Hoàn tất ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ rau - củ - quả trước ngày 15/8

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo tiến độ thực hiện sản xuất rau, củ, quả trên vùng đất cát ven biển và ven sông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Tổng KS&TM Hà Tĩnh và DN liên quan chủ động phương án nhưng phải ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Tổng KS&TM Hà Tĩnh và DN liên quan chủ động phương án nhưng phải ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm

Đến thời điểm này, 4 huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Nghi Xuân đã công bố quy hoạch sản xuất rau, củ, quả đến tận thôn/xóm; 12/13 xã triển khai công bố quy hoạch. Các địa phương đang bắt đầu tiến hành giao đất sản xuất cho các đơn vị sản xuất.

Chuẩn bị cho sản xuất vụ thu đông, có thêm 6 HTX, 11 THT được thành lập, đưa tổng số HTX, THT sản xuất rau, củ, quả lên 8 HTX và 14 THT ở 3 huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Nghi Xuân; riêng Kỳ Anh chưa hình thành được một tổ chức sản xuất nào.

Hiện nay, tổng diện tích san lấp mặt bằng là 65 ha, trong đó san lấp mới là 35,5 ha; lắp đặt mới hệ thống tưới 10 ha. Tổng lượng phân có thể cung ứng cho sản xuất là 3.000 tấn; hiện Chi cục BVTV đang liên hệ và giới thiệu các đơn vị cung ứng mùn, vi sinh phục vụ sản xuất.

Liên quan đến hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mặc dù các bên liên quan đã tiến hành họp bàn nhưng vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chính vẫn là chưa thống nhất được hình thức liên kết, xử lý vấn đề rủi ro giữa doanh nghiệp (Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại và Công ty CP Công thương miền Trung) với tổ chức sản xuất.

Đối với vùng sản xuất bãi bồi, ven sông, vụ thu đông 2014, diện tích đăng ký là 10 ha: Đức Thọ và Vũ Quang mỗi địa phương 5 ha.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng việc triển khai kế hoạch sản xuất rau, củ, quả vẫn còn nhiều tồn tại. Một số địa phương vào cuộc chưa quyết liệt, thiếu trách nhiệm; mối quan hệ phối hợp giữa doanh nghiệp, chính quyền địa phương và tổ chức sản xuất chưa chặt chẽ; việc ký hợp đồng chưa đạt yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT rà soát lại kế hoạch thực hiện quy hoạch và thống kê chính xác diện tích đất sản xuất trong vụ thu đông 2014; rà soát, bổ sung quy hoạch cho Công ty TNHH Fineton sản xuất ở Nghi Xuân. Theo đó, các sở, ngành liên quan và địa phương sớm bàn giao đất theo đúng luật định và thẩm quyền các cấp, nhằm tạo điều kiện để dự án thực hiện theo đúng tiến độ.

Tổng KS&TM Hà Tĩnh và DN liên quan chủ động phương án nhưng phải ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm, trong đó phải thể hiện rõ trách nhiệm của các bên thông qua đầu mối là các huyện; thời gian ký hợp đồng phải hoàn tất trước 15/8.

Đối với quy trình thâm canh sản xuất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh và Sở NN&PTNT chọn lọc lại bộ giống và quy trình sản xuất, phù hợp với điều kiện sản xuất và thị trường, đồng thời thống nhất về mặt thời vụ nhằm tránh thiên tai trong vụ thu đông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast