Israel sẵn sàng hỗ trợ Hà Tĩnh trong nông nghiệp công nghệ cao

(Baohatinh.vn) - Chiều 25/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với các chuyên gia nông nghiệp Israel về kết quả chuyến khảo sát, nghiên cứu thực địa làm cơ sở cho việc hợp tác tiếp theo của dự án nông nghiệp.

israel san sang ho tro ha tinh trong nong nghiep cong nghe cao
israel san sang ho tro ha tinh trong nong nghiep cong nghe cao

Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam - Lee Singer cùng đoàn chuyên gia Israen thực địa kiểm tra mô hình trồng rau, củ, quả của Mitraco Hà Tĩnh

Như Báo Hà Tĩnh điện tử đã thông tin, nhận lời mời của lãnh đạo Hà Tĩnh, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã cử Phó Đại sứ cùng các chuyên gia nông nghiệp Israel đến Hà Tĩnh khảo sát, nghiên cứu thực tế tại một số mô hình sản xuất ở các vùng sinh thái trên địa bàn tỉnh. Từ đó có đánh giá chung về nông nghiệp, đưa ra những khuyến nghị và định hướng, nội dung mà Israel sẽ hỗ trợ, hợp tác với Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Theo đó, trong đợt khảo sát từ ngày 23-25/8/2016, đoàn chuyên gia nông nghiệp Israel đã đến tham quan các mô hình sản xuất rau, củ, quả; nuôi tôm ở vùng đất cát ven biển; chăn nuôi bò, lợn, trồng cây ăn quả ở vùng đồi núi, trung du; sản xuất lúa vùng đồng bằng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Asher Shmuel Azenkot - đại diện nhóm chuyên gia nông nghiệp Israel cảm ơn sự đón tiếp chân thành của lãnh đạo tỉnh cũng như người dân tại các địa phương đoàn đến tham quan thực địa.

“Mặc dù thời gian khảo sát chưa nhiều nhưng chúng tôi rất ấn tượng với bức tranh nông nghiệp Hà Tĩnh. Địa phương đã áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp, xử lý cải tạo đất và môi trường trong chăn nuôi khá tốt.” - ông Asher Shmuel Azenkot nói.

israel san sang ho tro ha tinh trong nong nghiep cong nghe cao

Ông Asher Shmuel Azenkot cho rằng, địa phương đã áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp

israel san sang ho tro ha tinh trong nong nghiep cong nghe cao

Đoàn tham quan mô hình trồng bưởi tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê

“Chúng tôi sẽ thảo luận, tham vấn các chuyên gia, xem xét những lĩnh vực nào có thể hợp tác hiệu quả, từ đó đề xuất, kiến nghị với chính phủ Israel có những chương trình giúp đỡ cụ thể. Tôi tin rằng với mối quan hệ giữa 2 nước đang ngày càng bền chặt và từ những kinh nghiệm, thành công của Israel trên lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn.” - ông Asher Shmuel Azenkot khẳng định.

Theo ông Asher Shmuel Azenkot, maketting, thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp cũng đang là vấn đề lớn cần được quan tâm. Đây cũng là vấn đề Israel sẽ tham vấn với Đại sứ quán, Chính phủ Israel trong việc hợp tác giữa 2 nước.

israel san sang ho tro ha tinh trong nong nghiep cong nghe cao

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cảm ơn các chuyên gia nông nghiệp Israel đã dành thời gian nghiên cứu thực địa và tư vấn, chia sẻ một số kinh nghiệm bước đầu cho Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các chuyên gia lưu ý một số nội dung, yêu cầu của địa phương đặt ra để có những tham mưu, khuyến cáo giúp đỡ trong thời gian tới.

“Chúng tôi đang thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó việc áp dụng công nghệ mới. Để hiện thực hóa nội dung hợp tác, chúng tôi dự kiến một số nội dung cần được Israel hỗ trợ, giúp đỡ như: tạo giống cam, bưởi không hạt và các công nghệ sản xuất cam, bưởi đảm bảo năng suất, chất lượng cao; chuyển giao công nghệ sản xuất trên cát đối với các cây trồng; tiếp cận, chuyển giao công nghệ chăn nuôi bò, bảo quản, chế biến các mặt hàng nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm; giúp xây dựng mô hình hoàn chỉnh quy mô nông hộ…” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast