Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Các cơ sở, hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, bảo vệ cho đàn lợn hơn 58.000 con.

Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

Anh Phạm Công Hiệp (thôn Trung Thịnh, xã Sơn Trung) hiện nuôi hơn 23 con lợn.

Hay tin dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tái phát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, anh Phạm Công Hiệp ở thôn Trung Thịnh, xã Sơn Trung rất lo lắng.“Đầu năm 2021, dịch bệnh nguy hiếm này đã “cướp” đi của gia đình tôi 3 con lợn nái, thiệt hại gần 50 triệu đồng. Sau khi dịch bệnh ổn định, hơn tháng nay, tôi đã đầu tư tái đàn với 3 con lợn nái và 20 con lợn thịt”, anh Hiệp chia sẻ.

“Để bảo vệ tài sản của gia đình, tôi đã tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn lợn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi 2 lần/tuần bằng các loại hóa chất như: iodine 10%, benkocid và rắc vôi bột... Đặc biệt, hạn chế người ra vào khu vực chăn nuôi và sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng” – anh Hiệp cho hay.

Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

Việc phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại được người dân chú trọng để phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ anh Hiệp mà nhiều trường hợp chăn nuôi lợn nông hộ, gia trại trên địa bàn huyện Hương Sơn đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp hướng dẫn của chính quyền địa phương, cán bộ chuyên môn trước tình hình DTLCP hiện đang diễn biến phức tạp.

Chị Phan Thị Cúc - cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Sơn Tiến cho biết: “Trước nguy cơ dịch bệnh, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức ký cam kết thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt làm nguồn thức ăn cho chăn nuôi) cho hơn 400 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn gần 2.000 con trên địa bàn xã. Ngoài ra, chúng tôi cũng thành lập 13 tổ giám sát tại các thôn với lực lượng nòng cốt là cán bộ thôn để theo dõi, phát hiện kịp thời dịch bệnh trên đàn lợn”.

Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

Trạng trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Golden Star thực hiện phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn ngừa dịch bệnh

36 trang trại quy mô lớn của huyện tập trung chủ yếu tại các xã: Sơn Kim 1, Sơn Tây, Quang Diệm, Sơn Tiến... cũng đang tích cực triển khai phòng chống DTLCP.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Golden Star (xã Sơn Tiến) hiện có tổng đàn 600 nái. Theo anh Nguyễn Hải Phương – quản lý trang trại, công tác phòng chống dịch bệnh ở đây được thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Tất cả các phương tiện, vật tư khi vào trang trại đều phải phun sát trùng, diệt khuẩn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty thực hiện phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hiện 12 công nhân đang làm việc tại đây không được đi ra ngoài trang trại.

Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

Các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bài bản

Được biết, huyện Hương Sơn là địa phương có tổng đàn lợn khá lớn với hơn 58.000 con. Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, DTLCP xuất hiện tại 9 địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có Đức Thọ và Vũ Quang là 2 địa bàn giáp ranh với huyện nên nguy cơ lây lan và xảy ra dịch bệnh trên địa bàn là rất cao.

Hương Sơn lập “rào chắn” bảo vệ đàn gia súc trước dịch tả lợn châu Phi

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng ngành chuyên môn huyện Hương Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Để chủ động ngăn chặn DTLCP, huyện đã chỉ đạo các địa phương, ngành chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, nguy cơ tái phát, lây lan diện rộng và các biện pháp phòng chống dịch đến các hộ, cơ sở chăn nuôi. Đặc biệt, phát huy được vai trò tổ giám sát dịch bệnh tại các thôn để vận động người dân khi có lợn ốm, chết chủ động khai báo để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Ngoài ra, địa phương cũng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc giết mổ, mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc vào - ra trên địa bàn; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các điều kiện về phòng chống dịch theo quy định.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast