Chế biến sâu, làm hấp dẫn món nấm ăn tại Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Dự án “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình chế biến, tiêu thụ nấm ăn tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)” đã mang lại hiệu quả rõ nét khi 2 sản phẩm nấm sò muối chua ngọt và mứt nấm sò được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chế biến sâu, làm hấp dẫn món nấm ăn tại Thạch Hà

Các sản phẩm từ nấm của Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt được đa dạng hóa nhằm tăng sức cạnh tranh.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà, trên địa bàn huyện hiện có 20 cơ sở sản xuất nấm tươi giúp người dân ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập. Năm 2020, sản lượng nấm toàn huyện đạt 80 tấn các loại, trong đó: nấm sò 64,4 tấn, mộc nhĩ khô 15 tấn, linh chi khô 0,6 tấn. Tuy nhiên, toàn bộ sản lượng nấm được tiêu thụ chủ yếu dưới dạng nấm tươi, còn lại là sơ chế phơi khô hoặc sấy bán ra các thị trường khác.

Do đó, việc đẩy mạnh sản xuất nấm phải gắn liền với khâu liên kết từ người sản xuất đến các doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ nhằm đảm bảo tính bền vững về đầu ra và thu nhập cho người trồng nấm.

Xuất phát từ thực tế nói trên, dự án “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình chế biến, tiêu thụ nấm ăn tại huyện Thạch Hà” đã được triển khai nhằm xây dựng ngành sản xuất nấm theo hướng hàng hóa, tập trung; từng bước ứng dụng công nghệ cao, có sự gắn kết chặt chẽ từ khâu nghiên cứu, sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ, tạo thương hiệu nấm Việt Nam; góp phần giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo ra nguồn hàng hóa có giá trị cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Dự án được triển khai trong thời gian 15 tháng (từ 7/2021 đến 10/2022) với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt (thôn Quyết Tiến, xã Thạch Xuân) thực hiện.

Chế biến sâu, làm hấp dẫn món nấm ăn tại Thạch Hà

Nhân viên Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt thực hiện quy trình đóng hộp sản phẩm.

Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt đã thành lập nhóm nghiên cứu và thí nghiệm chế biến nhiều loại nấm với các công thức khác nhau. Từ đây, công ty đã lựa chọn công thức làm nấm sò muối chua ngọt từ nấm sò tươi, nước mắm, đường, tỏi, ớt và các phụ gia khác; công thức mứt nấm sò gồm: sò tươi, đường, gừng và các phụ gia khác.

Sau hơn một năm triển khai, Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt đã bán ra thị trường 4.500 hũ nấm sò muối chua và 600 túi mứt nấm sò, thu về 336 triệu đồng, lợi nhuận ròng khoảng 160 triệu đồng. Đến nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu của 2 sản phẩm này ngoài Hà Tĩnh còn có các tỉnh như: Hà Nội, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh.

Chế biến sâu, làm hấp dẫn món nấm ăn tại Thạch Hà

Anh Nguyễn Văn Luân (trú thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài) đánh giá cao sản phẩm mứt nấm sò.

Thưởng thức nấm sò muối chua ngọt do Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt sản xuất, anh Nguyễn Văn Luân (trú thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài) rất hài lòng. “Các món ăn được chế biến từ nấm như lẩu nấm, nấm xào thịt bò... vốn đã rất quen thuộc với thực khách. Nấm sò muối chua ngọt tuy là sản phẩm mới nhưng hương vị thơm ngon, mới lạ”, anh Luân chia sẻ.

Việc đa dạng hóa các sản phẩm từ nấm là bước tiến để đưa một trong những sản phẩm chủ lực của Thạch Hà có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Không chỉ vậy, sự thành công của dự án góp phần quan trọng trong việc đưa ứng dụng KH&CN vào chế biến sâu các sản phẩm từ nấm, làm đa dạng và tăng giá trị các sản phẩm về nấm, giải quyết khó khăn về thị trường tiêu thụ cho người sản xuất.

Hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà đã thiết kế nhãn hiệu cho 2 sản phẩm, trong đó, nhãn hiệu nấm sò muối chua đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ. Đến nay, Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với 4 đại lý, tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, đồng thời đang hoàn thiện hồ sơ để trình hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh.

Chế biến sâu, làm hấp dẫn món nấm ăn tại Thạch Hà

Các sản phẩm nấm sò tươi của Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Phú Cường Đạt Lê Đăng Cường cho biết: Việc triển khai thực hiện thành công dự án đã bổ sung thêm những giải pháp chế biến mới cho nghề trồng nấm, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong chế biến sâu các sản phẩm nấm, tăng giá trị gia tăng, giải quyết khó khăn về thị trường tiêu thụ nấm tươi cho người sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm chế biến nông sản. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu thành công các quy trình chế biến và làm chủ được quy trình công nghệ mới còn bổ sung cho kết quả hoạt động nghiên cứu triển khai của tỉnh nhà, sẵn sàng tổ chức chuyển giao vào sản xuất thực tiễn trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Hữu Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: “Dự án Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình chế biến, tiêu thụ nấm ăn tại huyện Thạch Hà được triển khai thành công trong thời gian qua đã nâng cao hiệu quả nghề sản xuất nấm. Bằng việc ứng dụng KH&CN trong chế biến, bảo quản, đa dạng hóa sản phẩm nấm và kết nối với các thị trường tiêu thụ, dự án sẽ góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast