường xảy ra, sản phẩm chúng tôi đưa về đây không bán được nên đành phải đi các tỉnh khác. Gần đây, khi nghe thông tin nước biển khu vực miền Trung nằm trong ngưỡng cho phép, người tiêu dùng trong khu vực bắt đầu quay lại với hải sản xa bờ; bạn hàng thu mua xuất khẩu cũng chấp nhận mua giá cao hơn nên chúng tôi tiếp tục quay lại Cửa Sót. Tàu chúng tôi là tàu lớn 450CV, đánh tận 50 hải lý. Chuyến cập bến này của tàu tôi, có hơn 10 tấn cá các loại, đưa lại thu nhập khá cao. Chúng tôi rất mừng vì khách hàng cảng Cửa Sót đã quay lại “ăn” hàng đông đủ gần như trước khi xảy ra sự cố”.

ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi
ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi

Một chủ tàu xa bờ đến từ Nghệ An cũng chung niềm vui: “Tàu của chúng tôi công suất 300CV, đánh tận 40-50 hải lý nhưng thời gian trước đây cập cảng Cửa Sót, bán không được. Hải sản xuất khẩu thì giá thấp, hải sản nội địa thì giá chỉ bằng 1/3 trước ngày xảy ra sự cố nên chúng tôi buộc phải vào các tỉnh phía Nam. Vào đó bán được hàng, nhưng lạ nước lạ cái, bạn hàng không quen nên cũng nhiều bất lợi. Nay, thấy bạn hàng ngoài này tiêu thụ cá khá lên, giá cả đã gần ngang bằng các nơi khác nên tôi quyết định về lại cảng Cửa Sót”.

ca tau xa bo ngap cang cua sot vui nhu hoi

“Nhìn những thùng cá tươi rói được đưa lên từ tàu, thương lái đổ xô nhau tranh mua hàng, tôi thật sự cảm thấy ấm lòng. Mong biển sẽ nhanh chóng hồi sinh trở lại, cá tôm an toàn để người dân lại ra khơi vào lộng, bám biển mưu sinh, vì biển muôn đời và sẽ mãi mãi gắn bó với hàng nghìn ngư dân, lao động nghề biển", Giám đốc Cảng cá Hà Tĩnh bày tỏ.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast