Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

(Baohatinh.vn) - Nhờ chủ động công tác tiêm phòng bao vây, đồng thời triển khai cụ thể nhiều giải pháp đồng bộ nên hiện nay các ổ dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò ở địa bàn Hà Tĩnh đã được kiểm soát.

Sáng 27/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh VDNC trên trâu, bò. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Bệnh VDNC trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Hiện nay, cả nước đang có 1.419 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 201 huyện của 27 tỉnh, thành phố với 48.465 con gia súc mắc bệnh và 7.027 con gia súc chết và tiêu hủy.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN& PTNT, Cục Thú y đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch một cách đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, Bộ NN&PTNT đã cho phép 2 doanh nghiệp nhập khẩu 3 loại vắc-xin sản xuất tại Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập với hơn 4,12 triệu liều nhằm cấp bách phòng chống dịch.

Theo đó, từ tháng 12/2020 đến nay, toàn quốc đã tiêm phòng được trên 2 triệu liều vắc-xin tại 33 tỉnh, thành phố và 28 cơ sở chăn nuôi lớn. Dự kiến trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu thêm hơn 3 triệu liều, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm phòng của các địa phương.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

Tại hội nghị, các tỉnh, thành đã dành phần lớn thời gian để báo cáo về các biện pháp mà địa phương đã và đang triển khai nhằm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tham gia kiến nghị, đề xuất một số nội dung trọng tâm như: nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, trong đó có bệnh VDNC; nhanh chóng bổ sung bệnh VDNC vào danh mục bệnh động vật phải công bố dịch, danh mục đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp vắc-xin phòng bệnh VDNC để cung ứng đủ cho các địa phương; kiện toàn lại hệ thống thú y cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển…

Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch VDNC ở Hà Tĩnh tại hội nghị trực tuyến.

Tại Hà Tĩnh, đến ngày 23/5/2021, lũy kế đã có 207 xã của 13 huyện, thành phố, thị xã với trên 17.300 con trâu, bò bị nhiễm bệnh, trong đó có 2.634 con mắc bệnh, chết, phải tiêu hủy (chiếm tỷ lệ 15,2%).

Để khoanh vùng, dập dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo; Sở NN&PTNT kịp thời ban hành các văn bản, hướng dẫn chuyên môn, tổ chức các cuộc tập huấn, hội nghị và trực tiếp kiểm tra, làm việc để bổ cứu công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC trên trâu, bò. Chi cục Chăn nuôi và thú y đã cung ứng tổng số 123.000 liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Đến nay, tiêm phòng vắc-xin VDNC đạt trên 80% kế hoạch. Nhờ chủ động tiêm phòng bao vây, đồng thời triển khai cụ thể nhiều giải pháp đồng bộ nên hiện nay các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, khống chế.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng: Nguy cơ dịch bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Vì thế, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động kế hoạch và bố trí kinh phí mua vắc-xin tổ chức tiêm phòng để khoanh vùng, khống chế dịch bệnh VDNC nhanh chóng; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc; tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC cho người chăn nuôi…

Dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast