Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

(Baohatinh.vn) - 18 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố, thị xã tại Hà Tĩnh đã ghi nhận dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền địa phương, người chăn nuôi đang gấp rút khoanh vùng, dập dịch, hạn chế nguy cơ lây lan.

Xã Thượng Lộc (Can Lộc) ghi nhận dịch tả lợn châu Phi vào ngày 8/10/2021. Ngay lập tức, ngành chức năng và người dân gấp rút triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ đàn vật nuôi. Theo đó, xã đã tiến hành tiêu hủy 5 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi của 3 hộ dân tại 2 thôn Liên Tân và Nam Phong, đồng thời tổ chức phun hóa chất, xử lý môi trường trên diện rộng.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

Từ ngày 8/10/2021 đến nay, các địa phương ở Hà Tĩnh đã tiêu hủy 230 con lợn nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc thông tin: “Tổng đàn lợn toàn xã hiện đạt gần 4.300 con với quy mô 800 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 2 trang trại. Với mục tiêu không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không chủ quan và ký cam kết đến từng hộ dân tuân thủ nguyên tắc “5 không” trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường và không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt làm nguồn thức ăn cho chăn nuôi). Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”.

Triển khai theo khuyến cáo của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn trước diễn biến dịch bệnh, thời điểm này, gia đình ông Võ Công Minh (thôn Sơn Phú – xã Thượng Lộc) đặc biệt quan tâm tới công tác phòng dịch cũng như nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

Gia đình ông Võ Công Minh hiện có 5 con lợn mạ và 25 con lợn thịt các lứa.

Ông Minh cho hay: “Nhà tôi hiện có 5 con lợn mạ và 25 con lợn thịt. Dịch tả lợn châu Phi đã tái diễn trên địa bàn do vậy chúng tôi không thể chủ quan. Để đảm bảo an toàn cho 12 con lợn thịt sắp xuất bán cũng như bảo vệ 13 con lợn thịt vừa thả nuôi phục vụ tết Nguyên đán, hàng ngày chúng tôi tiến hành phun hóa chất, tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và bổ sung chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi. Thời điểm này, giá thức ăn chăn nuôi tăng trên 35%, giá vật tư phòng dịch cũng tăng song chúng tôi vẫn cố gắng đầu tư chi phí để đàn lợn phát triển khỏe mạnh”.

Nông dân Hà Tĩnh đã từng phải chịu thiệt hại nặng nề bởi nhiều đợt dịch tả lợn châu Phi. Do vậy, hiện nay họ đã nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Đối với các trang trại quy mô, chi phí đầu tư lớn thì vấn đề bảo vệ đàn vật nuôi càng nghiêm ngặt.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

Công nhân HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Trang trại của HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc (xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) hiện đang chăm sóc 300 con lợn nái và 1.000 con lợn thịt các lứa. Trên địa bàn các xã của huyện Cẩm Xuyên như: Cẩm Hưng, Cẩm Sơn hiện đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi nên HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc càng siết chặt công tác phòng dịch.

Ông Trương Xuân Bính – Giám đốc HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm, chưa có vắc – xin phòng ngừa nên nguy cơ bùng phát cao. Hiện, đang là mùa mưa rét, những đợt mưa lớn đã khiến cho vi rút, vi khuẩn phát tán, lây lan, kéo theo sự bùng phát trở lại tại một số địa phương. Chủ động phòng trừ, trang trại thực hiện nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, 11 công nhân làm việc trực tiếp được bố trí ở ngay tại trang trại; xe vận chuyển thức ăn, hóa chất… ra vào trang trại được kiểm soát nghiêm ngặt, phun hóa chất kịp thời. HTX vừa chi trên 40 triệu đồng để nhập lượng lớn hóa chất và 8 tấn vôi về xử lý môi trường trong những ngày cuối tháng 10 và tháng 11 tới”.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

Các trang trại chăn nuôi lợn ở Hà Tĩnh hiện đang tuân thủ nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Theo báo cáo, hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 18 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành, thị gồm: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Kỳ Anh, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Hương Khê, Lộc Hà và Thạch Hà.

Từ ngày 8/10/2021 đến nay, các xã, thị trấn đã tiêu hủy trên 230 con lợn nhiễm bệnh. Để khống chế dịch bệnh gia tăng, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh cho biết: “Tổng đàn lợn của Hà Tĩnh hiện nay là 383.000 con, trong đó 58% tổng đàn thuộc quy mô trang trại và 42% tổng đàn thuộc quy mô nông hộ. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao ở quy mô nông hộ bởi người dân chưa thực hiện đúng các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học”.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18 địa phương, Hà Tĩnh ráo riết phòng chống

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là biện pháp bảo vệ đàn lợn hiệu quả.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Khánh, để bảo vệ an toàn tổng đàn, người dân cần thực hiện chăn nuôi hướng an toàn sinh học. Cụ thể: mô hình chuồng kín, tách biệt; mua con giống ở những cơ sở uy tín, chất lượng; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc – xin theo quy định cho đàn vật nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, dụng cụ cho ăn sạch sẽ... Ngoài ra, người dân cần chú ý cung cấp thức ăn, nước uống sạch sẽ, dễ tiêu, phù hợp với lứa tuổi của đàn lợn cũng như bổ sung các loại thuốc bổ như: điện giải Bcomlex, vitamin… để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại, người dân cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không chủ quan, không giấu dịch. Nếu thấy lợn có triệu chứng bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Thời điểm này, chính quyền địa phương một mặt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân triển khai nghiêm túc biện pháp phòng dịch; mặt khác cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình giấu dịch, cố tình vi phạm để dịch tả lợn châu Phi lây lan.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast