Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

(Baohatinh.vn) - Không chỉ động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm mà nông dân Hà Tĩnh còn trực tiếp xuống đồng tỉa, dặm lúa xuân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc gia súc... giúp các gia đình “bạn cày” đang phải cách ly y tế.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Hội Nông dân xã Phú Gia (Hương Khê) giúp hội viên đang cách ly, điều trị tại nhà tỉa, dặm lúa xuân...

Thời điểm này, dịch COVID-19 đang có diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và có đến hàng nghìn trường hợp F0, F1 là nông dân đang phải cách ly y tế. Trong khi đó, cây trồng vụ xuân đang vào giai đoạn phát triển, cần nhiều công chăm sóc để đảm bảo năng suất.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ hội viên và Nhân dân khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần chăm lo đời sống của hội viên, nông dân.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

... và thu hoạch ngô làm thức ăn cho trâu, bò.

Do tiếp xúc với người thân là F0 nên gia đình bà Ngô Thị Bình (thôn Phú Bình, xã Phú Gia, huyện Hương Khê) đang phải thực hiện cách ly y tế. Trong khi đó, thời điểm này, 5 sào lúa của gia đình bà đã gieo được khoảng 1 tháng cần tỉa, dặm để đảm bảo mật độ cây đồng đều.

Để hỗ trợ gia đình bà Bình, những ngày qua, gần 10 hội viên nông dân xã Phú Gia đã bớt thời gian, cùng nhau lội ruộng để tỉa, dặm lúa. Bên cạnh đó, hàng ngày, bà con cũng chia nhau cắt cây ngô làm thức ăn cho đàn trâu, bò giúp gia đình bà.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Gia Bùi Xuân Thế chia sẻ: Chúng tôi đã phân công hội viên tiếp tục hỗ trợ cắt thức ăn cho đàn gia súc cho đến khi gia đình bà Bình hoàn thành cách ly. Ngoài ra, thời gian này, Hội Nông dân xã cũng đã về thăm hỏi, động viên, hỗ trợ một số gia đình hội viên có người nhiễm COVID-19.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Hội Nông dân xã Lộc Yên giúp hộ gia đình Ngô Quang Thắng đang cách ly tỉa, dặm lúa vụ Xuân.

Cũng trong hoàn cảnh cách ly y tế, gia đình ông Ngô Quang Thắng (thôn Tân Đình, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) đứng ngồi không yên bởi nếu không kịp tỉa, dặm lại 5 sào lúa xuân thì sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng của cả mùa vụ. Hiểu được khó khăn của gia đình, Hội Nông dân xã Lộc Yên đã huy động và phân công hội viên giúp đỡ gia đình.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Yên Nguyễn Chí Thiên cho hay: gia đình ông Thắng có 6 thành viên, hiện có 4 thành viên dương tính với COVID-19, vợ chồng ông Thắng là F1 và cũng phải cách ly y tế. Để hỗ trợ gia đình, hơn 10 hội viên nông dân đã tích cực ra đồng tỉa, dặm lúa giúp gia đình. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch để tiếp tục hỗ trợ chăm sóc cây trồng, vật nuôi của các hội viên, nông dân khác phải cách ly y tế trên địa bàn.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Với tinh thần “giúp người cũng như giúp mình”, 7 sào lúa của gia đình chị Phạm Thị Mai đã được chị em phụ nữ thôn 7 (xã Đức Bồng) tỉa, dặm cẩn thận.

Tại thôn 7 (xã Đức Bồng, Vũ Quang), Chi hội phụ nữ thôn đã huy động hàng chục chị em tham gia nhiều ngày công để tỉa, dặm xong 7 sào lúa cho gia đình chị Phạm Thị Mai - là F0 ở trong thôn.

Nhờ tinh thần lao động tích cực “giúp người cũng như giúp mình” của chị em phụ nữ thôn 7, diện tích lúa của gia đình chị Phạm Thị Mai đã được tỉa, dặm chu đáo. Chị Mai xúc động: “Những ngày điều trị COVID-19 tại nhà, tôi không thể triển khai các hoạt động sản xuất ngoài đồng. Nhờ có sự giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn mà các diện tích lúa của gia đình đã được dặm tỉa xong xuôi. Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu này...”.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 7 Nguyễn Thị Thơm cho biết: “Bằng tinh thần sẻ chia, những ngày qua chị em phụ nữ thôn 7 đã giúp 12 hội viên là các trường hợp F0, F1 tỉa, dặm, bón phân cho hơn 3 ha lúa. Vừa giúp các gia đình yên tâm điều trị bệnh và cách ly, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất không bị đình trệ”.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Hội viên Hội Nông dân xã Ân Phú trỉa lạc giúp các gia đình có F0, F1.

Trên các cánh đồng lạc xuân ở Vũ Quang, cho dù thời tiết giá rét nhưng từng tốp người vẫn cần mẫn, đeo khẩu trang phòng dịch cẩn thận để xuống giống từng luống lạc cho các gia đình đang thực hiện cách ly vì COVID-19.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú Trần Văn Thư cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 36 người nhiễm COVID-19, 70 người là F1 đang phải cách ly nên không thể ra đồng sản xuất. Vì thế, địa phương đã kêu gọi người dân ra đồng dặm lúa, trỉa lạc giúp các gia đình. Hiện, địa phương đã huy động được hơn 200 lượt người tham gia giúp các gia đình đẩy nhanh tiến độ sản xuất".

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Hàng trăm nông dân xã Cẩm Duệ đến giúp người dân thôn Hoa Thám tỉa, dặm lúa.

Trước đó, phát hiện hàng chục người dân nhiễm COVID-19, ngành chức năng đã thực hiện phong toả thôn Hoa Thám, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Hội Nông dân xã đã huy động hàng trăm hội viên nông dân đến các cánh đồng lúa của thôn Hoa Thám để tỉa, dặm lúa, giúp người dân trong thôn yên tâm cách ly, tập trung phòng, chữa bệnh.

Cùng nhau dặm lúa, cắt ngô giúp nông dân Hà Tĩnh an tâm cách ly y tế

Nông dân thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm mang thức ăn gia súc đến giúp các gia đình cách ly y tế.

Phát huy truyền thống tương thân, tương ai, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, chi hội nông dân thôn Lâm Đồng (xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) cũng đã huy động cán bộ, hội viên giúp đỡ gia đình có F0, gia đình cách ly y tế trong đơn vị bằng những việc làm đơn giản thiết thực như: chăm sóc đàn vật nuôi trâu, bò, hươu... hỗ trợ nhu yếu phẩm, qua đó giúp cho các gia đình đang thực hiện cách ly yên tâm chữa bệnh, cũng như cách ly y tế.

Có thể nói, vụ xuân năm nay rất đặc biệt đối với người dân Hà Tĩnh bởi cây lúa, cây ngô… không chỉ thấm đẫm mồ hôi, công sức của người nông dân mà còn chan chứa tinh thần tương thân, tương ái của nghĩa đồng bào...

Không chỉ ở Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên hay Hương Sơn mà hầu hết các địa phương khác trong toàn tỉnh Hà Tĩnh cũng kịp thời giúp người nông dân đang phải cách ly y tế chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, các cấp hội hằng ngày vẫn đang tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; động viên và quyên góp, hỗ trợ nông dân nhiễm COVID-19; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản các loại; tích cực triển khai các phong trào thi đua, đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast