Cải tạo 11.700 con bò giống chất lượng cao cho nông dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình hỗ trợ cải tạo giống bò, từ đầu năm đến nay, các địa phương ở Hà Tĩnh đã phối giống chất lượng cao cho hơn 11.700 con bò nái.

Cải tạo 11.700 con bò giống chất lượng cao cho nông dân Hà Tĩnh

Việc thực hiện hỗ trợ cải tạo đàn bò theo hướng thụ tinh nhân tạo nhằm nâng cao tỉ lệ đàn bò lai trên toàn tỉnh.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) đã tiến hành ký hợp đồng cấp phát tinh giống, vật tư với trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi các huyện, thị xã và thành phố. Đơn vị cấp phát được 10.925 liều tinh bò nhóm Zêbu, 8.000 liều tinh bò 3B, 8.685 lít Nitơ, 18.925 ống gen và 18.925 găng tay để thực hiện quá trình lai tạo.

Với số lượng tinh giống và vật tư đã cấp phát, các địa phương đã hoàn thành phối giống cho hơn 11.700 con bò nái, trong đó, có 4.666 con được phối bằng tinh bò 3B.

Cải tạo 11.700 con bò giống chất lượng cao cho nông dân Hà Tĩnh

Con bê lai có trọng lượng lớn, khả năng kháng bệnh tốt, tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi.

Nhờ thực hiện đồng bộ chương trình cải tạo giống bò, thời gian qua, tỷ lệ đàn bò lai Zêbu không ngừng tăng lên. Tầm vóc của đàn bò nái nền được cải thiện, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục cải tạo cho ra đàn bò theo hướng chuyên thịt có tầm vóc lớn, chất lượng thịt tốt hơn.

Ngoài việc tiếp tục cải tạo đàn bò theo hướng Zêbu, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh đã sử dụng tinh bò 3B phối giống cho các bò nái lai Zêbu, tạo ra đàn bê lai F1(3B x lai Zêbu), có trọng lượng sơ sinh đạt từ 25 - 32 kg/con.

Cải tạo 11.700 con bò giống chất lượng cao cho nông dân Hà Tĩnh

Việc lai tạo cho ra đàn bò có chất lượng tốt sẽ góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi bò 3B ở xã Tân Lộc (Lộc Hà).

Giống bò lai F1(3B x lai Zêbu) là giống bò phù hợp với điều kiện khí hậu Hà Tĩnh, dễ nuôi, khả năng sử dụng thức ăn tốt, sức đề kháng cao, tỷ lệ mắc bệnh thấp; khi bê 6 tháng đạt trọng lượng từ 140 - 160 kg/con (cao hơn bê lai Zêbu từ 40 - 50 kg/con).

Việc thực hiện cải tạo đàn bò theo hướng thụ tinh nhân tạo đã góp phần nâng cao tỉ lệ đàn bò lai trên toàn tỉnh, tạo ra con giống tốt, có chất lượng cao, đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật, tăng hiệu quả kinh tế cho ngành chăn nuôi toàn tỉnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast