Giá tôm xuân hè ở Hà Tĩnh giảm mạnh

(Baohatinh.vn) - Giá tôm nguyên liệu tại Hà Tĩnh đang xuống thấp trong khi giá các mặt hàng vật tư, thuốc thủy sản tăng cao khiến người nuôi gặp không ít khó khăn, không mặn mà với vụ sản xuất tiếp theo.

Giá tôm xuân hè ở Hà Tĩnh giảm mạnh

Các hộ nuôi tôm tại vùng nuôi Hà Lầm (xã Thạch Sơn, Thạch Hà) bắt đầu vào đợt thu hoạch tôm xuân hè.

Là một trong những hộ nuôi tôm có quy mô khá lớn ở huyện Lộc Hà, anh Trần Văn Ân (xã Thạch Châu) vừa xuất bán hơn 10 tấn tôm nhưng lại không mấy phấn khởi vì giá bán tôm vụ này quá thấp. Anh Ân chia sẻ: “Nuôi được con tôm đã rất khó, tốn nhiều công sức, chi phí thuốc men phòng dịch, người nuôi tôm còn đối mặt với thách thức vì bệnh vi bào tử trùng (EHP) liên tục diễn biến phức tạp. Hiện nay, giá tôm thương phẩm xuống thấp, loại 60 con/kg chỉ ở mức 125.000 đồng/kg. Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí thì không có lãi là bao, tôi chắc sẽ không thả nuôi lứa tiếp theo".

Trên diện tích nuôi hơn 2,1 ha, anh Lê Văn Dũng (xã Thạch Sơn, Thạch Hà) cũng vừa bán tỉa gần 4 tấn tôm thương phẩm có kích thước từ 70 - 75 con/kg cho thương lái tại Thanh Hóa với giá 105.000 đồng/kg.

Giá tôm xuân hè ở Hà Tĩnh giảm mạnh

Vụ thu hoạch xuân hè năm nay, hồ nuôi của anh Trần Văn Ân (xã Thạch Châu) đã cho thu hoạch và xuất bán được hơn 10 tấn tôm thương phẩm.

Anh Dũng cho biết: “Tôm năm nay sản lượng không nhiều do thời tiết thất thường, bệnh phân trắng, vi bào tử trùng tấn công. Giá bán hiện khá thấp, giảm từ 10 - 15%, có thời điểm giảm 20% so với năm trước. Mới đầu vụ mà giá đã xuống thế này thì tôi lo ngại khi nhiều hộ dân thu hoạch đồng loạt, giá còn thấp hơn nữa. Ước tính giá thành sản xuất một kg tôm ở thời điểm này là khoảng 85.000 đồng để đạt kích cỡ 75 - 80 con/kg, thời gian nuôi một vụ tôm từ 2 - 3 tháng, nuôi càng lâu chi phí càng cao, tỷ lệ hao hụt lớn nên chuyện có lời là rất khó".

Qua khảo sát thị trường, tại các địa phương có diện tích thả nuôi lớn như: Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh…, nhiều người nuôi bắt đầu bước vào kỳ thu hoạch, sản lượng, năng suất tôm không cao, trong khi đó giá bán ra thấp hơn so với trung bình nhiều năm qua. Tôm thẻ chân trắng còn sống loại 80 - 90 con/kg được thương lái thu mua chỉ từ 95 - 98.000 đồng/kg; loại 70 con/kg có giá khoảng 105.000 đồng/kg; loại 50 con 140.000 đồng/kg, loại 40 con/kg 160 - 165.000 đồng/kg… Giá bán tôm đá cấp đông thường thấp hơn tôm sống khoảng 10.000 đồng/kg.

Giá tôm xuân hè ở Hà Tĩnh giảm mạnh

Các vùng nuôi tôm tại thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) bắt đầu vào vụ thu hoạch tôm xuân hè.

Thị trường ảm đạm, giá cá bấp bênh khiến nhiều hộ nuôi có ý định “treo ao”. Anh Hồ Dũng (xã Xuân Phổ, Nghi Xuân) chia sẻ: “Hiện nay, giá thức ăn tôm dao động 30 - 34.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 - 5.000 đồng/kg so đầu năm 2023. Để tránh thua lỗ, có người không thả nuôi đợt mới, có người chỉ thả cầm chừng từ 30 - 40% diện tích để “đon” thị trường xem thế nào đã. Nhưng theo đánh giá, thời gian tới, tôm vẫn sẽ khó bán do hoạt động xuất khẩu của cả nước đang gặp nhiều trở ngại”.

Anh Phạm Văn Chất - thương lái chuyên thu mua tôm thông tin: “Giá tôm nguyên liệu của một số nước, trong đó có Ecuador đang thấp hơn, thậm chí có lúc chỉ bằng 1/2 Việt Nam nên Trung Quốc bây giờ chủ yếu nhập tôm của Ecuador. Điều này khiến đầu ra, giá cả tôm nước ta bị ảnh hưởng chứ không riêng gì ở Hà Tĩnh”.

Giá tôm xuân hè ở Hà Tĩnh giảm mạnh

Sau thu hoạch, nhiều hồ nuôi tôm thâm canh ở huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa được vệ sinh, cải tạo để thả nuôi vụ mới.

Theo ông Lưu Quang Cần - Phó Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, diện tích nuôi tôm vụ xuân hè toàn tỉnh đạt trên 1.900 ha, trong đó chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Mặc dù mới đầu vụ thu hoạch, song, so với cùng kỳ năm 2022, giá tôm thời điểm này đã giảm hơn khoảng từ 10 - 15%. Nguyên nhân khiến giá tôm giảm là do suy thoái toàn cầu làm người tiêu dùng Mỹ, Châu Âu thắt chặt hầu bao; lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp xuất khẩu còn lớn. Bên cạnh đó, các nước như: Indonesia, Ecuador thu hoạch tôm sớm, sản lượng tôm vượt trội, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với Việt Nam. Các nước này cũng cung ứng với giá rẻ hơn tôm Việt Nam từ 1 USD - 2 USD/kg khiến việc tìm đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn.

Thêm vào đó, doanh nghiệp chế biến khó tiếp cận nguồn vốn để quay vòng sản xuất, mua tôm nguyên liệu dự trữ. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội tỉnh và một số tỉnh vùng lân cận như: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa không cao do kinh tế khó khăn.

Nhận thấy tôm đang giảm giá mạnh, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, người nuôi tôm tại Hà Tĩnh, nhất là những hộ nuôi thâm canh công nghệ cao đang thận trọng hơn trong việc thả nuôi đợt mới. Một số hộ giảm mật độ thả nuôi, giảm số lượng ao nuôi nhằm hạn chế rủi ro.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast