Không để nợ đọng XDCB trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, diễn ra sáng nay (7/9).

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể các xã đạt chuẩn NTM 2016 một cách căn cơ, thực chất, đặc biệt, không chạy theo số lượng, không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM

Theo báo cáo đánh giá của BCĐ NTM tỉnh, so với những tháng đầu năm, các hoạt động xây dựng NTM trong toàn tỉnh có sự chuyển biến rõ nét hơn, nhất là các xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2016 (kể cả các xã đã được UBND tỉnh chấp thuận và các xã ngoài chấp thuận của UBND tỉnh) và các xã dưới 9 tiêu chí; các xã đã đạt chuẩn cơ bản đều có sự cố gắng tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí, nhất là các xã được lựa chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Việc lập khung kế hoạch thực hiện tiêu chí của các xã chưa sát thực tiễn, chất lượng, tính khả thi không cao; việc thẩm định của cấp huyện (nếu có) cũng mang tính hình thức.

Một số nội dung, lĩnh vực được quan tâm cao như: tổ chức rà soát, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn tất cả các xã trong toàn huyện; phát triển kinh tế vườn, xây dựng, chỉnh trang Khu dân cư NTM kiểu mẫu; tập huấn cho cán bộ thôn và các hộ gia đình về xây dựng NTM; rà soát, đánh giá mô hình sản xuất kinh doanh; thẩm định khả năng cân đối nguồn lực tại các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2016; rà soát, đánh giá toàn diện các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2016...

Qua kiểm tra, đánh giá của đoàn liên ngành, có 13/20 xã (nhóm xã được UBND tỉnh phê duyệt) nỗ lực phấn đấu tốt, đạt kết quả khá cao, có khả năng cao đạt chuẩn trong năm 2016.

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tuấn Thanh: Tiếp tục chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu ứng dụng hoa học công nghệ vào sản xuất, bảo quản, chế biến và kết nối thị trường.

Tuy vậy, so với yêu cầu kết quả đạt được còn thấp, một số nội dung, tiến độ chậm, như: làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, rãnh thoát nước, công tác vệ sinh môi trường, giải ngân các nguồn vốn..., một số địa phương vẫn chưa có sự tập trung cao, kết quả đạt được trong từng nhóm xã chênh lệch lớn.

Việc vận động người dân vào cuộc tham gia xây dựng NTM còn rất hạn chế, chưa phát huy được vai trò chủ thể, chủ động của người dân, kể cả các xã phấn đấu đạt chuẩn 2016; các phòng, ban cấp huyện chưa sâu sát, quyết liệt, chưa có trách nhiệm cao trong việc hướng dẫn, tư vấn, giúp xã tháo gỡ khó khăn…

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Bí thư huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân: Năm 2016, Thạch Hà chỉ đạo thêm 2 xã: Thạch Kênh, Thạch Đài làm xã điểm NTM của huyện. Qua 8 tháng triển khai thực hiện, các địa phương đã đạt những kết quả tích cực. Đề nghị tỉnh bổ sung vào diện xã điểm đạt chuẩn NTM 2016 của tỉnh.

Tại cuộc họp, đại biểu đã tập trung bàn về khả năng cân đối nguồn lực cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016. Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Tú Anh cho biết, năm 2016, có 34 xã (20 xã theo QĐ của UBND tỉnh và 14 xã huyện phấn đấu đạt chuẩn) đăng ký đạt chuẩn NTM. Các xã này cần tổng nguồn vốn đầu tư 889 tỷ đồng (bình quân 26,1 tỷ đồng/xã). Nguồn đầu tư chủ yếu tập trung cho xây dựng hạ tầng: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường.

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Tú Anh

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Sơn cho rằng, điều quan trong là các địa phương phải làm rõ những khoản nợ đọng và có giải pháp trả nợ cũng như khả năng cân đối nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại trong thời gian tới. Đối với một số mô hình sản xuất không hiệu quả cần chuyển đổi sang các loại cây trồng, vật nuôi khác để đảm bảo bảo toàn một phần nguồn vốn đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn lưu ý, các địa phương phấn đấu đạt mục tiêu nhưng cần phải bền vững cao nhất. Các địa phương cần có giải pháp trả nợ, khả năng cân đối nguồn lực, đánh giá mô hình gắn với tái cơ cấu nông nghiệp.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cũng cho rằng các địa phương cần cần đối nguồn lực khả thi, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản.

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Các địa phương cần có giải pháp trả nợ, cân đối nguồn lực...

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sự cố gắng trong việc xây dựng, phát triển mô hình sản xuất của người dân trong thời gian qua. Báo cáo đánh giá của Văn phòng NTM tỉnh và các địa phương đã mạnh dạn rà soát khả năng về đích 2016 của các xã; chủ động cảnh báo, dự báo xây dựng NTM theo hướng bền vững, không chạy theo phong trào.

khong de no dong xdcb trong xay dung nong thon moi

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, vẫn còn tồn tại hạn chế như: kết quả SXKD các mô hình chưa có gì mới; báo cáo đánh giá các mô hình gắn với chuỗi chưa sát, chưa phân tích được bản chất bên trong và tính bền vững của từng mô hình; vai trò của BCĐ NTM huyện, xã còn cầm chừng...

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể các xã đạt chuẩn NTM 2016 một cách căn cơ, thực chất, đặc biệt, không chạy theo số lượng, không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Đánh giá lại mô hình sâu hơn và đánh giá theo chuỗi giá trị, tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đề án tái cơ cấu nông nghiệp.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast